บก. "ฟ้าเดียวกัน" แจง หลังนักข่าวเอเอสทีวีขอนแก่นกดดันแผงไม่ให้ขายหนังสือ

กรณีที่เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ได้เผยแพร่ข่าว "ฟ้าเดียวกัน" ตีตลาดขยายแนวร่วม ม.ขอนแก่น"  เกี่ยวกับการที่มีผู้นำหนังสือในสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันไปวางขายในงานมหกรรมหนังสือ KKU บุ๊คแฟร์ ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์อาหารและบริการหรือคอมเพล็กซ์เซ็นเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 31 ต.ค.- 10 พ.ย.2551 โดยระบุว่าอาจารย์และบุคลากรทั่วไปไม่สบายใจที่พบว่ามีการวางขายหนังสือที่มีเนื้อหาหมิ่นเหม่ภายในมหาวิทยาลัย


 

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า การที่สื่อในเครือผู้จัดการนำเสนอข่าวในลักษณะดังกล่าว โดยเฉพาะการโปรยหัวข่าวถือเป็นการชี้นำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าหนังสือของสำนักพิมพ์ตนเป็นสิ่งที่อันตรายและขัดกับข้อกฎหมาย ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาด ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังเจ้าของแผงหนังสือซึ่งรับหนังสือของสำนักพิมพ์ตนไปขายที่งานดังกล่าวทราบว่า ในวันเดียวกันนั้นนักข่าวจากเอเอสทีวี ซึ่งอยู่ในเครือผู้จัดการได้พยายามเข้ามาสอบถาม พร้อมทั้งมีการถ่ายภาพกดดัน แถมพูดในทำนองข่มขู่ว่า เหตุใดจึงนำหนังสือที่ต้องห้ามมาขายได้อีก

 

"ทั้งๆ ที่คนขายเขาไม่ได้นำเล่มที่ห้ามขายมาวางไว้บนแผง" บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกันกล่าว พร้อมระบุว่า ผู้ขายซึ่งเป็นผู้ที่รับหนังสือจากสำนักพิมพ์ตนไปตระเวนขายตามต่างจังหวัด แต่ไม่ได้นำเล่มปกสีแดงหัวข้อ "สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย" ซึ่งเป็นเล่มที่มีคำสั่งห้ามขายออกจำหน่าย มีเพียงวารสารฟ้าเดียวกันและหนังสือเล่มอื่นๆ ของสำนักพิมพ์ซึ่งไม่มีเล่มไหนผิดกฎหมายวางขาย เนื่องจากเขาเห็นว่าวารสารฟ้าเดียวกันเป็นหนังสือวิชาการที่มีคุณค่าพอที่จะทำให้ผู้อ่านได้เพิ่มพูนองค์ความรู้ ซึ่งก่อนหน้านี้ถือว่าขายได้ดี

 

เขากล่าวด้วยว่า นอกจากจะเป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแล้ว การกระทำดังกล่าวยังถือเป็นการข่มขู่คุกคามคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ที่ทำมาหากินอย่างสุจริต ที่แย่ก็คือทั้งเนื้อข่าวบางส่วนและความคิดเห็นท้ายข่าวของผู้ที่โพสต์เข้าไปเป็นการง่ายที่อาจชักนำให้เกิดการทำร้ายคนขายหนังสือ

และเป็นเรื่องน่าเศร้าที่สื่อมวลชนเองกลับเป็นผู้ก่อความรุนแรงในเรื่องนี้

 

นายธนาพล ระบุด้วยว่า ต่อจากนี้คงต้องกำชับให้ผู้ขายหนังสือระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น เพราะไม่มีหลักประกันว่าหากจะนำไปขายที่อื่นจะเจอเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีกหรือไม่  อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการขายหนังสือของสำนักพิมพ์ถือเป็นสิ่งที่ไม่ผิด แต่เราควรถามถึงการแก้ปัญหาที่พฤติกรรมของสื่อมวลชนในเครือผู้จัดการมากกว่า

 

วารสารฟ้าเดียวกันเป็นหนึ่งในหนังสือรายสามเดือนที่ผลิตโดยสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เช่นเดียวกับเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันที่เปิดพื้นที่บอร์ดให้มีการวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์การเมืองอย่างเปิดกว้าง และเป็นหนึ่งในสื่อที่ถูกจับตามองจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ต่อกรณีดังกล่าว บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน ระบุว่า ที่ผ่านมาทางสำนักพิมพ์ได้มีการพูดคุยและให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด โดยเฉพาะกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) ที่เมื่อมีการแจ้งข้อความที่หมิ่นเหม่มา ทางตนก็ได้มีการลบออกจากเว็บบอร์ดทุกครั้ง ในขณะที่ทางสำนักพิมพ์เองก็พยายามจะตรวจสอบและทำการลบข้อความที่เข้าข่ายด้วย รวมทั้งการเผยแพร่ข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือคลิปวิดีโอที่ไม่มีประโยชน์ทางสำนักพิมพ์ก็จะทำการลบออกเองเช่นกัน

 

"แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือมาตรฐานการมองแตกต่างกัน" นายธนาพลกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวยืนยันว่า ทัศนะที่เกิดขึ้นในเว็บบอร์ดดังกล่าว แม้บางส่วนจะมีความหมิ่นเหม่ว่าจะเข้าข่ายการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง แต่หากมองในด้านกลับกัน ตนเห็นว่าก็ต้องยอมรับว่ามีคนคิดเห็นเช่นนั้นจริงๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสถาบันฯ ที่จะนำประเด็นดังกล่าวมาแก้ไขปรับปรุง ซึ่งก็ยังดีกว่าบางเว็บไซต์ที่พยายามนำสถาบันฯ มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท