ปิดโรงงานสมุทรปราการ 76 แห่ง ปลดแรงงานร่วม 7 พันราย

แรงงานจังหวัดสมุทรปราการเผยมีโรงงานเมืองปากน้ำปิดตัวไปแล้ว 76 แห่ง ปลดพนักงาน 7,649 ราย มีผู้ประกอบการบางส่วนเบี้ยวจ่ายชดเชย จนต้องนำเงินกองทุนสงเคราะห์ 30 ล้านช่วยเหลือ ด้านอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเผยให้ทุกจังหวัดหาข้อมูลการจ้างงาน ป้องกันการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

 

โพสต์ทูเดย์รายงานการเปิดเผยของนายศักดา เทพเจริญนิรันดร์ แรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ว่า ขณะนี้ได้จับตาเฝ้าระวังสถานการณ์การเลิกจ้างจังหวัดสมุทรปราการเป็นพิเศษ เนื่องจากมีสถานประกอบการกว่า 18,000 แห่ง ซึ่งในปี 2551 มีสถานประกอบการในจังหวัดสมุทรปราการปิดตัวไปแล้ว 76 แห่ง มีลูกจ้าง 7,649 คนซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเป็นประเภทกิจการสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม เสื้อผ้า รองเท้า โดยส่วนใหญ่ได้รับค่าชดเชยตามกฎหมาย แต่มีสถานประกอบการบางส่วนที่หลบหนี ทำให้ต้องนำเงินในกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างมาช่วยเหลือลูกจ้างประมาณ 30 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดจะติดตามเงินที่จ่ายให้ลูกจ้างก่อนกับนายจ้างภายหลัง พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมกราคม จะมีลูกจ้างมายื่นคำร้องร้องเรียนนายจ้างเป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดจะต้องเข้าไปไกล่เกลี่ยให้ความเป็นธรรม

 

ด้านนางอัมพร  นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดตรวจสอบข้อมูลของบริษัท หรือโรงงาน ในจังหวัดว่ามีการจ้างลูกจ้างเหมาค่าแรงกี่แห่ง จำนวนเท่าใด เช่น การส่งแบบสอบถามไปในสถานประกอบการ เพื่อรวบรวมข้อมูลที่แน่นอน และป้องกันการถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

 

 

 

 

ที่มา: http://www.posttoday.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท