การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนจบ)

ที่มา: Siam Intelligence Unit

 





การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนจบ)
ระหว่างวุฒิสมาชิกบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต และวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคน จากพรรครีพับลิกัน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2008 ที่มหาวิทยาลัยฮอฟตร้า มลรัฐนิวยอร์ก

ต้นฉบับจาก The New York Timesคลิปโต้วาทีจาก The New York Times

แปลและเรียบเรียงโดยกานต์ ยืนยง และอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ : Siam Intelligence Unit
ดูตอนที่ [1][2][3][4][5]


 

นโยบายด้านการศึกษา


บ็อบ ชีฟเฟอร์:
เราจะหยุดประเด็นนี้ เพราะผมอยากจะเข้าสู่คำถามเรื่องการศึกษา ซึ่งจะเป็นคำถามสุดท้ายของเรา

คำถามคือรัฐบาลสหรัฐลงทุนด้านการศึกษาคิดเป็นจำนวนเงินต่อหัวมากกว่าประเทศอื่นๆ ในโลก แต่ปรากฎว่า ผลการวัดคุณภาพในระดับนานาชาติทั้งด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยมปลาย เรากลับอยู่เป็นอันดับท้ายๆ

ผมคิดว่าผลการทดสอบเหล่านี้อธิบายได้ชัดเจนอยู่แล้ว บางคนถึงกับบอกว่านี่เป็นปัญหาด้านความมั่นคงของชาติเลยทีเดียว

 

คุณรู้สึกแบบนั้นหรือเปล่า และคุณจะแก้ปัญหานี้อย่างไร คำถามนี้ให้วุฒิสมาชิกโอบามาตอบก่อน

 

 

บารัค โอบามา:
ผมคิดว่าประเด็นนี้มีผลด้านเศรษฐกิจมากกว่าความมั่นคงนะ เพราะว่าไม่มีชาติไหนในโลกที่เจอภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แล้วจะยังรักษาความแข็งแกร่งทางการทหารไว้ได้ แน่นอนว่าเราต้องปรับปรุงด้านการศึกษาล่ะ แต่คำถามคือเราจะไปในทิศทางไหน อุดหนุนงบประมาณด้านการศึกษาให้มากขึ้น หรือปฏิรูปการศึกษา ผมคิดว่าเราต้องทำทั้งคู่

 

ในบางกรณีเราต้องลงทุนเพิ่ม ในการศึกษาระดับอนุบาลหรือก่อนนั้นซึ่งมีผลอย่างมากต่อพัฒนาการของเด็ก ทุกดอลลาร์ที่เราลงทุนไปจะได้ประโยชน์กลับคืนมาอย่างมากมาย ทั้งส่งผลให้คะแนนสอบของเด็กดีขึ้น ลดอัตราการออกจากโรงเรียนกลางคัน ลดอาชญากรรมระดับเยาวชน

มันจำเป็นมากที่ต้องจ้างครูรุ่นใหม่ๆ จำนวนมากโดยเฉพาะด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จ่ายเงินเดือนเขาให้มากขึ้น พัฒนาด้านวิชาชีพของพวกเขาให้ดีขึ้น เพื่อมาตรฐานที่สูงขึ้นและตรวจสอบได้มากขึ้น



รูปทำเนียบขาว, ที่มา - วิกิพีเดีย

 

เราต้องลดอัตราค่าเล่าเรียนระดับอุดมศึกษาลงมาในระดับที่คนธรรมดาจ่ายได้ ผมได้คุยคนหนุ่มสาวทั่วประเทศจำนวนมากที่ตัดสินใจไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะถ้าเรียนต่อ เขาจะต้องเป็นหนี้ถึง 20,000 30,000 50,000 หรือ 60,000 ดอลลาร์ ทำให้การเรียนต่อในบางสาขา เช่น วิทยาศาสตร์ เป็นไปได้ยาก พวกเขาจึงต้องคิดอย่างหนักเพราะเขาจะเป็นหนี้ก่อนกู้เงินซื้อบ้านหลังแรกเสียอีก

 

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ผมเสนอนโยบายจ่ายค่าเล่าเรียนให้เด็ก คนละ 4,000 ดอลลาร์ โดยต้องแลกกับการบริการสังคม ไม่ว่าจะเป็นการอาสาประจำการในกองทัพ สมัครเป็นกองกำลังรักษาสันติภาพในต่างแดน (Peace Corps) หรือบริการสาธารณะทั่วไปในสังคม

 

ถ้าเราทำสิ่งเหล่านี้ ผมเชื่อว่าเราจะสร้างระบบการศึกษาที่ดีขึ้นได้

 

แต่สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากพูดถึงคือพ่อแม่ผู้ปกครอง เราไม่สามารถทำเฉพาะในโรงเรียนได้ พ่อแม่จะต้องมีส่วนร่วมมากขึ้น พวกเขาต้องกล้าจะปิดทีวี สั่งห้ามเล่นวิดีโอเกม และเริ่มให้ความรู้กับลูกๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการ

 

บ็อบ ชีฟเฟอร์:
เชิญวุฒิสมาชิกแม็คเคน

 

จอห์น แม็คเคน:
ประเด็นเรื่องการศึกษานั้นถือว่าเป็นประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนของศตวรรษที่ 21 ตอนนี้ทุกคนคงยอมรับแล้วว่าเราสามารถกระจายโอกาสทางการศึกษาของทุกคนในสหรัฐ ให้เท่าเทียมกัน จากที่ต้องล้มลุกคลุกคลานในเรื่องนี้กันมานาน

 

ถึงจะทำได้ แต่ครอบครัวที่มีรายได้น้อยจะได้ประโยชน์อะไร หากต้องส่งเด็กเข้าไปในโรงเรียนใกล้บ้านคุณภาพห่วยๆ แถมไม่มีทางเลือกอื่น?

 

ดังนั้นการแข่งขันของโรงเรียนจึงเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อพัฒนาคุณภาพ อย่างที่พิสูจน์มาแล้วในนิวออร์ลีนส์ และนครนิวยอร์ก รวมถึงที่อื่นๆ ที่ซึ่งเรามีโรงเรียนนอกระบบ[35] ซึ่งเรารับครูคุณภาพสูงมาทำงาน และให้ค่าตอบแทนที่ดีกับพวกเขา ขจัดครูที่แย่ออกไป และเรากำลังจะสร้างตัวเลือกนี้ให้กับเหล่าผู้ปกครอง

น่าสนใจว่าวุฒิสมาชิกโอบามาและคุณนายโอบามา รวมถึงซินดี้และผม ส่งลูกๆ ของเราเข้าไปเรียนในโรงเรียนนอกระบบเหล่านี้เหมือนกัน เราเป็นผู้เลือกโรงเรียนให้กับลูกๆ ด้วยตัวเอง โรงเรียนนอกระบบไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่มันจะสร้างการแข่งขันในหมู่โรงเรียนทั้งหมด การมีอยู่โรงเรียนนอกระบบจะช่วยให้ทั้งโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนนอกระบบเอง พัฒนาขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันระหว่างกัน

 

การโยนเงินลงไปไม่ใช่การแก้ปัญหา คุณจะเห็นว่าโรงเรียนแย่ๆ ในอเมริกานั้นกลับได้รับเงินอุดหนุนต่อนักเรียนมากกว่าใครเพื่อนด้วยซ้ำ

 

ดังนั้นผมเชื่อว่าเราต้องให้ค่าตอบแทนแก่บรรดาครูที่ดีให้มากขึ้น

 

จอห์น แม็คเคน:
เราต้องสนับสนุนโครงการอย่าง Teach for America และ Troops to Teachers ซึ่งเปิดโอกาสให้ทหารที่ปลดประจำการแล้ว มีสิทธิ์สอนหนังสือโดยไม่ต้องสอบวัดระดับใหม่ หรือสอบวุฒิบัตรอย่างที่กฎหมายของหลายๆ รัฐระบุไว้

 

เราต้องยกระดับคุณภาพการศึกษาในประเทศนี้ สำหรับปัญหาในระดับมหาวิทยาลัย เราต้องสร้างกองทุนกู้ยืมให้แพร่หลาย เราต้องกำหนดระยะเวลาจ่ายเงินกู้คืนที่ผู้กู้สามารถปฏิบัติได้จริง เราต้องมีโครงการกู้เงินเรียนแบบเต็มสำหรับการเรียนภายในมลรัฐ และเราต้องปรับเงื่อนไขในการกู้เงินให้เหมาะกับระดับเงินเฟ้อที่เป็นจริง

 

บ็อบ ชีฟเฟอร์:
คุณคิดว่ารัฐบาลกลางควรมีบทบาทต่อการศึกษามากขึ้นหรือเปล่า ผมหมายถึงงบประมาณที่เยอะขึ้นน่ะ?

 

บารัค โอบามา:
ตอนนี้หน้าที่ในการดูแลด้านการศึกษาเป็นของรัฐบาลระดับมลรัฐ ซึ่งทำงานได้เป็นอย่างดี แต่ผมคิดว่าการอุดหนุนจากรัฐบาลกลางก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยให้โรงเรียนระดับท้องถิ่นสามารถทำในสิ่งที่ต้องการได้

เราได้ลองทำเรื่องนี้ในสมัยของท่านประธานาธิบดีบุช เขาผลักดันโครงการ No Child Left Behind[36]

แต่น่าเสียดายว่าเขาอุดหนุนงบประมาณสำหรับโครงการนี้ไม่เพียงพอ ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายไปตกอยู่กับโรงเรียนระดับท้องถิ่นแทน สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับระบบการศึกษาพิเศษอื่นๆ ซึ่งเราทำถูกที่บังคับให้โรงเรียนทุกแห่งต้องเอื้อต่อเด็กที่ต้องการการดูแล เป็นพิเศษ แต่ว่าเราไม่เคยทำตามคำสัญญาเรื่องงบประมาณได้ ผลสุดท้ายคือโรงเรียนระดับท้องถิ่นจำนวนมากมีปัญหาด้านการเงิน

 

ดังนั้นผมจึงอยากเน้นที่การศึกษาขั้นปฐมวัย กับการจ่ายค่าจ้างครูให้มากขึ้นเพื่อผลที่ดีขึ้น ในสองเรื่องนี้ ผมกับวุฒิสมาชิกแม็คเคนมีความเห็นตรงกัน

 

สำหรับเรื่องโรงเรียนนอกระบบ ผมผลักดันให้มีโรงเรียนนอกระบบในรัฐอิลินอยส์เพิ่มเป็นสองเท่า ถึงแม้ว่าจะถูกคัดค้านจากสหภาพครูภายในรัฐ ผมคิดว่าเราต้องสร้างการแข่งขันภายในโรงเรียนรัฐบาลให้มากยิ่งขึ้น

 

เรายังเห็นตรงกันว่าถ้าเรามีครูที่ไม่ผ่านมาตรฐาน เราควรให้โอกาสเขาแก้ตัวสักหนึ่งครั้ง ถ้ายังไม่ผ่านอีก เราต้องกล้าที่จะเอาพวกเขาออกไป เพราะอนาคตของเยาวชนของเราเป็นเรื่องสำคัญกว่า

สิ่งที่เราสองคนเห็นต่างกันคือวิธีการตอบแทนให้กับครู ซึ่งเป็นหนทางการแก้ปัญหาการศึกษาของเรา ผมไม่เห็นด้วยกับผลงานเก่าๆ ของวุฒิสมาชิกแม็คเคน ในประเด็นด้านการศึกษาสำหรับผู้พิการและค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา

 

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของแม็คเคนเพิ่งตอบคำถามว่า ทำไมเขาจึงไม่สนับสนุนโครงการเฉพาะกิจที่ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนต่อระดับ มหาวิทยาลัย คำตอบของเขาคือ เราไม่สามารถจ่ายเงินสนับสนุนโครงการเฉพาะทางทุกอันได้

 

