Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


"สมชาย"ยันยึดกำหนดการณ์เยือนกัมพูชา


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการเตรียมความพร้อมในการเยือนประเทศอาเซียน โดยยืนยันว่าจะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา เป็นประเทศแรกตามกำหนดการณ์เดิมจากนั้นก็จะเดินทางต่อไปยังประเทศลาว พม่า สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เพื่อแนะนำตัวในฐานะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ส่วนการที่เชิญกระทรวงการต่างประเทศและกองทัพ เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ก็เพื่อเตรียมการถึงประเด็นที่ใช้ในการหารือเช่น ปัญหาตามแนวชายแดนว่าจะมีสามรถแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างไร


 


"จอมศอก" ร้อง กกต. คดีช่อง9 สะกิด "อภิรักษ์"อย่าเพิ่งฉลอง


เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ได้ส่งผู้แทนไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.จผกทม.) กรณีรายการ "9 ร่วมใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน" นำเทปบันทึกภาพนโยบายการหาเสียงของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน มาฉายซ้ำในเวลา 03.00 น. ของวันที่ 5 ต.ค.51 ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.ซึ่งผิดต่อกฎหมายเลือกตั้งที่ห้ามมิให้ผู้สมัครกระทำการหาเสียงหลังเวลา 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้งจริง พร้อมเรียกร้องให้นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผอ.สถานีฯ แสดงความรับผิดชอบเพราะน่าจะมีส่วนรู้เห็นกับการออกอากาศดังกล่าว


 


"ถ้าจะอ้างว่าเอาเทปเก่ามารีรัน (เล่นซ้ำ) แล้วทำไมถึงไม่นำเทปผู้สมัครท่านอื่นๆ มาออกอากาศบ้าง เห็นได้ชัดว่าทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคุณอภิรักษ์คนเดียว เพราะการเผยแพร่ดังกล่าวมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนที่ได้ชมรายการและทราบดีอยู่แล้วว่าผิดกฎหมาย ฝากถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่าอย่าเพิ่งเปิดแชมเปญฉลองกันเร็วนัก


 


นอกจากนี้ นายชูวิทย์ยังได้แสดงความเห็นด้วยกับกกต.กทม.ที่ขอให้กกต.กลางชลอการประกาศรับรองนายอภิรักษ์เป็นผู้ว่าฯ กทม. และเรียกร้องให้กกต.วางตัวเป็นกลางดำเนินการตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งตามกฎหมายก็มีกำหนดเวลาให้พิจารณาก่อนรับรองถึง 30 วันไม่ต้องรับรองภายใน 7 วันก็ได้



ด้านนายพิงค์ รุ่งสมัย ประธานกกต.กทม.เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนของนายชูวิทย์แล้ว ได้มอบให้พนักงานสืบสวนสอบสวนไปรวบรวมข้อมูลภายใน 20 วัน


 


ฝูงชนนับหมื่นนำศพยอดรักสู่บ้านเกิด


เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 7 ต .ค 2551  ดร.ปรีชา เรืองจันทร์ ผวจ.พิจิตร เป็นประธานนำพาชาวบ้านและแฟนเพลงจากทั่วสารทิศนับหมื่นคนร่วมกันต้อนรับศพของนายนิพนธ์ ไพรวัลย์ หรือ ยอดรัก สลักใจ นักร้องลูกทุ่งขวัญใจมหาชน ถูกเคลื่อนจากวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ไปตั้งบำเพ็ญกุศล ณ วัดหาดแตงโม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตรบ้านเกิด เรียบร้อยแล้ว โดยชาวพิจิตรและแฟนเพลงของยอดรัก แห่กันไปต้อนรับเพื่อแสดงความอาลัยยอดรักอย่างเนื องแน่น ตลอดสองข้างทางที่ขบวนศพเคลื่อนผ่าน  ขบวนศพของ ยอดรัก สลักใจ ได้เคลื่อนจากวัดไร่ขิงพร้อมหุ่นรูปเหมือน"ยอดรัก"ได้เคลื่อนจากวัดไร่ขิง ถึงจังหวัดพิจิตรที่บริเวณสี่แยกโพธิ์ไทรงาม อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร เมื่อเวลา 14.30 น. ซึ่งที่นั่นมีประชาชนชาวพิจิตรและแฟนเพลงยอดรักหลายพันคนไปรอต้อนรับ โดยนายอนันต์ กิตติรัตนวศิน นายอำเภอบึงนาราง ได้จัดให้มีพิธีสวดบังสุกุลบำเพ็ญกุศลให้กับศพยอดรักและจัดทอดผ้าป่าทำบุญสมทบกฐินของยอดรักด้วย ซึ่งนายเกรียงไกร ไพรวัลย์ ลูกชายของยอดรักก็ได้กล่าวขอบคุณชาวพิจิตรที่ไปต้อนรับ


 


จากนั้นขบวนศพได้เคลื่อนไปตามเส้นทาง ผ่านอำเภอโพทะเล บางมูลนาก และอำเภอตะพานหิน ซึ่งตลอดสองข้างทางที่ขบวนรถเคลื่อนผ่าน มีประชาชนที่ทราบข่าวต่างออกมายืนรอเพื่อแสดงความอาลัยและต้อนรับศพยอดรักที่กลับสู่บ้านเกิดจำนวนมาก โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโพทะเล มีประชาชนนับหมื่นคน ออกมายืนเข้าแถวเบียดเสียดสองข้างทางเพื่อมอบดอกกุหลาบแสดงความอาลัย และมีการนำช้างจำนวน 2 เชือกมามอบช่อดอกไม้ให้หุ่นรูปเหมือนยอดรักด้วย นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมการประกวดร้องเพลงของยอดรักตลอดทั้งวัน


 



ส่วนที่อำเภอตะพานหิน ประชาชนหลายหมื่นคนได้ไปรอรับศพของยอดรักตั้งแต่บริเวณสี่ แยกเข้าตัวอำเภอตะพานหิน ที่มีการเชิญศพยอดรักจากรถตู้ขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ ที่มีการประดับตกแต่งและใช้วงดุริยางค์บรรเลงเพลงของยอดรักนำขบวนไปจนถึงวัดหาดแตงโม ซึ่งขบวนเคลื่อนที่ได้ช้ามากเนื่องจากฝูงชนที่ไปร่วมต้อนรับกันเนืองแน่น จนทำให้กำหนดการต้อนรับ ยอดรัก สลักใจ กลับสู่บ้านเกิดครั้งนี้ล่าช้าไปหลายชั่วโมง โดยศพยอดรัก ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ ณ ศาลาการเปรียญวัดหาดแตงโม อำเภอตะพานหิน เมื่อเวลา 17.40 น. ซึ่งจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมทุกคืนไปจนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2551 สำหรับในคืนแรกของพิธีสวดพระอภิธรรมที่จังหวัดพิจิตรนี้ มี ดร.ปรีชา เรืองจันทร์ ผวจ.พิจิตร และนายสมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ ผวจ.พิษณุโลก ร่วมเป็นเจ้าภาพ


 



นอกจากนี้ในช่วงกลางคืน 3 คืนแรกนี้ ก็จะมีคอนเสริตจากศิลปินหลายค่ายที่จะมาร่วมร้องเพลงเพื่อไว้อาลัยให้กับการจากไปของ" ยอดรัก สลักใจ" โดยมี ยาวอยุทธยา นำทีมตลกขึ้นสร้างสีสันบนเวทีอีกด้วย ท่ามกลางความปลื้มใจของครอบครัวและญาติพี่น้องของ" ยอดรัก สลักใจ" ที่เห็นภาพชาวพิจิตรไปต้อนรับศพของ" ยอดรัก สลักใจ" เยี่ยงวีรบุรุษ และได้รับยกย่องเป็นคนดีศรีพิจิตร และมีชาวบ่านตลอดจนแฟนเพลงมาเข้าคิวคารวะศพนำพวงมาลัยดอกไม้สดมาบูชาที่รูปปั้นกันเนืองแน่นบนศาลากันตลอดอีกด้วย


