Skip to main content
sharethis

นพ.สุเทพ กลชาญวิทย์ แพทย์ประจำคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หลังจากที่กลุ่มอาจารย์แพทย์ พยาบาล และแพทย์ประจำบ้านของโรงเรียนแพทย์ 8 สถาบัน ประกอบด้วย คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาสงขลานครินทร์ ออกแถลงการณ์ ประณามตำรวจ และผู้สั่งการที่สลายการชุมนุม อย่างไร้มนุษยธรรม ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


 


ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ต.ค.คณะแพทย์จากโรงบาลพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้งดตรวจและรักษาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการทางสังคมที่เพื่อต้องการสะท้อนให้เห็นว่าแพทย์และพยาบาลไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่รุนแรงเกิดเหตุของผู้บริหารประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 


ทั้งนี้ นพ.สุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เริ่มต้นเฉพาะโรงพยาบาลจุฬาฯเท่านั้น โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะแพทย์ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังกลุ่มอาจารย์แพทย์ พยาบาล และแพทย์ประจำบ้านของโรงเรียนแพทย์ 8 สถาบัน เพื่อให้ใช้มาตรการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทุกสถาบันก็ตอบรับและเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เนื่องจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมประท้วงบริเวณหน้ารัฐสภาจนทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสหลายราย ขณะที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กลับแถลงนโยบายโดยไม่สนใจผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ทำให้ประชาชนทุกกลุ่มในประเทศมีความปลอดภัยและสงบสุขด้วยความเท่าเทียมกัน


 


นพ.สุเทพ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 9 ต.ค.เวลา 8.30 น.คณะแพทย์โรงพยาบาลจุฬา จะแถลงข่าวกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บถึงขั้นพิการขาขาด แขนขาด ว่า อาการดังกล่าวเกิดมาจากสาเหตุอะไร เพราะยังคงสงสัยว่าอาการดังกล่าวเกิดจากวัตถุระเบิดชนิดใด โดยคณะแพทย์ได้มีการนำผู้ป่วยมาชี้แจงและเปิดเผยข้อเท็จจริงกับสังคมว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นได้อย่างไร ที่ห้องประชุมพาหุรัด ตึกสิรินธร จากนั้นคณะแพทย์ กลุ่มอาจารย์แพทย์ฯและพยาบาล ได้นัดรวมตัวกันที่ใต้อาคารตึกมหิดล คณะแพทย์ศาสตร์จุฬา เพื่อรวมตัวกันเดินทางไปเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้แสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยจะเคลื่อนขบวนผ่านเส้นทางจุฬา สยามพารากอน ไปยังสำนักตำรวจแห่งชาติ


 


 


ที่มา : มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net