ผมไม่คิดว่าโครงการเพื่อเยาวชนอเมริกันเป็นโครงการเฉพาะทางหรอกนะ นี่คืออนาคตของพวกเราเลยล่ะ และกรณีนี้คือตัวอย่างที่ดีกว่าเราต้องจัดลำดับความสำคัญให้เหมาะสม เราไม่สามารถสัญญาว่าเราจะทำโครงการใดๆ โดยไม่มีแผนการหาเงินมาสนับสนุนที่ชัดเจนได้หรอกนะ

และถ้าเราดูสิ่งที่คุณนำเสนอเมื่อกี้ อย่างการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อการศึกษา หรือให้คนอื่นจ่ายค่าเรียนให้แทน มันไม่ใช่สิ่งที่สามารถเกิดขึ้นด้วยตัวมันเองได้

 

บ็อบ ชีฟเฟอร์:
คุณมีความเห็นอย่างไร ท่านวุฒิสมาชิก?

 

จอห์น แม็คเคน:
วุฒิสมาชิกโอบามา ผมคิดว่าคุณคงรู้เรื่องโครงการบัตรตอบแทน (voucher) ของโรงเรียนในวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นอย่างดี มีผู้ปกครองกว่า 9,000 รายยื่นขอเข้าร่วมโครงการนี้

 

สาเหตุเป็นเพราะว่าพวกเขาต้องการ "ทางเลือก" แบบเดียวกับที่ครอบครัวของคุณและผมมีได้ พวกเขาต้องการเลือกโรงเรียนที่คิดว่าดีที่สุดให้กับลูกๆ

 

เราทุกคนรู้เรื่องระบบการศึกษาของโรงเรียนในวอชิงตัน ดี.ซี. มันใช้ระบบบัตรตอบแทน และผมประหลาดใจว่าคุณไม่ได้ให้ความสนใจกับกรณีนี้เลย

 

ในเมื่อเราพูดถึงเรื่อง No Child Left Behind ผมก็อยากแสดงความเห็นว่าในตอนแรกมันเป็นโครงการที่ดี อย่างไรก็ตามมันย่อมมีปัญหาเป็นปกติ นี่เป็นครั้งแรกที่เราในเวทีระดับชาติในการแก้ปัญหาด้านการศึกษา มันยังมีปัญหาอีกมากให้แก้ไข เราต้องมานั่งพิจารณากันอย่างละเอียด และผลักดันมันใหม่

 

การทุ่มเงินไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา ผมคิดว่าโครงการ Head Start[37] เป็นโครงการที่ดี แต่ผมเห็นตรงกับหลายๆ คนว่ามันไม่ได้ทำในสิ่งที่มันควรจะทำ เด็กนักเรียนชั้น ป. 3 ที่อยู่ในโครงการ Head Start ก็ไม่ได้ดีกว่าคนอายุเดียวกันที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการเท่าไรนัก

 

พรรคเดโมแครตชอบพูดว่า เราต้องทำทั้งปฏิรูปและหาเงินงบประมาณมาสนับสนุน จริงๆ แล้วเราต้องการการปฏิรูปเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เราต้องการความโปร่งใสในการบริหาร เราต้องการระบบตอบแทนครูที่เหมาะสม มันเป็นระบบที่อยู่ตรงกลางระหว่างความโปร่งใส การตรวจสอบได้ และจำนวนงบประมาณที่เพียงพอ

 

อย่างที่ผมพูดไปก่อนหน้านี้ว่า จากที่ผมลงพื้นที่พบปะกับประชาชนอย่างนับไม่ถ้วน ผมพบว่าพ่อแม่จำนวนไม่น้อยพาลูกที่เป็นโรคออทิสติกมาด้วย ซาราห์ เพ-ลินรู้เรื่องนี้ดีกว่าใคร และเราจะหาวิธีช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ หาเงินสนับสนุนเพื่อดูแลเด็กเหล่านี้ และวิจัยหาสาเหตุของมัน ประชาชนอเมริกันทุกคนนั้นยินดีสนับสนุนเรื่องนี้ทั้งด้วยใจและด้วยเงินอยู่แล้ว

