Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


"ชาญชัย" นั่ง รก.หัวหน้า พผ.เผยพร้อมหารือ เก้าอี้ มท.3


เว็บไซต์แนวหน้า - นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมได้มีการหารือกันในเบื้องต้นและกำหนดให้ตนทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค แทน นายสุวิทย์ คุณกิตติ ที่ได้ลาออกไป จนกว่าจะมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  ในวันที่ 18 พฤศจิกายน


 


ทั้งนี้ นายชาญชัย ระบุว่า ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ตนจะเรียก นายไชยยศ จิรเมธากร นายประสงค์ โฆษิตานนท์ และน.พ.แวมาฮาดี แวดาโอะ มาหารือเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ที่เป็นปัญหา โดยเชื่อว่าจะสามารถทำความเข้าใจกันได้


 


ผบ.สส.ลั่นกองทัพไม่อยู่เฉยถ้า"ทักษิณ"หมิ่นเบื้องสูง


เว็บไซต์คมชัดลึก - พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านรายการความจริงวันนี้สัญจร ว่าเป็นการหมิ่นเบื้องสูง ว่า ตรงนี้ตนยังไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ยังฟังไม่ชัด ขอตรวจสอบรายละเอียดดูก่อน ว่าเป็นการหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่ ทั้งนี้ขั้นตอนการดำเนินการมีอยู่แล้ว และต้องดูว่าการพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีเจตนาอย่างไร ส่อเค้าไปในทางหมิ่นเบื้องสูงอย่างที่หลายฝ่ายวิจารณ์กันหรือไม่


 


เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นทหารคนหนึ่ง และเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ พล.อ.ทรงกิตติ นิ่งไปสักครู่หนึ่งก่อนจะตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่า ขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดก่อน เพราะยังฟังไม่ชัดเจน ตอนนี้ตนก็ดูข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ และให้นายทหารไปหาซีดีบันทึกการโฟนอินดังกล่าวมาตรวจสอบรายละเอียด ซึ่งที่ผ่านมากรณีการหมิ่นประมาทพระบรมเดชานุภาพที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการดำเนินการกับคนพวกนั้นไปแล้ว ซึ่งถ้าหากตรวจสอบแล้วเข้าข่ายว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กองทัพก็จะไม่อยู่เฉยแน่นอน


 



"อภิสิทธิ์"จวก"ทักษิณ" พูดปั่นกระแสการเมือง


เว็บไซต์คมชัดลึก - 2 พ.ย. เวลา 15.00 น. ที่วัดวิจิตรการนฤมิต ซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 เขตบางกอกใหญ่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนชาวกทม.เขต 11 ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์ทางไกลเข้ารายการ "ความจริงวันนี้สัญจร" เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า สังคมไทยเป็นสังคมที่ให้อภัย แต่สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดนั้นเป็นการพยายามสร้างกระแสทางการเมือง และไม่ยอมรับการกระทำของตัวเอง ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนกรณีที่ศาลแพ่งพิจารณาคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ตนคิดว่าศาลต้องพิจารณาด้วยความเป็นธรรม ถ้าทรัพย์สินส่วนใดที่พ.ต.ท.ทักษิณมีมาแต่เดิม ก็มีโอกาสมากที่จะได้รับคืนสูงมาก แต่ถ้าส่วนใดที่ได้เพิ่มมาจากการใช้อำนาจหน้าที่มาแสวงประโยชน์ ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย



หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการที่พ.ต.ท.ทักษิณจะให้สังคมให้อภัยนั้น ตนคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือพ.ต.ท.ทักษิณต้องสำนึกผิดและรับผิดเสียก่อน การให้อภัยส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อตัวคนทำผิดต้องสำนึกผิด ยอมรับโทษแล้วการให้อภัยจะเกิดขึ้น ถ้าคิดอย่างนี้ ทุกอย่างก็เดินไปได้ แต่ถ้าคิดบนสมมติฐานว่าไม่ได้ทำผิดแต่กลายเป็นคนอื่นและกระบวนการยุติธรรมผิดหมด ตนยังนึกไม่ออกว่าจะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าได้อย่างไร ทั้งนี้ ตนอยากให้พ.ต.ท.ทักษิณปล่อยใจให้ว่างแล้วทบทวนข้อเท็จจริงว่าความไม่เป็นธรรมเกิดจากอะไร ซึ่งตนเห็นว่าง่ายมาก เพราะตัวพ.ต.ท.ทักษิณในขณะนั้นเป็นนายกรัฐนตรี แต่มีกฎหมายห้ามคนเป็นรัฐมนตรีและคู่สมรสไปทำธุรกิจกับรัฐโดยตรงหรือโดยอ้อม และพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคู่สมรสของคุณหญิงพจมาน และคุณหญิงพจมานไปทำธุรกิจกับหน่วยงานที่พ.ต.ท.ทักษิณกำกับดูแล ต้องทบทวนว่ามันไม่เป็นธรรมตรงไหน


 



"ณัฐวุฒิ" อ้าง "ทักษิณ" ยังไม่มีแผนขออภัยโทษ


เว็บไซต์คมชัดลึก - 2 พ.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฯและพิธีกรรับเชิญรายการความจริงวันนี้สัญจร กล่าวถึง กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินมายังรายการความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 2 เรื่องการกลับประเทศโดยอ้างว่า จะกลับประเทศได้ด้วยพระบารมีหรือพลังประชาชน โดยหลายฝ่ายมองว่าจะมีการถวายฎีกาขออภัยโทษให้อดีตนายกฯว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกันเพราะอดีตนายกฯโฟนอินมาคุยกับประชาชนเท่านั้น หากอดีตนายกฯจะทำเช่นนั้นก็ต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน แต่ล่าสุดทราบจากนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวอดีตนายกฯแล้วก็ทราบว่ายังไม่มีแผนหรือขั้นตอนนี้ รวมทั้ง นปช.ก็ยังไม่มีแนวคิดเรื่องนี้เช่นกัน


 


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สิ่งที่หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับการโฟนอินครั้งนี้น่าจะยุติไปได้แล้ว และงานนี้ก็มีข้อดีคือเป็นผลดีกับบ้านเมือง เพราะใครที่เรียกร้องการรัฐประหารจะได้รู้ว่าประชาชนที่ไม่เห็นด้วยนั้นมีมากมายเพียงใด หากเกิดการยึดอำนาจขึ้น ทหารคงไม่ได้รับดอกกุหลาบแดงแต่จะเจอมวลชนคนเสื้อแดงแทนแน่นอน


 


เมื่อถามว่า การโฟนอินครั้งนี้คล้ายว่าอดีตนายกฯดิสเครดิตกระบวยการยุติธรรม นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าเท่าที่รับฟังนั้น อดีตนายกฯพูดสิ่งใดก็ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่พูด แต่อดีตนายกฯไม่ได้กล่าวพาดพิงศาล เพราะอดีตนายกฯบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม เพราะมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากคดีความต่างๆของอดีตนายกฯนั้นเกิดขึ้นในยุครัฐประหาร และมีคตส.เป็นผู้รวบรวมหลักฐานเสนอให้ศาลตัดสิน ศาลก็ตัดสินจากหลักฐานที่มีอยู่ อดีตนายกฯมองว่า มันไมใช่กระบวนการและขั้นตอนยุติธรรมในภาวะปกติ เพราะมันมีที่มาจากเผด็จการ ฉะนั้นอดีตนายกฯก็มีสืทธิตั้งข้อสังเกตได้ พูดง่ายๆคือหากต้นทางมีปัญหา ปลายทางก็อาจมีปัญหาตามมาได้


 


ส่วนกรณีที่บางฝ่ายมองว่า อดีตนายกฯส่งสัญญาณปลุกมวลชนไปปะทะกับฝ่ายตรงข้ามนั้น นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีสัญญาณนั้น เพราะการจัดงานครั้งนี้ก็ประกาศแล้วว่าจะชุมนุมโดยสันติ ปราศจากอาวุธ ภาพก็เป็นจริงตามที่ประกาศไว้


 


แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ภาพวีทีอาร์นั้นอดีตนายกฯบันทึกเทปไว้ล่วงหน้า 2-3 วัน แต่การโฟนอินนั้นเป็นรายการสดเพราะอดีตนายกฯมาปักหลักอยู่ที่ฮ่องกงได้ระยะหนึ่งแล้ว และเมื่อจบรายการอดีตนายกฯยังโทรศัพท์มาขอบคุณและสอบถามผู้จัดรายการว่าประชาชนมาเยอะหรือไม่ด้วย


 


สธ.เตือนอากาศเริ่มหนาวเย็น เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกระบาด


เว็บไซต์คมชัดลึก - 2 พ.ย. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สภาพอากาศในไทยเริ่มเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว อากาศเริ่มหนาวเย็นลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นฤดูกาลที่เชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดีที่สุด รวมทั้งไวรัสไข้หวัดนก แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่พบการติดเชื้อในคนติดต่อกันมาเป็นเวลา 2 ปี 2 เดือนก็ตาม แต่ประมาทไม่ได้ ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดภาคเหนือตอนล่างที่เคยพบสัตว์ปีกติดเชื้อ ให้เฝ้าระวังผู้เจ็บป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดบวม ปอดอักเสบ ซึ่งมีลักษณะอาการของโรคทางเดินหายใจ ให้ซักประวัติการสัมผัสสัตว์ปีก หรือประวัติสัตว์ปีกที่บ้านตายผิดปกติทุกราย เพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาด้วยยาต้านไวรัสได้ทันท่วงที


 


ส่วนในระดับหมู่บ้านได้ประสานความร่วมมืออาสาสมัครสาธารณสุขกว่า 8 แสนคน เฝ้าระวังสัตว์ปีกตายและการเจ็บป่วยของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบทุกวัน และขอความร่วมมือประชาชนทุกคน หากมีสัตว์ปีกในบ้านหรือใกล้เคียงป่วยตายผิดปกติ ห้ามนำมาเชือดกินอย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีความเสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนกสูง ขอให้แจ้งอาสาสมัครสาธารณสุข อาสาสมัครปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ไปเก็บซากสัตว์ไปตรวจหาเชื้อว่าเป็นไข้หวัดนกหรือไม่ ซึ่งจะสามารถวางแผนป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้คนไทยปลอดภัยจากโรคไข้หวัดนกตลอดไป


 


ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ป่วย หากมีผู้ป่วยติดเชื้อโรคไข้หวัดนก โดยสร้างห้องแยกปลอดเชื้อในโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียงขึ้นไป โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์ครบทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก และโรคติดต่อทางเดินหายใจอื่นๆ เป็นการเฉพาะ และสำรองยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ไว้ครบทุกแห่ง เมื่อพบผู้ป่วยสามารถให้การดูแลรักษาได้ทันที และเป็นระบบมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ


 


ทั้งนี้ สถานการณ์การป่วยด้วยโรคไข้หวัดนกทั่วโลก ในปี 2551 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-10 กันยายน 2551 มีรายงานใน 5 ประเทศ ได้แก่ จีน อียิปต์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และบังกลาเทศ ป่วยรวมทั้งหมด 36 ราย เสียชีวิต 28 ราย โดยมากที่สุดที่ประเทศอินโดนีเซีย ป่วย 20 ราย เสียชีวิต 17 ราย รองลงมาคือ อียิปต์ ป่วย 7 ราย เสียชีวิต 3 ราย และประเทศเวียดนามป่วย 5 ราย เสียชีวิต 5 ราย


 


บุกยิงชาวไทยพุทธจ.นราธิวาส แม่เสียชีวิตที่รพ.-ลูกสาวสาหัส


เว็บไซต์คมชัดลึก - 2 พ.ย. เวลา 13.20 น. ร.ต.ท.แดนชัย มูลป้อม ร้อยเวร สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้าย บุกยิงเจ้าของร้านขายเสื้อผ้า ซึ่งตั้งอยู่หลังสถานีรถไฟลาโล๊ะ เลขที่ 17 ม.7 ต.ลาโล๊ะ อ.รือเสาะ เป็นเหตุทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผกก.สภ.รือเสาะ พ.ต.ท.จันที แจ่มจันทร์ หน.กองิทยาการ จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ


 


พบชาวบ้านจำนวนมากยืนมุงอยู่ที่หน้าร้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงกันออกห่างก่อนเข้าตรวจสอบ พบกองเลือดจำนวนหนึ่งตกบนพื้นที่ในร้าน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน มีพลเมืองดีนำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลรือเสาะไปก่อนหน้าแล้ว


 


จากการตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน 9 ม.ม. ตกอยู่ภายในบ้านและพื้นที่ถนนหน้าร้านค้า รวมทั้งสิ้น 12 ปลอก จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน และได้เดินทางไปดูอาการผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล ทราบชื่อคือ 1.นางลัดดา สุทธานี อายุ 72 ปี เจ้าของร้าน มีบาดแผลถูกกระสุนปืนพกสั้น ขนาด 9 ม.ม.ที่บริเวณศรีษะ 1 นัด ลำคอ 1 นัด รวม 2 นัด อาการสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 2. นางดารุณี วงศ์ดวงแก้ว อายุ 39 ปี ลูกสาว มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนชนิดเดียวกันที่โหนกแก้มขวา 1 นัด อาการสาหัส แพทย์ต้องส่งตัวรักษาต่อยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ในเวลาต่อมา


 


จากการสอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุนางลัดดา เจ้าของร้านและลูกสาวรวมทั้งญาติ 4 คน นั่งภายในร้าน จากนั้นมีคนร้าย 4 คน ขี่ จยย.2 คัน มาจอดที่ถนนหน้าร้าน แล้ว 1 ใน 4 คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ลงจากรถเดินทำทีเข้าไปเพื่อซื้อเสื้อผ้า เมื่อสบโอกาสคนร้ายชักอาวุธปืนพกสั้น 9 ม.ม. ออกจากเอว แล้วเข้าจ่อยิงที่ศรีษะ และลำคอนางลัดดา แล้วคนร้ายได้หันกระบอกปืนไปยิงใส่ลูกสาวและญาติอีก 10 นัดซ้อน แต่ญาติอีก 2 คนโชคดีที่วิ่งหนีวิถีกระสุนของคนร้ายไปได้อย่างหวุดหวิด เมื่อนางลัดดาและลูกสาวถูกกระสุนปืนล้มลงกับพื้น คนร้ายจึงได้รีบวิ่งหนีนั่งซ้อนท้าย รถ จยย.ที่จอดติดเครื่องอยู่หลบหนีไป


 


ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของผู้ไม่หวังดีในการบุกสังหารโหดชาวไทยพุทธ เพื่อขับไล่ออกนอกพื้นที่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ร้านค้าดังกล่าวถูกคนร้ายลอบวางระเบิดมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา ทำให้นางลัดดาได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งคนร้ายได้ลอบใช้อาวุธปืนดักสังหารโหดสามีนางดารุณี เสียชีวิตมาแล้วเช่นกันเมื่อ 1 ปี เศษที่ผ่านมา และหมู่บ้านจุดเกิดเหตุมีบ้านไทยพุทธเหลือเพียง 1 หลังที่อาศัยอยู่เท่านั้น


 


 






เศรษฐกิจ


 


สบน.ปรับแผนรับขาดดุลเพิ่มแสนล้าน


เดลินิวส์ - นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รอง    ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ     (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.ต้องปรับแผนการก่อหนี้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพื่อรองรับกรณี รมว.คลังเพิ่มงบกลางปีงบประมาณ 52 อีก 100,000 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 245,000 ล้านบาท เนื่องจากแผนก่อหนี้เดิมนั้น ได้รับอนุมัติจาก ครม. แล้ว เมื่อเพิ่มวงเงินอีกจึงต้องพิจารณาแผนการก่อหนี้ใหม่


 


เบื้องต้นการทำงบประมาณขาดดุลจาก 2.5% ของจีดีพี เพิ่มเป็น 3.5% นั้น ทำได้ตามเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด ซึ่งจะเพิ่มงบประมาณขาดดุลสัดส่วนเท่าใด สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณา คือ ความสามารถในการชำระคืนหนี้ของรัฐบาลต่องบประมาณ โดยแต่ละปีต้องไม่เกิน 15% ของงบประมาณ ตามกรอบความยั่งยืน   ทางการคลัง ซึ่งปัจจุบันภาระการชำระหนี้ต่องบประมาณอยู่ที่ 10% เท่านั้น จึงเพิ่มงบประมาณขาดดุลได้ที่ 3.5% ตามเพดานที่กำหนดไว้


 


 "การขาดดุลงบประมาณสามารถทำได้สูงสุดตามเพดานที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ที่ 3.5% หากทำให้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่น่าพอใจ แต่หากอัดฉีดเงินผ่านการขาดดุลไปแล้ว ผลออกมาไม่น่าพอใจ ต้องลดเพดานการขาดดุลลง"


 


 สำหรับช่องทางการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อนำมาใช้นั้น สบน. คาดว่าไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดมีสูง การระดมทุนเป็นตลาดของพันธบัตรรัฐบาล มีความมั่นคงมากที่สุด จากการขายพันธบัตรรัฐบาลลอตแรกของปีงบประมาณ 52 มียอดจองสูงถึง 3.5 เท่า


 


ส่วนงบประมาณขาดดุล 245,000 ล้านบาทนั้นได้ออกตราสารที่กระทรวงการคลังใช้เป็น เครื่องมือในการกู้เงินทุกประเภทให้สอดคล้องตามจำนวนเงินและเวลาที่รัฐบาลต้องการจะใช้เงิน


 


 






ต่างประเทศ


 


อินโดฯ คุมเข้มปลอดภัยก่อนยิงเป้ามือบึ้มบาหลี


เดลินิวส์ -  เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์ เพราะทางการหวั่นเกรงว่าจะเกิดการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายก่อนการประหารชีวิต 3 มือระเบิดบนเกาะบาหลีในปี 2545 มีผู้เสียชีวิตไป 202 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งรวมทั้งชาวออสเตรเลีย 88 คน โดยอาบูบาการ์ นาตาปราวีระ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่สำคัญและบริษัทน้ำมันของตะวันตก ได้รับการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา นอกจากนี้ ตำรวจ 1,000 นาย ถูกส่งไปรักษาความปลอดภัยยังเมืองซีลาแคพ เมืองที่อยู่ใกล้เรือนจำนูซาคัมบันกัน ซึ่งเป็นที่คุมขังมือระเบิดทั้ง 3 คนมากที่สุด


 


รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงว่า มือระเบิด 3 คน คืออิหม่าม ซามุดรา, อัมโรซี นูร์ฮาสยิม และอาลี กุฟรอน ถูกพิพากษาประหารชีวิตเมื่อ 5 ปีก่อน ในข้อหาวางแผนลอบวางระเบิดและให้ความช่วยเหลือในการโจมตีไนต์คลับบนเกาะบาหลีเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2545 โดยจะถูกยิงเป้าเมื่อไหร่ก็ได้ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันศุกร์จนถึงกลางเดือน พ.ย. ส่วนครอบครัวของพวกเขาจะถูกแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 3 วัน


