Skip to main content
sharethis

ตามที่ นสพ.ข่าวสด นำเสนอคำพระราชทานให้สัมภาษณ์ของสมเด็จพระเทพฯ นั้น และกลุ่มพันธมิตรฯ ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับ นสพ.ข่าวสดอย่างรุนแรง


 


โดย น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ กล่าวว่าถือเป็นการดึงเบื้องสูงลงมาอยู่ท่ามกลางความแตกต่างทางความคิดของประชาชน และเป็นเพียงการตัดตอนบทสัมภาษณ์บางช่วงมาลง สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชน ทำให้บางคนสับสน ไม่เข้าใจ แต่ไม่สามารถหยุดยั้งความจงรักภักดีของประชาชนที่มีต่อสถาบันได้


 


ส่วนนายปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างหนึ่งในความพยายามของบริษัทประชาสัมพันธ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พยายามจะสร้างความชอบธรรมในการขอลี้ภัยทางการเมืองที่ประเทศอังกฤษ และทำลายความชอบธรรมในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร


 



ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ระบุว่าข่าวสด เป็นหนังสือในเครือมติชน และมีมติชนสุดสัปดาห์อีกเล่ม ที่จงใจบิดเบือนคำแปลเพราะเป็นพวก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และยังเรียกร้องใช้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดซื้อหนังสือทั้ง 3 ฉบับของเครือมติชนดังกล่าว ขณะที่ นายสำราญ รอดเพชร แกนนำรุ่น 2 ก็ได้ปราศรัยว่า หากเราจะไปเยือนหนังสือพิมพ์ฉบับที่ลงข่าว สมาคมนักข่าวคงไม่ออกมาโจมตีเราอย่างแน่นอน ส่วนนายประพันธ์ คูณมี เสนอให้มีการฟ้องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


 


 


กรรมการสภาการ นสพ.แห่งชาติระบุพันธมิตรคุกคามสื่อ


โดย นสพ.ประชาทรรศน์ ได้รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ นางยุวดี ธัญญสิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ข่าวที่ นสพ.ข่าวสดได้มีการนำเสนอไปนั้น เป็นข่าวที่มาจากสำนักข่าวต่างประเทศ ซึ่งการที่หนังสือพิมพ์ข่าวสดเอาข้อความเป็นลงตรงนั้น ได้ผ่านการพิจารณาว่าเหมาะสมแล้ว


 


"การที่กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาต่อต้านแสดงความไม่พอใจในข่าวที่เสนอไปนั้นและพยายามจะบิดเบือน จะบุกที่สำนักข่าว มันไม่ใช่เรื่องอะไรที่กลุ่มพันธมิตรฯจะมาคุกคามสื่อ"


 


จากประเด็นที่ได้มีการนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ข่าวสด ทางกลุ่มพันธมิตรจะรับได้หรือไม่ได้ในข้อความที่สื่อนำเสนออกไป ก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล เพราะสื่อถือว่ามีหน้าที่ในการนำเสนอข่าวที่คิดว่าเป็นประโยชน์และประชาชนน่าจะรู้ คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ


 


"ข่าวก็คือข่าว มีทั้งถูกใจคนและไม่ถูกใจคน คนเป็นประชาชนก็สามารถเลือกเสพสื่อได้ สื่อมีหน้าที่ของตนเอง ก็นำเสนอข่าวไปตามนั้น ไม่ควรที่จะมาก้าวกายกัน"


 


นางยุวดีกล่าวในตอนท้ายว่า เรื่องนี้น่าจะมีการสอบถามไปยังสมาคมนักข่าวและหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เห็นชอบออกมาแถลงการณ์ต่างๆ กับเรื่องแบบนี้ทำไมไม่ออกมาพูด


 


 


นายก-อดีตนายกสมาคมสื่อใหญ่ ออกตัวไม่ให้ข่าวเกรงถูกวิจารณ์ บางคนอ้างตกข่าว


ประชาทรรศน์ยังรายงานด้วยว่า ขณะที่นางสาวนาตยา เชษฐโชติรส นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ปฏิเสธที่จะพูดถึงเรื่องดังกล่าว โดยกล่าวว่าหากมีคำสัมภาษณ์ออกไป เกรงว่าจะกลายเป็นเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ของทั้งสองฝ่าย รวมถึง นายภัทระ คำพิทักษ์ อดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ก็ปฏิเสธที่จะออกมาชี้แจ้งในเรื่องดังกล่าวเหมือนกัน


 


ทางด้านนายบุญเลิศ ช้างใหญ่ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน ระบุว่าไม่อยากเอาตัวเองไปอยู่ในวงจรของคนสองกลุ่ม


 


ส่วนนายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ เลขาธิการสมาคมนักข่าวและหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยอ้างว่ายังไม่ได้ศึกษาในรายละเอียด เกรงว่าจะมีการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้ เช่นเดียวกับนายชิงชัย รุ่งละโภ กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์ ที่อ้างว่าตกข่าว


 


ขณะที่แหล่งข่าวในหนังสือพิมพ์ข่าวสด ยืนยันว่าการนำเสนอข่าวดังกล่าวมีการตรวจสอบความถูกต้องแล้ว และถือเป็นหน้าที่ของสื่อที่จะต้องรายงานความถูกต้อง ไม่ได้จงใจเข้าข้างใครทั้งสิ้น


 


 


จรัลท้าพันธมิตร อยากมีเรื่องกับสื่อก็เชิญไปปิดล้อมข่าวสด


ด้านนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ รุ่น 1 กล่าวถึงกรณีพันธมิตรฯ ประกาศจะไปบุกล้อมสำนักพิมพ์ข่าวสด ว่าถ้ากล้ามีเรื่องกับสื่อมวลชนก็ไปได้ เพราะคงเห็นว่ายึดทำเนียบก็ทำได้แล้ว และนี่ก็เตรียมบุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีก


 


ด้านนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การพระราชทานสัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พันธมิตรควรจะรับใส่เกล้าฯไปปฏิบัติไม่ใช่ยังดื้อดึงเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง เพราะตนคิดว่า สิ่งที่พระองค์ท่านตรัสนั้นเป็นยิ่งกว่าส่งสัญญาณให้ทุกคนหันกลับมาคิดถึงบ้านเมืองมากกว่าประโยชน์ของตัวเอง


 


 


ที่มา: ประชาทรรศน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net