งดถ่ายทอดสด "ความจริงวันนี้" เล็งแพร่ภาพผ่านเว็บ

หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะเปิดใจผ่านรายการ"ความจริงวันนี้สัญจร" ในวันที่ 1 พ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน และผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ ซึ่งจะสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณติดต่อมาที่แกนนำ นปช. โดยยืนยันว่า จะพูดสดในรายการแน่นอน ขณะนี้อาจขยายเวลาจากเดิมที่กำหนดไว้ประมาณ 20 นาที ให้นานกว่าเดิม เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดคุยกับประชาชนได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น และทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลว่าการจัดงานในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีความรุนแรง เพราะเราจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตยแก่ประชาชนเท่านั้น

         

ส่วนการเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชี้แจงกรณีที่ระบุในแถลงการณ์พาดพิงชนชั้นสูงในประเทศไทย นายจตุพรกล่าวว่า คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ต้องการพาดพิงสถาบันอย่างที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตแน่นอน

         

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนมารวมพลัง โดยการร่วมงานความจริงวันนี้ให้มากที่สุด แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การเตรียมก่อเหตุรุนแรงอย่างที่สังคมกังวล

         

นายจตุพร กล่าวเพิ่มเติมว่า จะไม่มีการถ่ายทอดสดหรือเผยแพร่คำแถลงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านรายการความจริงวันนี้ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีในวันที่ 1 พฤศจิกายน เพราะตรงกับวันเสาร์ ซึ่งรายการความจริงวันนี้ไม่มีการออกอากาศ และไม่ได้เผยแพร่เสียงทางวิทยุ

         

แต่ในเบื้องต้น จะเผยแพร่ผ่านทางเว็บไชต์ความจริงวันนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เริ่มงานผ่านทางเว็บไซต์ www.todayfact.com อย่างไรก็ตาม จะเก็บเทปบันทึกเสียงแถลงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปออกอากาศหลังวันที่ 1 พฤศจิกายน

 

 

นายกฯ ชี้ทักษิณโจมตีศาลไม่เกี่ยว รบ.

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางกลับจากการประชุมอาเซมที่ประเทศจีนถึงท่าทีรัฐบาล หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ออกแถลงการณ์โจมตีกระบวนการยุติธรรมไทยว่า การเดินทางไปครั้งนี้ไม่มีใครถามตนเรื่องนี้ แต่ตนยันว่าเคารพยอมรับในกระบวนการยุติธรรม ส่วนใครจะไปทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบกันเอง เป็นเรื่องความคิดแต่ละคนแต่อะไรถูกก็คือถูกผิดก็คือผิด และไม่ได้เกี่ยวกับท่าทีรัฐบาล

         

"มีคนถามผมว่าจะดำเนินการอย่างไรเมื่อศาลตัดสิน พ.ต.ท.ทักษิณไปแล้ว ซึ่งกระบวนการยุติธรรมยังมีอยู่ เห็นได้จากอัยการจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ในการที่จะให้ได้ตัวมาหรืออะไรก็ว่ากันไป นั่นคือกระบวนการยุติธรรมซึ่งไม่มีใครไปสั่งหรือแทรกแซงได้ ผมจะไปแทรกแซงบอกว่าไม่ให้ทำก็ไม่ได้

         

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณพาดพิงชนชั้นสูงว่าเป็นศัตรู นายสมชาย กล่าวว่า "ถ้ามาถามอย่างนี้ผมจะตอบอย่างไร เพราะก็บอกแล้วว่าใครทำอะไรก็ต้องรับผิดอย่างนั้นถูกไหมครับ" ต่อข้อถามว่าจะปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อนไหวอย่างนี้หรือ นายกฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองตนก็ไม่เคยปล่อยให้ทำ แต่บางทีก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ซึ่งตนก็ต้องแก้ไขต่อไปเท่านั้นเอง

 

 

