Skip to main content
sharethis

สมชาย หอมลออ ทนายความนักสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กรณีมีการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมว่า รัฐบาลเน้นให้ตัวเองแถลงนโยบายได้ตามกรอบของกฎหมาย แต่ละเลยเรื่องความชอบธรรม ตลอด 2 ปีมานี้ รวมทั้งช่วงที่พันธมิตรฯ ชุมนุม ได้สร้างกฎเกณฑ์ไม่ใช้ความรุนแรงขึ้น แต่รัฐบาลได้ละเมิดกฎเกณฑ์นี้ ซึ่งจะทำให้ความชอบธรรมของรัฐบาลสิ้นไป


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นอย่างไรกับกรณีการใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งนักสิทธิมนุษยชนมองว่าเป็นวิธีการตามหลักสากลที่ยอมรับได้  สมชายกล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ใช้เฉพาะแก๊สน้ำตา เพราะเพียงแก๊สน้ำตาไม่สามารถทำให้คนขาขาดได้ น่าจะมีการใช้อาวุธรุนแรง ส่วนการใช้ไม้กระบองนั้นรุนแรงหรือไม่อยู่ที่วิธีการใช้ โดยการใช้ที่เหมาะสมต้องสมควรแก่เหตุ


 


สมชาย กล่าวว่า การใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม 2,000 กว่าคน เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลเข้าไปในสภาได้ เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจมี 1,000 กว่าคน ถ้าได้รับการอบรมมาดี มียุทธวิธีเปิดทาง เรื่องก็คงไม่เกิด นอกจากนี้ ผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ และรัฐบาลที่เปิดไฟเขียวให้มีการกระทำดังกล่าว ต้องประกันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุมอย่างสงบ


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net