Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ศาลแรงงานกลาง จ.สมุทรปราการ พิจารณาคดีเลิกจ้างระหว่าง บริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กับนางสาวจิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ 


 


สืบเนื่องจากการที่ บริษัท บอดี้แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาศัยอำนาจศาลแรงงานซึ่งอนุญาตเลิกจ้าง น.ส.จิตรา คชเดช ประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ด้วยเหตุผลที่ น.ส.จิตรา สวมเสื้อที่พิมพ์ข้อความ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" ออกรายการ "กรองสถานการณ์" ช่องเอ็นบีที ในหัวข้อ "ทำท้อง...ทำแท้ง" เมื่อวันที่ 24 เม.ย. โดยให้เหตุผลว่า ทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง ซึ่งต่อมา พนักงานบริษัทซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพฯ กว่า 3,000 คน ได้ผละงานชุมนุมหน้าโรงงาน เป็นเวลา 46 วันเพื่อเรียกร้องให้รับ น.ส.จิตรากลับเข้าทำงาน โดยเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกันว่า กรณีการรับ น.ส.จิตรากลับเข้าทำงานจะปฎิบัติตามกระบวนการพิจารณาคดีของศาลแรงงาน และยืนยันว่าจะเคารพและปฎิบัติตามคำพิพากษาของศาล


 


โดยหลังจาก น.ส.จิตรา ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแรงงานกลาง จ.สมุทรปราการ เพื่อขอให้มีการไต่สวนคดีที่นายจ้างขอคำสั่งศาลเลิกจ้างใหม่ ศาลได้สั่งให้มีการรื้อพิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากมีการส่งหมายเรียกและสำเนาคำร้องในการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีที่ผ่านมาไปยังที่อยู่เก่า ซึ่งได้ย้ายออกตั้งแต่ปี 2546 แล้ว ทำให้ผู้คัดค้านคือ น.ส.จิตราไม่ได้มีโอกาสรับทราบและต่อสู้คดี


 


โดยการพิจารณาวันนี้ (18 พ.ย.) เป็นการสืบพยานนายจ้าง 1 ปาก คือ ร.ต.ท.โสเพชร จันทร์พลงาม พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เจ้าของคดี นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ("ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี") เนื่องจากไม่ได้ลุกขึ้นยืน ขณะมีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง โดย ร.ต.ท.โสเพชร ได้แถลงถึงความคืบหน้าของคดีนายโชติศักดิ์ ว่าอยู่ระหว่างส่งให้อัยการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ทั้งนี้ ร.ต.ท.โสเพชร ได้แถลงด้วยว่า คดีนี้ไม่เกี่ยวกับเสื้อรณรงค์ ที่มีข้อความ "ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม" แต่อย่างใด


 


อนึ่ง ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) เวลา 9.00-16.00 น. ศาลแรงงานกลาง จ.สมุทรปราการ จะสืบพยานลูกจ้างต่อไป


 


 


 


.................................


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต่สวนพยาน คดีเลิกจ้าง ปธ.สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ เหตุใส่เสื้อไม่ยืนฯ ทำ บริษัทเสียชื่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net