 

จอห์น แม็คเคน:
แต่จากสถานการณ์แล้ว อย่างที่คุณพูดไปเมื่อครู่ว่าระบบการศึกษาของสหรัฐอเมริกานั้นแพงที่สุดในโลก และมันจำเป็นต้องปฏิรูปด้วยอีกทาง

 

ผมสนับสนุนการปฏิรูป และผมจะผ่านงบประมาณสนับสนุนโครงการที่ปฏิรูปแล้วเท่านั้น แต่ผมจะไม่จ่ายเงินทิ้งๆ ขว้างๆ และผมจะบอกว่าระบบบัตรตอบแทนนั้นทำงานได้จริง มันพิสูจน์ตัวเองเรียบร้อยแล้ว

 

บารัค โอบามา:
ผมอยากแสดงความเห็นสั้นๆ เรื่องระบบบัตรตอบแทนในดี.ซี. ว่าที่วุฒิสมาชิกแม็คเคนพูดนั้นถูกต้อง ระบบการศึกษาของดี.ซี. นั้นย่ำแย่มานาน และตอนนี้เรามีผู้ดูแลเรื่องนี้คนใหม่ที่น่าประทับใจ ทำงานอย่างหนัก แถมยังมีนายกเทศมนตรีรุ่นหนุ่มผู้ซึ่งกำลัง…

 

จอห์น แม็คเคน:
ใครเป็นคนสนับสนุนเรื่องบัตรตอบแทน?

 

บารัค โอบามา:
คนที่เริ่มผลักดันเรื่องนี้ ถ้าพูดกันจริงๆ คือสนับสนุนกฎหมาย

 

จอห์น แม็คเคน:
เธอสนับสนุนเรื่องบัตรตอบแทนด้วย

 

บารัค โอบามา:
ถ้าวุฒิสมาชิกแม็คเคนบอกว่าระบบบัตรตอบแทนคือทางออก ผมไม่เห็นด้วย เพราะจากสถิติบอกว่าระบบนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจริงๆ ใจความสำคัญของนโยบายการศึกษาของแม็คเคนคือเพิ่มจำนวนบัตรตอบแทนในดี.ซี. อีก 2,000 หน่วย

 

แปลว่าถ้าคุณอยู่ในรัฐอื่นๆ อีก 50 รัฐที่ไม่ใช่ ดี.ซี. จะไม่ได้ประโยชน์จากการปฏิรูปการศึกษาของแม็คเคนเลย

 

ถ้าเราคิดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องมีประธานาธิบดีที่แก้ปัญหาทั้งระบบ และผมตั้งใจจะทำแบบนั้นถ้าผมได้รับเลือก

 

บ็อบ ชีฟเฟอร์:
เอาล่ะ

 

จอห์น แม็คเคน:
เนื่องจากบัตรตอบแทนมีจำนวนไม่พอกับความต้องการ คุณจะบอกว่าผมไม่ควรเพิ่ม ทั้งที่มันใช้ได้ผลงั้นหรือ ผมเข้าใจละ

 

กล่าวสรุป

บ็อบ ชีฟเฟอร์:
เอาล่ะ

 

 

 

ท่านสุภาพบุรุษ เรามาถึงช่วงสุดท้ายกันแล้ว ก่อนที่ผมจะขอให้คุณทั้งสองคนกล่าวปิดการอภิปราย ผมอยากแจ้งให้ผู้ชมของเรารับทราบว่า คุณสามารถดูเทปการอภิปรายนี้ รวมถึงเทปการอภิปรายครั้งก่อนๆ ได้จาก MyDebates.org

 

ตอนนี้ได้เวลากล่าวปิดแล้ว กลับกันจากตอนแรก ขอให้วุฒิสมาชิกแม็คเคนเป็นผู้เริ่มก่อน

 

จอห์น แม็คเคน:
ขอบคุณอีกครั้งนะครับ บ็อบ

ขอบคุณมหาวิทยาลัยฮอฟสตราด้วยครับที่เชิญผมมา

ผมดีใจที่ได้มาอภิปรายอีกครั้ง ผมคิดว่ามันเป็นการอภิปรายที่น่าสนใจมาก

ผู้ฟังทุกท่าน อย่างที่ผมกล่าวไปตอนเปิดแล้วว่า ตอนนี้เป็นเวลาที่ท้าทายของอเมริกา และปัญหาต่างๆ เริ่มแสดงออกมาให้เป็นอย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้งในวันนี้

 

อเมริกาต้องมุ่งไปในทิศทางใหม่ เราไม่สามารถพอใจแค่เพียงสิ่งที่เราทำมาตลอด 8 ปีนี้ได้

ผมมีประวัติด้านการปฏิรูปมาโดยตลอด และต่อสู้กับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภายในพรรคของผมเอง พรรคฝ่ายตรงข้าม กลุ่มความสนใจเฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายสิทธิผู้ป่วย การตามแก้ไขระบบการเงินอุดหนุนการเลือกตั้ง การตั้งคณะกรรมการ 9/11 ผมมีประวัติด้านนี้อย่างยาวนาน

และผมจะดูแลเงินภาษีของพวกคุณเป็น อย่างดี เราจะทำให้ระบบประกันสุขภาพถูกลง เราจะสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพให้กับประชากรทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะคนร่ำรวยบางกลุ่มเท่านั้น

เราจะหยุดเพิ่มงบประมาณฟุ่มเฟือย ซึ่งเป็นการนำเงินที่ควรใช้พัฒนาประเทศในอนาคตไปใช้โดยเปล่าประโยชน์

 

คำสัญญาที่ผมและวุฒิสมาชิกโอบามาบอกกับคุณในคืนนี้ จะขึ้นอยู่กับว่าคุณเชื่อใจเรา ซึ่งเป็น "ผู้ที่จะนำเงินภาษีของพวกคุณไปบริหาร" มากแค่ไหน เราจะเป็นผู้เปลี่ยนให้อเมริกาเป็นสถานที่ปลอดภัยและก้าวหน้า เราจะปฏิรูปสถาบันของรัฐบาล

 

ผมจึงอยากให้คุณดูทั้งประวัติเดิมของผม และแผนการในอนาคตของผมควบคู่กันไปด้วย ว่าผมตั้งใจจะทำอะไรกับประเทศนี้บ้าง

ผมใช้เวลาทั้งหมดในชีวิตทำงานเพื่อชาติ และให้ความสำคัญกับประเทศเป็นอันดับแรก ตลอดเวลาที่ผมทำงานเพื่อประเทศชาติ ทั้งในยามสงครามและยามสงบสุข มันถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับตัวผม และเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจมาก

 

ผมหวังว่าคุณจะให้โอกาสผมได้ทำงานเพื่อชาติอีกครั้ง จะถือเป็นเกียรติของผมอย่างสูง

 

บ็อบ ชีฟเฟอร์:
ท่านวุฒิสมาชิก?

 

บารัค โอบามา:
ก่อนอื่น ผมอยากขอบคุณท่านวุฒิสมาชิกแม็คเคน และบ็อบที่ดำเนินการสนทนาในวันนี้ครับ

เราทุกคนรู้ว่าอเมริกากำลังประสบปัญหาอย่างหนัก นโยบายของรัฐบาลตลอดแปดปีที่ผ่านมานี้ และความไม่ตั้งใจแก้ปัญหาที่สะสมมาตลอดหลายสิบปีของวอชิงตัน ทำให้เราตกอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจครั้งสำคัญที่สุด นับจากภาวะการถดถอยครั้งใหญ่

 

สิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่เราทำได้ในตอนนี้ คือเลือกชุดนโยบายและการเมืองที่ล้มเหลวแบบเดิม ที่เราประสบพบเจอตลอดช่วงแปดปีที่ผ่านมา และหวังลมๆ แล้งๆ ว่ามันจะได้ผลออกมาเป็นอย่างอื่น

 

เราต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงระดับฐานรากให้กับประเทศนี้ และนี่คือสิ่งที่ผมอยากจะทำ

 

ตลอด 20 เดือนมานี้ พวกคุณหลายๆ คนเชิญผมไปที่บ้าน เล่าเรื่องราวของพวกคุณให้ผมได้รับรู้ สิ่งที่พวกคุณทำนั้นเป็นการย้ำเตือนตัวผมถึงความใจกว้างและเป็นมิตรของคน อเมริกัน มันทำให้ผมเชื่อว่า เรามีอนาคตที่สดใสรออยู่เบื้องหน้า

 

แต่สิ่งที่เรากำลังจะทำคือลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ของอเมริกาอีกครั้ง ตัดภาษีให้กับชนชั้นกลาง ลงทุนในระบอบประกันสุขภาพเพื่อคนอเมริกันทุกคน ลงทุนในการศึกษาเพื่อเยาวชน เราจะสร้างระบบการจัดการพลังงานแบบใหม่ที่รองรับอนาคต ในด้านนโยบายเราจะเพิ่มรายได้ให้กับชนชั้นกลาง

ผมต่อสู้เพื่อนโยบายเหล่านี้มาตลอดชีวิตการทำงาน และนี่คือนโยบายที่ผมอยากนำไปใช้เมื่อผมอยู่ในทำเนียบขาว


แต่มันไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ชั่วข้ามคืน มันต้องการความร่วมมือของพวกเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเดโมแครต รีพับลิกัน คนที่ไม่สังกัดพรรค ช่วยกันสร้างจิตวิญญาณแห่งการเสียสละขึ้นมาอีกครั้ง

ผมเชื่ออย่างสุดใจว่าเราสามารถทำมันได้สำเร็จ ผมอยากขอให้พวกคุณโหวตให้ผม และผมขอสัญญากับพวกคุณว่า ถ้าพวกคุณมอบเกียรติยศอันสูงสุดให้ผมเป็นประธานาธิบดีของพวกคุณ ผมจะทำงานทุกวันโดยไม่มีวันหยุด อย่างไม่มีวันเหน็ดเหนื่อย ในฐานะตัวแทนของพวกคุณ และในฐานะตัวแทนของลูกหลานของเรา

 

ขอบคุณมากครับ

 

บ็อบ ชีฟเฟอร์:
ท่านวุฒิสมาชิกโอบามา ท่านวุฒิสมาชิกแม็คเคน ขอบคุณมากครับ

นี่เป็นการจบการอภิปรายครั้งสุดท้าย ผมบ็อบ ชีฟเฟอร์จากสถานี CBS และสิ่งสุดท้ายที่ผมจะบอกกับผู้ชมทุกท่าน เป็นสิ่งที่แม่ของผมพูดอยู่เสมอว่า "ออกไปเลือกตั้งกันเถอะ" มันจะทำให้คุณรู้สึกฮึกเหิมและเข้มแข็ง ราตรีสวัสดิ์ครับทุกท่าน

 

จบบริบูรณ์

 

 

…………………………….

เชิงอรรถ

35.                  Charter school โรงเรียนรัฐบาลที่มีระเบียบการบริหารงานของตัวเอง เทียบได้กับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ในประเทศไทย

36.                  โครงการ No Child Left Behind เปิดโอกาสให้พ่อแม่มีสิทธิ์เลือกโรงเรียนให้กับลูกมากขึ้น ผ่านรัฐสภาเมื่อค.ศ. 2001 ในสมัยของประธานาธิบดีบุช เป็นโครงการที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในแง่ของการคัดเด็กเข้าเรียน ดู http://www.ed.gov/nclb/landing.jhtml

37.                  เป็นโครงการดูแลเด็กจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ ทั้งด้านสาธารณสุข โภชนาการ การศึกษา ดู http://www.acf.hhs.gov/programs/ohs/index.html

 

 

 

..................................

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนที่ 1)25/10/2551

การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนที่ 2), 26/10/2551

การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนที่ 3), 27/10/2551

การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกาครั้งที่สาม (ตอนที่ 4), 28/10/2551

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท