Skip to main content
sharethis

หลังจากเมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 26 พ.ย. ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพวกรวม 13 คนนำผู้ร่วมชุมนุมออกจากสนามบิน เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้ตามปกตินั้น ล่าสุดสถานการณ์ชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพบว่ากลุ่มพันธมิตรยังเพิกเฉยต่อคำสั่งศาล และจัดการชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิต่อไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น


โดยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวบนเวทีว่าจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อจนกว่านายกรัฐมนตรีจะลาออกสถานเดียวเท่านั้น ต่อไปนี้จะไม่มีการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น


และที่ดอนเมือง มีการย้ายรถเวทีปราศรัยใหญ่จุดเดิมบริเวณทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว หรือ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ มารวมอยู่ด้านหน้าประตูทางออกอาคารผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่ แล้ว โดยแกนนำระบุว่า ได้รับแจ้งว่ามีรัฐมนตรีจองเครื่องบิน เพื่อเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ จ.เชียงใหม่ จึงมาปิดทางเข้าออกเพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐมนตรีเดินทางไปได้ และอาจถึงขั้นปิดรันเวย์ หากรัฐมนตรีจะเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่ ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6)


ด้านนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความพันธมิตรฯ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (27พ.ย.) ทีมทนายความของพันธมิตรฯ จะยื่นคัดค้านคำสั่งศาลแพ่งดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าพันธมิตรฯ สามารถที่จะจัดการชุมนุมได้ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายแพ่งต้องไม่ใหญ่ไปกว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญ กรณีนี้จะคล้ายกับกรณีพันธมิตรฯ เข้าไปชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งแม้จะถูกศาลแพ่งสั่งให้ออกจากพื้นที่ แต่เมื่อพันธมิตรฯ ยื่นอุทธรณ์ทางศาลก็รับอุทธรณ์


นอกจากนี้ การชุมนุมของพันธมิตรฯ ยังไม่ถือว่าเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของท่าอากาศยาน เพราะโดยความเป็นจริงแล้วเจ้าหน้าที่ของการท่าฯ รวมถึงผู้โดยสารยังสามารถเข้าออกสนามบินได้ เพราะพันธมิตรฯ ชุมนุมอยู่เฉพาะด้านนอก ไม่ได้เข้าไปชุมนุมด้านใน แต่การท่าอากาศยานฯ กลับประกาศปิดสนามบินสุวรรณภูมิเสียเอง เหมือนกับเป็นการละทิ้งงาน ไม่มาดูแลอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร


ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ตาสว่าง" ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี วันที่ 26 พ.ย. ว่า ไม่มั่นใจว่า คำสั่งศาลแพ่งสมุทรปราการคุ้มครองชั่วคราวท่าอากาศสุวรรณภูมิ ให้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับพวก 13 คน ถอนตัวออกจากการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 27 พ.ย. กลุ่มผู้ชุมนุมจะถอนตัวออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหรือไม่ รวมทั้งเกรงว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอาจมีการประกาศล่ารายชื่อถอดถอนผู้พิพากษาศาลแพ่งสมุทรปราการได้


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องให้บุคคลที่สามารถติดต่อสื่อสารกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ว่าจะเป็นนักสิทธิมนุษยชน 40 ส.ว. หรือสมาชิกพรรคการเมืองใด ให้ไปทำความเข้าใจกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยให้เห็นแก่ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมือง เนื่องจากไม่ทราบว่าผู้ใดจะรับผิดชอบความเสียหายที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะนี้ขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมถอนตัวออกจากสนามบินสุวรรณภูมิก่อนแล้วอย่างอื่นค่อยว่ากัน


ที่มา: เรียบเรียงจากไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net