 


มือระเบิดทั้ง 3 คน ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามิยาห์ หรือเจไอ ที่มีสายสัมพันธ์กับเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา ไม่ได้แสดงความเสียใจต่อการลอบวางระเบิดดังกล่าว และแสดงความหวังว่า การประหารชีวิตพวกเขาจะจุดชนวนให้เกิดการโจมตีแก้แค้นในอินโดนีเซีย ประเทศที่มีประชากรเป็นชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณของการสนับสนุนหรือคัดค้านการประหารชีวิต


 


โพลล์สำรวจ 3 วันก่อนชิง ปธน.สหรัฐ 3 วัน "โอบามา"นำ "แม็คเคน" 6 %


เว็บไซต์แนวหน้า - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ซี-สแปน และซ็อกบี้ โพลล์ ระบุว่า นายบารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครต แข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ มีคะแนนนำนายจอห์น แม็คเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันฯร้อยละ 50 ต่อ 44 ในขณะที่เหลืออีกเพียงสามวันก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคาร (4 พย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยโพลล์ระบุว่า นายโอบามา ได้คะแนนสนับสนุนจากผู้หญิงและกลุ่มอิสระ ส่วนนายแม็คเคน ได้จากกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มอนุรักษ์นิยม ขณะที่นายราลฟ์ เนเดอร์ ผู้สมัครอิสระได้ร้อยละ 2 และนายบ๊อบ บาร์ นักเสรีนิยม ได้เพียงร้อยละ 1


 


'กษัตริย์จิกมี' ทรงเข้ารับการสถาปนาขึ้นครองราชย์


เว็บไซต์เดลินิวส์ - 2 พ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กษัตริย์จิกมี เคเซอร์ นัมเจล วังชุก แห่งภูฏานทรงเข้าพิธีรับการสถาปนาขึ้นครองราชย์สืบต่อจากอดีตกษัตริย์ จิกมี ซิงเย วังชุก พระบิดา ที่ทรงประกาศสละราชสมบัติไปเมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยพระชนมายุเพียง 28 พรรษา โดยพิธีดังกล่าวมีเพียงพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น แต่หลังจากนี้จะมีการจัดงานสมโภชน์อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 6 พ.ย. ที่พระราชวังในกรุงทิมพู ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนหลั่งไหลเข้าร่วมถวายพระพรอย่างคับคั่ง


 


สื่อเยอรมันเปิดTVเกย์แห่งแรกในโลก


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ทิมม์"ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์เคเบิล และดาวเทียม ของเยอรมัน ได้เปิดรายการเพื่อชาวเกย์เป็นครั้งแรกในช่วงสัปดาห์นี้ ด้วยสโลแกนว่า"เรารักเกย์"มุ่งดึงดูดกลุ่มเป้าหมายชาวเกย์ในเยอรมัน 3.6 ล้านคน รวมทั้งยังหวังจะดึงกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ เช่น เพื่อนเกย์ เลสเบี้ยน และกลุ่มชายรักความสวยงามด้วย


 


สำหรับเนื้อหาจะมีทั้งภาพยนตร์ซีรีส์ดัง รวมทั้งรายการสารคดีซึ่งเกี่ยวกับดาราชายเกย์และคนดังซึ่งดังในสังคมเกย์ เช่น รูเพิร์ต เอเวอร์เรตต์,ซูซาน ซาแรนดอน และลิซ่า มินเนลลี


 


ทั้งนี้ สถานีแห่งนี้แสดงความเชื่อมั่นว่า สถานีแห่งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีกระแสตอบรับสถานีแห่งนี้อย่างสูง ที่จะให้ข้อมูล,ความบันเทิง และการบริการ แก่ชาวเกย์ โดยสถานีตั้งเป้าดังด้วยยอดโฆษณา รวมทั้งมุ่งเป้าต่อกลุ่มผู้ชายที่มีรายได้สูง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net