ทหารนิ่ง ทักษิณโฟนอิน-ย้ำไม่ปฏิวัติ

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์บ้านเมืองว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพยังไม่ได้มีการนัดหารือกันเป็นพิเศษ ส่วนกระแสข่าวการปฏิวัติเป็นเพียงข่าวลือ กองทัพไม่มีแนวความคิดนี้แน่นอน เพราะเป็นแนวคิดที่ไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ ใครที่ตั้งคำถามอยู่เป็นแผ่นเสียงตกร่อง ในการทำหน้าที่ของทหารยังคงเน้นย้ำเรื่องการทำหน้าที่ของตัวเอง และการรักษาอธิปไตยของประเทศ

         

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินเข้ามาในรายการ "ความจริงวันนี้" ในวันที่ 1 พ.ย. ทาง ผบ.สส. ปฏิเสธว่า ไม่อยากออกความเห็น และที่ผ่านมายังไม่เห็นมีความชัดเจนอะไร หลายฝ่ายคาดเดากันไปเองว่าเนื้อหาจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ อาจจะทักทายเฉยๆ ก็จบ อาจไม่มีอะไรก็ได้ หรืออย่างเรื่องการบุกยึดทำเนียบก็เป็นแค่ข่าวที่พูดกันไป ยังไม่มีใครยืนยัน

         

ด้าน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการเคลื่อนกำลังทหารเพื่อเตรียมปฏิวัติว่า เป็นการเคลื่อนกำลังเพื่อจะซ้อมสวนสนามของทหารราชวัลลภในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เนื่องในโอกาสพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะมีพิธีสวนสนามจริงในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ โดยมีการเคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้ามาในคืนวันที่ 25 ต.ค.และช่วงเช้ามืดของวันที่ 26 ต.ค.นี้ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าแตกตื่นหรือตกใจ

         

"วิงวอนขอให้ประชาชนทุกท่านที่มีความจงรักภักดีเลื่อมใสในพระองค์ท่าน ช่วยกันถนอมพระองค์ท่านไว้ พระองค์มีพระชนมพรรษามากแล้ว สิ่งใดที่เป็นการกระทำที่ไม่บังควรหรือหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ขอวิงวอนให้เลิก อย่าให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่แสดงออกถึงความจงรักภักดี ต้องมีความคับแค้นใจในเรื่องนี้ กองทัพจะพยายามอย่างเต็มที่ในการดูแลเรื่องเหล่านี้ให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์จะละเมิดมิได้" พล.ท.คณิต กล่าว

         

วันเดียวกัน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกฯ ได้ปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินวันที่ 1 พ.ย. โดยเพียงแต่ยิ้ม ก่อนที่รีบขึ้นรถและเดินทางกลับไปทันที

         

 

ปชป.ชี้ "ทักษิณ" โฟนอินเหมือนผู้ก่อการร้ายออกทีวี

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองรุนแรงมากขึ้น เพราะมีการออกมาเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้านและสนับสนุน ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะโทรศัพท์ข้ามประเทศมาออกรายการความจริงวันนี้ ดูคล้ายเป็นการนำคำสัมภาษณ์ของผู้ก่อการร้ายออกโทรทัศน์ ก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ มีการพูดจาละเมิดกระบวนการยุติธรรมและกระทบต่อชนชั้นสูง ใครในรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบ อย่างไรก็ตามเห็นว่าหนทางที่จะนำไปสู่การยุติความรุนแรงคือ รัฐบาลต้องเลิกสุมไฟทางการเมือง ด้วยการรับผิดชอบเหตุปะทะ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ชะลอการร่างรัฐธรรมนูญและเร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐบาล พยายามสร้างเงื่อนไขให้เกิดการปฏิวัติ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

         

นอกจากนี้ นายสาทิตย์ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ออกมาปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และพล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ มีส่วนเชื่อมโยงกัน เห็นได้จากการชะลอการยึดทำเนียบรัฐบาลคืน รวมทั้งยังมีการสนับสนุนด้านการเงินจากพรรคพลังประชาชนให้กับ พล.ต.อ.สล้าง ด้วย

 

 

 

....................................

เรียบเรียงจาก กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท