Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ


 


สืบเนื่องมาจากการชุมนุมของสหภาพแรงงานอัญมณีและเครื่องประดับสัมพันธ์และพนักงานบริษัท E.F.D. Thailand จำกัด เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2551 ในการชุมนุมของพนักงานครั้งนี้ เป็นไปเพื่อปกป้องสิทธิในการได้รับโบนัสของพนักงาน ซึ่งเป็นค่าตอบแทนในการทำงานหนักของพนักงาน เพื่อให้บริษัทได้ผลกำไรจำนวนมากมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาติดต่อกันหลายปี


 


แต่ในครั้งนี้เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2551 นายจ้างได้แจ้งให้พนักงานทราบว่าจะตัดโบนัส เนื่องจากบริษัทประสบภาวะขาดทุน ซึ่งบังเอิญเกิดขึ้นในช่วงเวลาหลังจากที่สื่อมวลชนที่ประโคมข่าวว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินสหรัฐอย่างหนัก โดยมีองค์กรต่างๆ เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรม ทีดีอาร์ไอ นักวิชาการ ออกมาคาดการณ์ รวมถึงให้ความเห็นไปต่างๆ นาๆ ซึ่งมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก และองค์กรเหล่านั้นยังขาดข้อมูลที่ชัดเจนถึงระดับของผลกระทบต่อประเทศไทย และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมประเภทใดเป็นการเฉพาะ


 


กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ (ปรส.) เห็นว่า บริษัท E.F.D. Thailand ฉวยโอกาสอ้างว่าบริษัทขาดทุนโดยอาศัยกระแสข่าววิกฤติเศรษฐกิจ โดยที่ความเจตนาที่จะลดต้นทุนมาโดยตลอด ซึ่งครั้งนี้เป็นการเริ่มตัดโบนัสพนักงาน ซึ่งอาจจะมีการปรับลดสวัสดิการในเรื่องอื่นๆ ตามมา


 


 เราในนามกลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ มีความคิดเห็นว่า


 


1. บริษัท E.F.D. Thailand รวมถึงบริษัทอื่นๆ ต้องไม่ฉวยโอกาสเลิกจ้างคนงาน ลดสวัสดิการ ลดโบนัสของคนงาน รับคนงานใหม่เข้ามาแทนคนงานเดิม โดยอ้างว่าประสบภาวะขาดทุนเนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจ 


 


2. ให้บริษัท E.F.D. Thailand และบริษัทอื่นๆ ที่อ้างว่าประสบภาวะขาดทุน ต้องเปิดเผยข้อมูลทางการเงินอย่างละเอียด   เช่น ผลประกอบการย้อนหลังตั้งแต่เริ่มกิจการ โครงสร้างกำไรของบริษัท ค่าตอบแทนผู้บริหาร เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องโดยไม่บิดเบือน ต่อสหภาพแรงงาน ต่อคนงาน และต่อสาธารณชน


 


3. เราขอสนับสนุนการชุมนุมของคนงาน เพื่อพิทักษ์สิทธิอันพึงมีพึงได้ของคนงาน   ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย


 


4. เราขอสนับสนุนและขอเรียกร้องให้สหภาพแรงงานแห่งอื่นๆ สนับสนุนการต่อสู้ของคนงานในครั้งนี้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ เพื่อยับยั้งไม่ให้บริษัทแห่งอื่นๆ ฉวยโอกาสลดต้นทุนของบริษัท โดยผลักภาระไปให้คนงาน ทั้งๆ ที่มีวิธีการลดต้นทุนในแนวทางอื่นๆ อีกมาก เช่น ปรับลดค่าตอบแทนผู้บริหาร เป็นต้น   รวมทั้ง รัฐบาลก็กำลังจะออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ด้วยการจะลดภาษีบางประเภทให้บริษัทต่างๆ อยู่แล้ว


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net