Skip to main content
sharethis

14 ต.ค. 51 - คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยืนยันการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มแพทย์ที่จะไม่รักษา นั้นทางแพทยศาสตร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และแพทยศาสตร์ได้ให้แพทย์ทุกคนถือปฏิบัติตาม แถลงการณ์ของคณะกรรมการแพทยสภาเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2551


รศ.ดร.นิเวศน์ นันทจิตร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงนามในคำชี้แจงเพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับการให้การักษาพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตามที่ได้มีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง


 


ต่อมาได้มีกลุ่มอาจารย์แพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กลุ่มหนึ่ง แสดงความเห็นส่วนตัวที่ประสงค์จะไม่ตรวจรักษาคณะรัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคร่วมรัฐบาลและตำรวจในเครื่องแบบนั้น โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอชี้แจงว่า โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มีหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยทุกคน โดยไม่เลือกกลุ่มอาชีพหรือผู้ปฏิบัติงานใด ๆ ทั้งนี้ทุกคนจะได้รับการปฏิบัติในการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมกันตามจรรยาบรรณในการรักษาพยาบาลของแพทย์


 






 


 


ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดตั้งขึ้น โดยมีพี่น้องประชาชนในภาคเหนือเรียกร้องต้องการมหาวิทยาลัยนั้น คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้บริการรักษาผู้ป่วยด้วยดีตลอดมา จนได้รับความเชื่อถือจากประชาชนโดยทั่วไป การแสดงความคิดเห็นของกลุ่มแพทย์ดังกล่าว ทางคณะฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และคณะฯ ได้ให้แพทย์ทุกคนถือปฏิบัติตามแถลงการณ์ของคณะกรรมการแพทยสภา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2551 ในปัจจุบันสังคมไทยได้เกิดความขัดแย้งและบานปลายออกเป็นกลุ่ม ๆ ซึ่งก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม หากคนในสังคมจะช่วยกันสร้างความสมานฉันท์ ลดพฤติกรรมที่รุนแรงต่อกัน ก็จะช่วยให้สังคมมีความสงบสุขมากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา


 


รศ.ดร.นิเวศน์ นันทจิตร
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


 


(ที่มา: สถานีวิทยุ อสมท. เชียงใหม่)


 


 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 ต.. ที่ผ่านมา กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 100 คน ได้ชุมนุมประท้วงหน้าทางเข้าอาคารฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เรียกร้องขอรายชื่ออาจารย์แพทย์ที่ประกาศไม่รักษาสมาชิกรัฐบาลและตำรวจ โดยให้แจ้งภายในวันที่ 15 ตุลาคมนี้


 


กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 บุกเทศบาลทวงถามกรณีรื้อเวที


ทางด้านกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 100 คนรวมตัวแสดงสัญลักษณ์ด้วยเสื้อแดงและผ้าโพกหัวสีแดงพร้อมรถติดตั้งเครื่องขยายเสียง ป้ายผ้าข้อความโจมตีการทำงานของร้อยเอกหญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ กรณีเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 8 คน ขับรถของเทศบาลนครเชียงใหม่ไปที่ด้านหน้าโรงแรมแกรนด์วโรรสเพื่อจะรื้อถอนเวทีที่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จัดตั้งไว้ที่บริเวณหน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส ตำบลพระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่


 


ซึ่งทางกลุ่มไม่พอใจได้ไปขอคำตอบจากนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ว่ามีเหตุผลใดที่จะรื้อถอนเวทีของทางกลุ่มที่ได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องแล้ว และเป็นเวทีที่ทางกลุ่มใช้เพื่อการชุมนุมทางการเมืองอย่างสงบ หากไม่ได้คำตอบทางกลุ่มจะมาจัดเวทีที่ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่แทน


 


เรื่องดังกล่าวนายเคน สันติธรรม ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ลงมาชี้แจงว่า นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ได้เดินทางไปร่วมประชุมสันนิบาติเทศบาลที่กรุงเทพมหานคร และไม่มีผู้บริหารคนใดในเทศบาลนครเชียงใหม่สั่งการให้รื้อถอนเวทีดังกล่าว หากกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 มีหลักฐานทางเทศบาลนครเชียงใหม่พร้อมที่จะสอบสวนบุคคลเหล่านั้นที่กระทำการนอกเหนือคำสั่งและลงโทษทางวินัย ทางกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้รับคำตอบแล้วจึงได้กล่าวว่าหากสมาชิกกลุ่มพบกลุ่มบุคคลดังกล่าวก็จะไม่ขอทางเทศบาลนครเชียงใหม่ลงโทษ แต่จะใช้วิธีการลงโทษของทางกลุ่มแทน และได้แยกย้ายไปในเวลาต่อมา


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net