Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


การไฟฟ้าฯ คว้าแชมป์ไทยลีก, แบงก์กรุงเทพ ทหารบก กรมศุล ตกชั้น


เว็บไซต์แนวหน้า - การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุดของประเทศ "ไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก" หลังบุกเอาชนะโค้ก-บางพระ ขาดลอย ด้วยสกอร์ 1-4 ประตู ทำให้ปิดฤดูกาลด้วยคะแนนการเป็นอันดับ 1 ที่ 61 แต้ม ได้แชมป์พร้อมเงินรางวัล 10 ล้านไปนอนกอด ขณะที่แชมป์เก่า ชลบุรี ที่แม้จะบุกไปเอาชนะธนาคารกรุงเทพ แต่ก็ช้าเกินการณ์ เพราะมีเพียง 59 แต้ม ได้รองแชมป์ไปครอง พ่วงด้วยเงินรางวัล 2 ล้านบาท


 


ไทยรับเป็นเจ้าภาพรัฐสภาโลก


เว็บไซต์มติชน - เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการบริหารหน่วยประจำชาติไทยในสหภาพรัฐสภา (IPU) ครั้งที่ 3 ว่า สหภาพรัฐสภาโลกได้ทาบทามให้ประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาในปี 2553 ซึ่งรัฐสภาไทยมีมติรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังจะให้สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมตามปฏิทินกิจกรรมของสหภาพรัฐสภา โดยรัฐสภาไทยพร้อมให้ความร่วมมือด้านวิชาการกับสหภาพรัฐสภา และมอบหมายให้รัฐสภาและสถาบันพระปกเกล้าฯ ไปร่วมประชุมร่วมดังกล่าว


 



"สุริยะใส" เผย นปช.เตรียมบุก สตช. ชี้ปฏิวัติเป็นสิทธิ์ทหาร แนะนายก-ผบ.บช.น. ลาออก ป้องกันถูกแทรกแซง


เว็บไซต์แนวหน้า - เมื่อเวลา 20.00น.ที่สะพานมัฆวาน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ดาวกระจายไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)มีข่าวว่ากลุ่มนปช.เตรียมการบุกยึดสตช.ก่อนที่พันธมิตรฯจะเดินทางไปถึง แม้มีกระแสข่าวยุติการเคลื่อนไหว ตนคาดน่าจะเป็นแผน ลับลวงพราง มากกว่า เพราะการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช.จะถือโอกาสใช้ความรุนแรงเพื่อประโยชน์ต่อการลี้ภัยของพล.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนการประเมินกำลังกลุ่ม นปช.นั้น เชื่อว่าต่อจากนี้ไปจะเป็นช่วง 3 วันอันตราย หากเกิดเหตุปะทะขึ้นทางพันธมิตรฯเตรียมป้องกัน โดยใช้สันติวิธีและหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ความรุนแรง ถ้าหากเกิดเความรุนแรงขึ้นจริงทหารมีสิทธิ์ทำการรัฐประหารได้ ซึ่งเป็นความคิดของกองทัพที่สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่าทางพันธมิตรฯไม่ต้องการให้เกิดการทำรัฐประหาร


 


"ทหารจะยอมทุกครั้งเมื่อฝ่ายการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยว ซึ่งวิกฤตนี้ทหารสามารถเข้ามาคลี่คลายสถานการณ์ โดยไม่ต้องนำรถถังออกมา ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์ ต้องพร้อมถูกให้วิพากษ์วิจารจากสังคมด้วย" นายสุริยะใส กล่าว


 


 ส่วนคณะกรรมการกลางที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสุริยะใส รัฐบาลต้องเปิดทางให้องค์กรอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งนายสมชาย วงสวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และพล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ต้องลาออกเพราะเมื่อมีการตรวจสอบอาจจะเกิดการแทรกแซงได้ นอกจากนี้ ต้องของดูคณะกรรมการองค์ประกอบชุดนี้ว่าทั้ง 7 คนที่ตั้งขึ้นมานั้นเป็นใคร อย่างไรก็ตามทางพันธมิตรฯไม่ได้คาดหวังกับคณะกรรมการชุดนี้ นอกจากนี้ พันธมิตรได้เตรียมสำนวนฟ้องเพื่อสอบสวนโดยให้ผู้ที่ได้รับบาทเจ็บให้ข้อมูล เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อเดิหน้าส่งฟ้องในสัปดาห์หน้าฟ้องทั้งศาลแพ่งและอาญา รวมทั้งปปช. และองค์กรสหประชาชาติรวมทั้งสภาคองเกรตสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง


 


พันธมิตรฯนครนายกชุมนุมขับไล่ "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ"


เว็บไซต์คมชัดลึก - พันธมิตรฯนครนายก รวมพลร่วม 500 คน รอขับไล่"ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ" หลังมีข่าวว่าไปรักษาโรคผิวหนังที่คลีนิคแห่งหนึ่งในนครนายก แต่ปรากฎว่าไม่มีตามกระแสข่าว



เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ต.ค. มีข่าวแพร่สะพัดว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในสามเกลอหัวแข็ง ของ นปก. และเป็นโฆษกรัฐบาลว่า จะมารักษาโรคผิวหนัง ที่คลินิกโรคผิวหนังที่คลินิกโรคผิวหนัง ของ นายแพทย์ธงชัย อจลวงษ์ ตั้งอยู่เลขที่ ข /2 016/40 ถ.เสนาพินิจ อ.เมือง จ.นครนายก จึงได้รวมตัวกันประมาณ 500 คน ยืนบนฟุตบาท สองฟากถนน พร้อมมือตบ และขอเข้าไปเพื่อตรวจสอบหานายณัฐวุฒิ แต่ทางคลินิกไม่อนุญาต ขณะที่ยังคงส่งเสียงด่าทอนายณัฐวุฒิ ตลอดเวลา ว่า ขายชาติ พร้อม เขย่ามือตบ เสียงดังตลอดเวลา


 


ต่อมา พล.ต.ต.บุญมี สมสุข ผบก.ในชุดไปรเวท สวมหมวกมีปีกได้มาอำนวยความสะดวก โดยการโบกรถให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรงค์ ไรปิ่น ผกก.สภอ.เมือง นครนายก และตำรวจนอกเครื่องแบบอีกจำนวนหนึ่ง คอยสังเกตการณ์ และเวลาผ่านมาถึงเวลาประมาณ 15.20 น. พ.ต.อ.ณรงค์ ไรปิ่น ได้ประสานกับเจ้าของคลินิก เพื่อเชิญแกนนำพันธมิตร เข้าไปตรวจดูว่า นายณัฐวุฒิ อยู่หรือไม่ แต่แกนนำเกรงมีปัญหาในข้อกฎหมาย จึงไม่ยอมเข้าไป และในเวลา 16.00น.คลินิค ได้ปิดทำการ


 


แหล่งข่าว ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายณัฐวุฒิ ได้มารักษา ที่คลินิกดังกล่าวเป็นประจำ แต่ไมได้มานานแล้ว แต่มีคนหน้าเหมือนไปนั่งทานข้าวอยู่ใกล้ๆคลินิค ทำให้พันธมิตรฯเข้าใจว่าเป็น นายณัฐวุฒิ มารักษาที่คลินิคนี้อีก


 


พันธมิตรฯ ชลบุรีวางพวงหรีด ตร.ภ.2 เรียกร้องให้ลงโทษตำรวจที่ใช้ความรุนแรง


เว็บไซต์แนวหน้า - บรรดากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดชลบุรี  จำนวนกว่า 200 คน นำโดยนายสรัลชา  ศรีชลวัฒนา ประธานกลุ่มยามเฝ้าแผ่นดินชลบุรี ได้รวมตัวกันที่บริเวณหน้าหอพระพุทธสิหิงค์ชลบุรี  เดินขบวนมายังบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจภูธรภาค  2  โดยนำพวงหรีดสีดำ  มีข้อความประณามการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา  พร้อมทั้งผู้ชุมนุมได้ตระโกนสาปแช่งนายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  นายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเรียกร้องให้นำตัวตำรวจที่ทำให้ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมาลงโทษโดยเร็ว


 


ในขณะที่ทาง พ.ต.อ.วันไชย เอกพรพิชญ์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองชลบุรี กล่าวว่า  ทางตำรวจไม่สกัดกั้นผู้ชุมนุมเนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พึงกระทำได้ในขอบเขตของกฎหมาย


 


พันธมิตรฯ แจกผ้ายันต์จตุคามรามเทพ กว่า 1 หมื่นผืน


เว็บไซต์แนวหน้า - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นไปอย่างคึกคัก มีการแจกผ้ายันต์จตุคามรามเทพ รุ่นนาร์กิส มีทั้งหมด3สีด้วยกัน อาทิเช่น สีดำ สีขาว และสีแดง ทำปลุกเสกโดย พล.ต.ท.สรรเพชญ ธรรมาธิกุล ประธานกองทุนจตุคามรามเทพเพื่อคุ้มครองป้องกันภัยพิบัติและอันตราย มีพลังต่อสู้จนได้รับชัยชนะ โดยประกอบพิธีปลุกเสกบนภูเขาบ้านศิลา อำเภอกล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งได้แจกจ่ายให้ผู้ร่วมชุมนุม จำนวนกว่า 10,000ผืน


 


ทั้งนี้บรรยากาศการขายของที่ระลึกบริเวณทำเนียบรัฐบาลเป็นไปอย่างคึกคัก โดยผู้ชุมนุมให้ความสนใจกับสินค้าทำมือคือตุ้มหูรูปมือหลากสี เป็นอย่างมากจนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทำไม่ทัน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชุมนุมที่เป็นผู้หญิงอย่างมาก


 



"ธีระชัย" ยัน "คนรักอุดรฯ" ไม่ร่วมบุกยึดทำเนียบฯกับ "สล้าง" หวั่นบานปลาย


เว็บไซต์แนวหน้า - นายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ ส.ส.อุดรธานี กล่าวถึงกรณีที่ชมรมคนรักอุดรประกาศเตรียมเข้าเป็นแนวร่วมในการบุกสลายกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลร่วมกับ พล.ต.อ.สล้าง บุญนาค อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ว่า จากการตรวจสอบล่าสุดในฐานะที่ตนเป็น ส.ส.ในพื้นที่จ.อุดรธานี ได้พูดคุยกับนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร รวมทั้งแกนนำที่เป็นคนรักอุดรในเช้าวันนี้พบว่าการที่นายขวัญชัย ออกมาระบุเช่นนั้น เป็นข้อมูลที่สับสนเพราะประชาชนที่แนวร่วมของชมรมคนรักอุดร และประชาชนทั่วไปที่เป็นคน จ.อุดรฯ ก็ยืนยันว่า จะไม่เคลื่อนเข้าไปเป็นแน่วมร่วมกับ พล.ต.อ.สล้าง แต่จะอยู่ปกป้องในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าการเข้าไปเป็นแนวร่วมในการบุกสลายกลุ่มพันธมิตรฯที่ทำเนียบรัฐบาล จะทำให้สถานการณ์ปานปลายไปอีก รวมทั้งทำให้บ้านเมืองบอบซ้ำกว่าเดิม


 


ส่วนแนวคิดของ พล.ต.อ.สล้าง นั้น ตนไม่ขอออกความเห็น และไม่ไปก้าวก่าย แต่เชื่อว่าประชาชนชาวอุดรฯ จะไม่ไปทำอะไรที่เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ของประเทศ และกระทบต่อการสร้างความสมานฉันท์ อย่างไรก็ตาม หากจะมีการเคลื่อนไหวใด ๆ ตนมองว่า ชมรมคนรักอุดรฯ จะมีการกลั่นกรองก่อน เนื่องจากมีกรรมการคอยช่วยในการตัดสินใจอยู่


 


