Skip to main content
sharethis



 


 


นายประจันดา (Prachanda) อดีตผู้นำพลพรรคเหมาอิสต์เนปาล ปัจจุบันเป็นนายกรัฐมนตรีเนปาลให้คำมั่นว่าจะคืนทรัพย์สินและที่ดินที่ยึดจากบรรดาเจ้าที่ดินในช่วงสงครามกลางเมือง (ที่มาของภาพ: (AFP/File/Prakash Mathema)


 


ส.ส.เนปาลเผยว่า นายกรัฐมนตรีเหมาอิสต์ของเนปาลให้คำมั่นว่า อดีตกบฏเหมาอิสต์จะคืนที่ดินและทรัพย์สินที่ริบไปในช่วงสงครามกลางเมืองอันขื่นขม


 


ทั้งนี้กลุ่มกบฏลัทธิเหมาลงนามในสัญญาสันติภาพเมื่อปลายปี 2549 และปัจจุบันเป็นผู้ตั้งรัฐบาลหลังจากชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อต้นปีนี้อันนำมาสู่การยกเลิกระบอบกษัตริย์ของเนปาล


 


โดยในช่วงสงครามกลางเมืองอันยาวนานนับสิบปี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13,000 ราย และฝ่ายพลพรรคเหมาอิสต์เนปาลได้ยึดที่ดินและทรัพย์สินของบรรดาเจ้าที่ดินที่หลบหนีออกจากเขตยึดครองในชนบทของพวกเหมาอิสต์


 


"นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าถ้าผู้มีสิทธิครอบครองไม่กลับมาแสดงตนเป็นเจ้าของภายในเส้นตายคือวันที่ 15 ธ.ค. รัฐบาลก็จะนำทรัพย์สินนั้นกระจายเป็นค่าชดเชย" นายราม จันทรา พูเดล ส.ส.พรรคเนปาลีคองเกรสกล่าว


 


ทั้งนี้ฝ่ายซ้ายเนปาลที่ได้รับการเลือกตั้งเข้าสภา ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิวัติด้วยการปฏิรูปที่ดินในเนปาล หนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพื่อช่วยกสิกรไร้ที่ดินในเนปาล


 


พูเดล กล่าวกับเอเอฟพีว่า สมาชิกพรรคเนปาลีคองเกรสอย่างน้อย 900 รายมีที่ดินและทรัพย์สินอยู่ภายใต้การควบคุมของเหมาอิสต์


 


ทั้งนี้พรรคเนปาลีคองเกรส มี ส.ส. ในรัฐสภา 115 ที่นั่ง จากทั้งหมด 601 ที่นั่ง ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) มีสมาชิก 220 ที่นั่ง เป็นพรรคที่มีบทบาทในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


 


"ถ้าเราไม่ได้ทรัพย์สินกลับคืนมา เราจะประท้วงรัฐบาล" นายพูเดล จากพรรคเนปาลีคองเกรสกล่าว


 


 


 


ที่มาของข่าว:


Nepal's Maoist govt to return land, property, AFP, Thu Nov 13, 12:43 am ET


http://news.yahoo.com/s/afp/20081113/wl_sthasia_afp/nepalpoliticsmaoists_081113054348


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net