Skip to main content
sharethis

ที่มา: www.teenpath.net


กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์กำแพงเพศ


 


   


ในลานเสวนาเรื่อง "เพศแบบไทยๆจากสื่อโป๊ ถึงแคมฟร๊อกในงานประชุมวิชาการเพศศึกษาเพื่อเยาวชนครั้งที่ 4 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ทีมงานวิจัยรุ่นใหม่จากมหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกันพูดคุยถึงการทำงานวิจัยเรื่อง "หนังสือโป๊ตลาดล่าง และแคมฟร๊อกในชุดการวิจัยเรื่อง "การสร้างและจัดการความรู้ด้านเพศวิถีในสื่อนิยม"


 


นายภูวิน บุณยะเวชชีวิน ผู้ช่วยวิจัยจากคณะรัฐศาสตร์ มธ. กล่าวว่า สื่อยั่วยุทางเพศเป็นสื่อที่ทำให้เราได้ปลดปล่อยจินตนาการจากสังคมในปัจจุบันที่คนถูกทำให้ต้องปิดบังอารมณ์ทางเพศ


 


"สื่อโป๊เป็นสื่อยั่วยุอารมณ์ทางเพศจริง แต่คนเสพไม่จำเป็นต้องก่อความรุนแรงทุกคน และยังไม่มีงานวิจัยที่ยืนยันได้ชัดเจนว่าสื่อพวกนี้นำไปสู่ความรุนแรง แม้แต่ในศาลสหรัฐอเมริกาก็ยังไม่ตัดสินให้รัฐแบนของเหล่านี้นายภูวินกล่าวและว่า นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่าสื่อโป๊เป็นสื่อที่ตอบสนองผู้ชายและทำให้เกิดความคิดว่าผู้ชายเป็นใหญ่


 


นายภูวินกล่าวต่อว่า ความคิดเรื่องเพศชายเป็นใหญ่ไม่ได้สร้างปัญหาแก่เพศหญิงเท่านั้น แต่ทำให้เพศชายถูกจำกัดสิทธิบางอย่างด้วย เช่น ถูกสังคมมองว่าต้องเป็นผู้นำ ต้องทำงานนอกบ้าน ต้องมีความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วผู้ชายอาจไม่ต้องการเป็นเช่นนั้น


 


นายภานุพัฒน์ พุ่มพฤกษ์ ผู้ช่วยวิจัยจากคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ม.มหิดล กล่าวว่า แคมฟร๊อกเป็นสื่อรูปแบบใหม่ที่กระจายตัวอย่างทั่วถึง เป็นโลกเสมือนจริงที่ก้าวข้ามเรื่องพื้นที่กับเวลาและอำนาจรัฐไม่สามารถจำกัดวงผู้ใช้บริการได้


 


"รัฐสร้างเรื่องเพศให้เป็นเรื่องที่ต้องปกปิด โดยเฉพาะในผู้หญิงถูกสร้างภาพให้เป็นวัตถุทางเพศและตอกย้ำไปเรื่อยๆ จนผู้หญิงที่เข้าไปในแคมฟร๊อกถูกมองว่าเป็นผู้หญิงไม่ดีนายภานุพัฒน์ กล่าว


            


นางสาววชิรา จันทร์ทอง ผู้ช่วยวิจัยจากคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ม.มหิดล กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบว่าแคมฟร๊อกในห้องชายรักชายถูกควบคุมน้อยกว่า เพราะรัฐมองว่าปัญหาทางเพศเป็นปัญหาเฉพาะของเพศชายและหญิงเท่านั้น


 


 


.................................
หมายเหตุ
: หนังสือพิมพ์ "กำแพงเพศ" เป็นหนังสือพิมพ์เฉพาะกิจในงานวิชาการเพศศึกษาเพื่อเยาวชน ครั้งที่ 4 "ชุมชนแห่งการเรียนรู้: ทบทวน ทายท้า ศรัทธา กล้าเลือก" ซึ่งหนังสือพิมพ์ "กำแพงเพศ"นี้ผลิตโดยเยาวชน มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานข่าวที่เกิดขึ้นจากเวทีวิชาการเพศศึกษาฯ รวมทั้งนำเสนอมุมมองของเยาวชนต่อเรื่องเพศ/เอดส์ด้วย http://www.teenpath.net/sexwall/


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net