"กุเทพ" ค้านแนวคิด ส.ส.เข้าชื่อถวายฎีกา แนะ ผบ.ทบ.ถามหาความรับผิดชอบ พธม.ด้วย


เว็บไซต์แนวหน้า - ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง ส.ส.ศรีสะเกษ รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่าตนไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของนายปัญญา และ ส.ส.บางส่วน ซึ่งเชื่อว่าจะมีการท้วงติงจากผู้ใหญ่ภ้ยในพรรค เพราะเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเราเป็น ส.ส.ก็ควรยึดมั่นดำเนินการตามกรอบตามระบบ อย่าผลักดันภาระปัญหาทางการเมืองให้ไประคายเคืองพระราชหฤทัย อีกทั้งการถวายฎีกา เป็นเรื่องของประชาชนที่มีความทุกข์ แต่ในฐานะนักการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชน มีอำนาจที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนแล้วก็ควรใช้สมอง สติ ปัญญาให้ดีที่สุด


 


เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.อนุพงษ์ ที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบในการสลายม็อบนั้น ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯได้ประกาศชัดเจนว่าจะไม่ดำเนินการทั้งสองทางคือลาออกและยุบสภาเพราะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร ตรงนี้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่แต่งตั้งออกมาช่วนชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชน แต่อีกทางที่ทหารควรไปถามเรื่องความรับผิดชอบกับกลุ่มพันธมิตรฯด้วยที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตำพรวจบาดเจ็บล้มตาย จะดีกว่า


 


  






เศรษฐกิจ


 


เสนอเชิญเอดีบี-เวิลด์แบงก์ร่วมแก้ปัญหาศก.


เว็บไซต์มติชน - นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนเข้าพบที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับการเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนในกรุงเทพฯในเดือนธันวาคมนี้ โดยเลขาธิการอาเซียนได้เสนอให้เชิญประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงค์) มาร่วมในการประชุมกับผู้นำอาเซียนด้วยเนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกขณะนี้มีปัญหามากพอสมควรตั้งแต่ปัญหาซับไพรม์และธนาคารในสหรัฐซึ่งลุกลามไปถึงยุโรปแล้ว โดยตลาดเอเชียก็ได้รับผลกระทบไปด้วย


 


นายสมพงษ์กล่าวว่า นอกจากนี้เลขาธิการอาเซียนยังได้เสนอให้เชิญประธานองค์การการค้าโลก และนายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัดมาร่วมด้วย หากเป็นเช่นนั้นได้การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ก็น่าจะเป็นศูนย์รวมของการวิเคราะห์ปัญหาเรื่องการเงินที่เกิดขึ้นในโลกขณะนี้ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง และจะรับฟังมุมมองจากคนข้างนอกว่าเขามีความเห็นกับอาเซียนอย่างไร


 


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รูปแบบการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้นำองค์กรด้านเงินของโลกจะจัดขึ้นในลักษณะการประชุมต่อเนื่องหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยนอกจากการประชุมดังกล่าวแล้วยังจะมีการประชุมผู้นำอาเซียนกับเลขาธิการสหประชาชาติด้วย


 


นายสมพงษ์กล่าวว่า แม้จะทราบดีว่าภาระในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนของไทยเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ยอมรับว่าก็รู้สึกวิตกเช่นกันและอยากให้ทุกฝ่ายตระหนักว่าการจัดประชุมครั้งนี้เป็นหน้าตาของประเทศชาติ ในฐานะผู้รับผิดชอบตนก็จำเป็นต้องทำให้ดีที่สุด


 


น้ำมันถูกสุดๆ-เล็งสั่งลดราคาสินค้า-รถเมล์


ข่าวสด - รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อ 10 ต.ค.น้ำมันดิบเบรนท์ ที่ซื้อขายกันที่ตลาดเอเชียงวดส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลงเหลือ 79.08 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือลดลงกว่า 3.58 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบไลท์สวีท งวดส่งมอบเดือนพ.ย. มีราคาร่วงลง 4.24 เหรียญสหรัฐ มาเคลื่อนไหวอยู่ที่ 82.37 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากที่เคยพุ่งสูงถึง 147 เหรียญสหรัฐในช่วงเดือนก.ค. สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนวิตกถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกว่าจะถดถอยจากวิกฤตการเงินโลก ซึ่งจะส่งผลให้การใช้น้ำมันลดลง ราคาจึงปรับลดลง


 


รายงานข่าวจากผู้ค้าน้ำมันแจ้งว่า ผู้ค้าน้ำมันทุกรายประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินลง 40 สตางค์/ลิตร ดีเซล 60 สตางค์/ลิตร มีผลเวลา 05.00 น. วันที่ 11 พ.ย. ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 อยู่ที่ 36.39 บาท/ลิตร ดีเซลอยู่ที่ 27.54 บาท/ลิตร โดยราคาน้ำมันที่ขายในไทยขณะนี้ถือเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในรอบปีทั้งดีเซลและเบนซิน


 


นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่ก.ค.เป็นต้นมาราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินลดลง 12.70 บาท/ลิตร และกลุ่มดีเซลลดลง 16.70 บาท/ลิตร


 


นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จากการที่ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลขณะนี้ลดลงต่ำกว่าระดับ 29 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นราคาเพดานที่คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางเคยอนุมัติให้รถร่วมบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) ปรับขึ้นค่าโดยสารได้ ดังนั้น เมื่อราคาน้ำมันปรับลดลงต่ำกว่า 29 บาท/ลิตร กรมจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อติดตามราคาน้ำมัน หากราคายังต่ำกว่า 29 บาท/ลิตร กรมในฐานะเลขานุการคณะกรรมการจะเสนอให้มีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อปรับลดค่าโดยสารรถขนส่งสาธารณะทั้ง ขสมก.และบ.ข.ส.


 


ด้านนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากราคาน้ำมันตลาดโลกได้ปรับลดลงมากซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสินค้าปรับลดลง เร็วๆ นี้อาจจะเชิญผู้ประกอบการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้รับผลดีจากการปรับลดราคาน้ำมันมาหารือ เพื่อขอให้ปรับลดราคาสินค้าลง


 






การเมือง


 


รมต.คลังกลุ่มจี-7 ประกาศแผนรับมือวิกฤตการเงิน


เว็บไซต์คมชัดลึก - 11ต.ค. รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติหรือจี-7 ได้ประกาศแผนรับมือวิกฤตการเงินโลกเมื่อวันศุกร์ระบุว่า กลุ่มจี-7 เห็นพ้องกันว่า สถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้ต้องมีมาตรการเร่งด่วนพิเศษ และกลุ่มจี-7 ให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกัน ในการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงินโลก ฟื้นฟูสภาพคล่องของสินเชื่อ และสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงยืนยันจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ ในการสนับสนุนและป้องกันการล้มของสถาบันการเงินหลักต่างๆ อย่างเป็นระบบ



แถลงการณ์ยังระบุให้สมาชิกกลุ่มจี-7 ให้คำมั่นเรื่องการคุ้มครองเงินฝาก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนในการฝากเงิน และเรียกร้องให้มีการเปิดตลาดรอง ด้านสินเชื่อและหลักทรัพย์ต่างๆ ขึ้นมาอีกครั้ง


 


การประกาศแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐมนตรีคลังและนายธนาคารกลางของชาติสมาชิกประกอบด้วย สหรัฐ เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี และแคนาดา ได้ประชุมร่วมกันที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐเพื่อหาทางรับมือกับวิกฤตการเงินโลก ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดหุ้นทั่วโลก


 


ด้านรัฐมนตรีคลังสหรัฐ เฮนรี่ พอลสันได้ออกแถลงการณ์อีกฉบับระบุว่า กลุ่มจี-7 ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการเข้มงวด เพื่อรับมือกับความโกลาหลในตลาดการเงิน และความตึงเครียดในสถาบันการเงิน โดยแผนนี้ ระบุให้มีกรอบการทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายแต่ละประเทศและนโยบายภาพรวม ในการเสริมสภาพคล่องให้กับตลาด และสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันการเงินปกป้องผู้มีเงินฝาก รวมถึงคุ้มครองนักลงทุน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net