 


อย.เผยตรวจพบวัตถุดิบนมจากจีน 100 ตัน ปนเปื้อนสารเมลามีน


เว็บไซต์แนวหน้า - นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า วันนี้ (7 ต.ค.) ได้รับผลตรวจวิเคราะห์จาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เกี่ยวกับวัตถุดิบนมซึ่งนำเข้าจากจีน ที่ด่านท่าเรือ ปท.10 ผลิตโดย บริษัท Beijing Shuangwa Daily จำกัด จำนวนรวม 100 ตัน นำเข้าโดยบริษัท แดรี่ พลัส จำกัด ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2551 ผลการตรวจวิเคราะห์ปรากฏว่าพบการปนเปื้อนสารเมลามีน ในปริมาณ 1.10-1.32 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (ppm.) ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ อย. จะแจ้งบริษัทให้ดำเนินการทำลายหรือส่งคืนประเทศต้นทางต่อไป ส่วนผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมรวมทั้งอาหารที่มีนมเป็นส่วนประกอบที่จำหน่ายในท้องตลาดขณะนี้ ปลอดภัยทุกรายการแล้ว ส่วนที่ผู้ส่งอีเมล์เผยแพร่ผลวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ ว่าพบสารเมลามีนปนเปื้อนนั้น อย. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ ทั้งนี้ทาง อย. จะประสานกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อหาต้นตอผู้กระทำความผิดโดยเร็ว


 


ปดส.จับซีดีคลิปลับดาราดังเพียบ


เว็บไซต์คมชัดลึก - ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็กเยาวชนและสตรี (บก.ปดส.) เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 7 ตุลาคม พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบก.ปดส. พ.ต.อ.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผกก.1 บก.ปดส. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายสมพงษ์ เหล่าแก้ว อายุ 25 ปี อยู่เลขที่ 135/1 หมู่ 9 ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์


 


นายบุญเกื้อ จันทร์ไพจิตร อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 243 หมู่ 5 ต.บางเลน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี และนายชัยชนะ สดเกษม อายุ 35 ปี อยู่เลขที่ 111/298 หมู่ 6 แขวงและเขตหนองแขม กทม.พร้อมของกลางแผ่นซีดีลามกอนาจาร และแผ่นซีดีคลิปลับดาราดัง รวม 141 แผ่น โดยจับกุมได้จากตลาดบ้นหม้อ แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กทม.ตลาดคลองถม แขวงและเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.และห้างพันธ์ทิพย์พลาซ่า แขวงราชเทวี เขตพญาไท กทม.


 


สืบเนื่องจากชุดสืบสวน กก.1 บก.ปดส.สืบทราบว่า มีการลักลอบจำหน่ายแผ่นซีดีลามกอนาจาร และแผ่นซีดีภาพ คลิปลับดาราดังหลายคน ตามแผงค้าในตลาดบ้านหม้อ คลองถม และห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า จึงวางแผนนำกำลังเข้าจับกุม โดยพบผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมของกลางในขณะที่กำลังยืนเร่ขายแผ่นซีดีของกลาง จึงแจ้งข้อหา "เพื่อประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า หรือเพื่อการจำหน่ายจ่ายแจก หรือแสดงอวดแก่ประชาชน มีไว้ทำให้แพร่หลายด้วยประการใด ๆ รูปภาพ ภาพพิมพ์ ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพ เทปหรือวัสดุโทรทัศน์ หรือสิ่งอื่นใดอันลามก" สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปดส.ดำเนินคดีต่อไป


 


 






เศรษฐกิจ


 


ตลาดหุ้นไทยอ่วมเจอวิกฤติ 2 เด้ง


เดลินิวส์ - รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีดิ่งเหวลงแรงทันทีที่เปิดตลาดและยิ่งรูดลงอย่างหนัก หลังเปิดทำการซื้อขายในภาคบ่าย ตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงระนาวกันทั้งกระดาน ไม่ ตอบรับข่าวที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติแผนกู้วิกฤติการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากคาดว่าไม่เพียงพอและแก้ปัญหาในวงจำกัด เพราะปัจจุบันวิกฤติการเงินได้ลุกลามไปยังหลายประเทศในยุโรป


 


อีกทั้งเจอแรงกดดันจากการเมืองในประเทศกรณีกลุ่ม     พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศเคลื่อนไหวใหญ่หลังมีการจับกุมแกนนำ ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยเผชิญแรงเทขายอย่างหนัก โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ที่ราคาไถลลงลึก เช่น ปตท., ปตท.สผ. และบ้านปู โดยดัชนีเปิดตลาดที่ 579.28 จุด จนมาปิดตลาดที่ 551.80 จุด ร่วงลง 38.25 จุด หรือ 6.48% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 14,408.45 ล้านบาท ซึ่งดัชนีปิดตลาดถือว่าต่ำสุดในรอบ 5 ปี จากวันที่ 7 ต.ค. 2546 ที่ระดับ 544.39 จุด


 


นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์ตลาดหุ้นรอบภูมิภาค พบว่า มี 2-3 ประเด็นที่ทำให้ราคาหุ้นลดลงมาก ซึ่งทั้งภูมิภาคลดลงเฉลี่ย 5% แต่ตลาดหุ้นไทยลดลงเพิ่มเป็น 6% หลังเปิดทำการในภาคบ่าย ตามทิศทางตลาดหุ้นยุโรปที่เปิดตลาดและมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากกังวลเรื่องการเมืองในประเทศที่ไม่นิ่งจากเหตุการณ์จับกุมแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ


 


 "สถานการณ์ทั่วโลกประเมินยาก ซึ่งต้องรอผลกระทบจากวิกฤติการเงินในยุโรป แม้ขณะนี้ในสหรัฐ เริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว แต่จะมีผลกระทบเพิ่มขึ้นหลังเกิดปัญหากับสถาบันการเงิน ในยุโรป ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ และเชื่อว่า     จะกระทบเป็นวงกว้างพอสมควร จึงส่งผลต่อจิตวิทยาการลงทุนในตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่งมองว่า  ไม่ได้เกิดกับตลาดหุ้นไทยอย่างเดียว แต่เกิดทั่วภูมิภาค และทุกฝ่ายพยายามแก้ไขอยู่แล้ว โดยหากในสหรัฐ และยุโรป แก้ปัญาหาได้เร็วสถานการณ์คงไม่ยืดเยื้อ อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งได้ให้ข้อมูลนักลงทุนทราบเป็นระยะผ่านอินเวสเม้นท์ ไลน์ ผ่านมันนี่แชลแนล และขอให้สมาคมนักวิเคราะห์และสมาคมบลจ.ให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่น่ากังวล"


 


นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินและบริหารเงินสำรอง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงอยู่ที่ 34.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ว่า เป็นไปตามค่าเงินในภูมิภาค ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังจากที่สภาคองเกรสอนุมัติแผนฟื้นฟูสถาบันการเงินในสหรัฐ ทั้งนี้เห็นว่าการเคลื่อนไหวไม่ได้มีความผิดปกติ โดยผู้ส่งออกมีการเทขายดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ผู้นำเข้ามีการซื้อดอลลาร์สหรัฐ


 


ปตท.สผ.เดินหน้าแผนลงทุน 5 ปี


เดลินิวส์ - นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า โครงการลงทุนของบริษัทตามแผน 5 ปี ยังคงเดินหน้า ต่อเนื่อง แม้ว่ามีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง จากผลกระทบวิกฤติสถาบันการเงินของสหรัฐ และราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วก็ตาม เพราะความต้องการใช้พลังงานของประเทศ ยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง


 


ทั้งนี้การลงทุนของ ปตท.สผ.ยังเป็นการเน้นการลงทุนเพื่อป้อนความต้องการใช้ในประเทศเป็นหลักทั้งโครงการอ่าวไทยและโครงการลงทุนในพม่า ซึ่งในส่วนของอ่าวไทย แหล่ง   อาทิตย์เหนือจะเริ่มผลิตได้ตามแผนในเดือน พ.ย. 2551 ปริมาณ 120 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โครง การลงทุนในแหล่งพัฒนาพื้นที่ร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ) แปลงบี 17 จะเริ่มผลิต 270 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในปี 2552


 


 






ต่างประเทศ


 


เยอรมนี-ฝรั่งเศสซิวโนเบลแพทย์


เดลินิวส์ - การประกาศผลรางวัลโนเบลประจำปี 2551 เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันจันทร์ โดยสาขาแรกคือสาขาการแพทย์ ตกเป็นของแพทย์ชาวเยอรมันร่วมกับ 2 นักวิจัยชาวฝรั่งเศส จากผลงานการค้นพบไวรัสมะเร็งปากมดลูกและไวรัสเอดส์


 


ฮาลัลด์ ซูร์ ฮัวเซน แพทย์ชาวเยอรมันและฟรังซัวส์ แบร์-ซินุสซี และลุค มองตานิเยร์ 2 นักวิจัยชาวฝรั่งเศส ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปี 2551 ร่วมกันเมื่อวันจันทร์จากผลงานที่พวกเขาค้นพบไวรัสเอดส์ และบทบาทของไวรัสมะเร็งปากมดลูก โดยนายแบร์-ซินุสซี และมองตานิเยร์ ถูกระบุว่า ค้นพบไวรัสภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือเอชไอวี ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือเอดส์ ส่วนนายซูร์ ฮัวเซน ถูกอ้างว่าค้นพบไวรัสเนื้องอกเยื่อบุผิว ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูก โรคร้ายที่พบมากเป็นอันดับ 2 ในผู้หญิง


 


นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ได้รับเงินรางวัล 5 ล้านโครเนอร์ (1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากทั้งหมด 10 ล้านโครเนอร์ ส่วนอีก 5 ล้าน  โครเนอร์ จะเป็นของ 2 นักวิจัยชาวฝรั่งเศส โดยต้องแบ่งกันคนละครึ่ง


 


ในคำประกาศดังกล่าว สมัชชาโนเบล แถลงว่า การค้นพบของแบร์-ซินุสซี และมองตานิเยร์ เป็นพื้นฐานของความเข้าใจในปัจจุบันเกี่ยวกับชีววิทยาของโรคเอดส์ และการรักษาพยาบาลด้วยการใช้ยาต่อต้านเชื้อไวรัส ผลงานของทั้งสองคนอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980 ทำให้มีความเป็นไปได้ในการโคลนนิ่งส่วนของโครโมโซมเอช ไอวี-1


 


สมัชชาโนเบล ระบุอีกว่า ซูร์ ฮัวเซน สามารถลบล้างหลักฐานปัจจุบันได้เมื่อเขาพบว่า ไวรัสเนื้องอกเยื่อบุผิว หรือเอชพีวี ซึ่งเป็นยีนที่ทำให้เกิดมะเร็ง เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูก การค้นพบของเขานำไปสู่ความกระจ่างเกี่ยวกับประวัติธรรมชาติของการติดเชื้อเอชพีวีความเข้าใจกลไกอาการของโรคที่เกิดจากเอชพีวี และการพัฒนาวัคซีนต่อต้านเชื้อเอชพีวี


 


เมื่อปีที่แล้ว มาริโอ คาเปซชี และโอลิเวอร์ สมิธีส์ 2 นักวิจัยชาวสหรัฐ และมาร์ติน     อีแวนส์ ชาวอังกฤษ คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ไปครอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net