Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ในฐานะผู้ฝึกนักรบพระเจ้าตาก หน่วยกำลังหลักของนปช. ให้สัมภาษณ์รายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุ อสมท. 100.5 ว่า ที่ผ่านมาตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิวัติถึง 3 ครั้ง การปฏิวัติทุกครั้งต้องนำรถถังจาก ม.พัน 4 รอ. มาใช้เป็นหน่วยหลัก แต่ขณะนี้รถถังวิ่งแทบไม่ไหวเพราะสร้างมาตั้งแต่ก่อนตนเกิด รถถังของม.พัน 4 รอ. เป็นรถถังหลักในการปฏิวัติทุกครั้งก็จริง แต่รถถังเอ็ม 41 มันโบราณมาก


 


"ถ้าปฏิวัติจริง ม.พัน 4 รอ. ก็โดนลงยันต์สิ อยู่หน้าบ้านผมเลยคราวที่แล้ว 19 ก.ย. ก็ไม่ได้ใส่กระสุน แต่ออกมาใครจะไปสู้กับมัน แต่คราวนี้ เขามีระเบิดเพลิงรออยู่เลย พอโยนเข้าไป น้ำมันมันจะไหลเข้าห้องเครื่องแล้วระเบิด เมืองไทยยังไม่เคยทำกัน เคยมีแต่ที่อิรัก แต่ถ้าปฏิวัติคราวนี้มีแน่" เสธ.แดง กล่าว



เสธ.แดง ในฐานะนายทหาร ตท.11 ที่เรียนมาด้วยกันกับผบ.เหล่าทัพ รุ่น 10-11 กล่าวว่า ผบ.ทบ.และผบ.สส. ซึ่งเป็นเพื่อนของตน แต่งเครื่องแบบเต็มยศออกรายการทีวี เหมือนกับการปฏิวัติ และทั้ง 4 คนที่แต่งเครื่องแบบออกมานั้นเป็นการกดดันรัฐบาลให้ลาออก และข่มขู่นายกฯ การกระทำเช่นนี้คงคิดที่จะปฏิวัติเงียบ เพราะหากจะปฏิวัติแบบโฉ่งฉ่างจะน่าเกลียด แต่นายกฯไม่กลัวเพราะเป็นรมว.กลาโหมจึงไม่ลาออก และกองทัพก็ไม่ใช่กองทัพของตัวเอง แต่เป็น กองทัพของทหารทั้ง 4 กองทัพ


 


"ข่าวออกมาว่ารัฐบาลจะนำสิงห์อีสาน รวมถึงกลุ่มอื่น เช่น กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่ม 24 มิ.ย. ต้องยอมรับว่ามีฝ่ายซ้ายส่วนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยที่เข้าป่า ซึ่งกลุ่มนี้ไม่เผาผีทหาร จะเห็นได้ว่า การปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา มีกลุ่มเสื้อแดงนปก.บุกกองทัพบก ซึ่งเป็นกำลังมหึมาที่ใหญ่กว่ากลุ่มพันธมิตร นี่คือกลุ่มหนึ่งที่เขาไม่ชอบทหารและหากทหารออกมาปฏิวัติก็มีข่าวว่า เขาเตรียมจะเผารถถัง โดยเอาน้ำมันเบนซินผสมโซล่าใส่ขวดแล้วปาเข้าไป ซึ่งต่างประเทศเขาทำกัน แต่ประเทศไทยยังไม่เคยทำกัน" เสธ.แดงกล่าว


 


เมื่อถามว่าแสดงว่าหากมีปฏิวัติจะถูกต่อต้านโดยกลุ่มนปช. พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า ประชาชนไม่พอใจที่ผบ.เหล่าทัพรวม 4 คนแต่งเครื่องแบบเต็มยศมาข่มขู่รัฐบาล จึงมีกระแสข่าวว่าหากทหารออกมาครั้งนี้ จะเผารถถังให้ดู ซึ่งทหารคิดว่าการปฏิวัติโดยใช้กำลังจะไม่ชอบธรรม จึงลองแต่งเครื่องแบบข่มขู่นายกฯ หวังว่านายกฯ จะลาออก แต่ปรากฏว่านายกฯ ไม่ลาออก ขณะนี้ประชาชนมองว่าทหารคิดจะปฏิวัติ ไม่ว่าจะรับใบสั่งใครมาก็ตาม เพื่อไล่รัฐบาล ครั้งที่แล้วที่ทหารปฏิวัติมีคนมอบดอกไม้ให้ แต่ครั้งนี้ถ้าทหารปฏิวัติอีกครั้ง ประชาชนอาจวิ่งมาพร้อมขวดเบียร์ใส่ไฟและปารถถังเข้าไป ซึ่งเหตุการณ์อย่างนี้อันตรายถึงประเทศ ครั้งนี้เป็นครั้งเดียวที่ประชาชนท้าทายว่า หากปฏิวัติจะใช้ระเบิดขวดปาใส่


 


เสธ.แดงกล่าวด้วยว่า ตนผ่านการปฏิวัติมาหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้จะเป็นครั้งสำคัญที่จะถูกต่อต้านเพราะตนเคยปฏิวัติ "ป๋าเปรม" เมื่อเมษาฮาวาย ปี 2524 และอีกครั้งเมื่อปี 2528 วันนั้น 9 ก.ย. ก็ยิงกัน และติดคุกกัน จากนั้นมาเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติสมัย รสช. ตนไปคอยผู้การมนูญ (พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร) อยู่ทางใต้ หากหนีลงมา


 


"แต่ครั้งนี้ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ.ก็เป็นเพื่อนกับผม ผบ.สส.ก็โตมาด้วยกัน แต่มาแต่งเครื่องแบบเต็มยศไปออกรายการที่ขัดแย้ง นั่งเรียงแถวเหมือนปฏิวัติเป๊ะเลย" เสธ.แดง กล่าว



 


 


ที่มา: ข่าวสดและมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net