"เสื้อแดง" ประกาศชุมนุมยืดเยื้อ เปรียบศาลรัฐธรรมนูญ "ไฮโลเปิดถ้วย"

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดรายการความจริงวันนี้ "ต้านรัฐประหาร ซ่อนรูป" นัดรวมพลคนเสื้อแดง ที่ลานคนเมือง บริเวณหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยงานเริ่มต้นในเมื่อเวลา 16.00 บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีมวลชนเสื้อแดงเดินทางเข้าร่วมอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปิดเส้นทางถนนดินสอไปจรดถนนราชดำเนิน ตรงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การจัดรายการความจริงวันนี้จะจัดอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 4 ธ.ค.ส่วนจะใช้สถานที่ลานคนเมืองต่อไปหรือไม่ ต้องรอประเมินผู้เข้าร่วมชุมนุมว่ามีจำนวนแค่ไหน หากมีจำนวนมากก็อาจจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจมีการตัดสินคดียุบพรรคในวันที่ 2 ธ.ค. นั้น ยืนยันว่า นปช. จะไม่เคลื่อนขบวนไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน แต่หากมีเสื้อแดงไป ก็ต้องบอกว่าเป็นกลุ่มอื่นที่อยู่เหนือความควบคุมของเรา

ต่อมานายวีระ มุกสิกพงศ์ แกนนำ นปช. กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า  การจัดรายการความจริงวันนี้ มาเพื่อสนับสนุนการจัดการกลุ่มพันธมิตรฯของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ห่างๆ รวมทั้งออกมาต่อต้านการทำรัฐประหารซ่อนรูปที่ไม่เหมือนการรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549 ซึ่งมันล้าหลังไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของ นปช.จะชุมนุมต่อไปจนกว่าปัญหาบ้านเมืองจะยุติ แต่จะไม่ชุมนุมยืดเยื้อข้ามเดือนเหมือนคอนเสิร์ตแต่จะยาวนานแค่ไหนต้องดูสถานการณ์ก่อน

นายจตุพร กล่าวปราศรัยว่า  วันนี้เราจะมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และต่อต้านรัฐประหาร ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นคนหนึ่งที่สามารถต่อสู้ได้ จะฟังโฟนอินตอนไหนก็จะมาให้ฟังตอนนั้นเลย แต่ขอให้ประชาชนใจเย็นๆ รอดูสถานการณ์ก่อน  แต่ในวันนี้ยังไม่มีการโฟนอิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายองค์กรวิชาการ 5 กลุ่ม ได้แถลงการณ์สนับสนุนกลุ่ม นปช.5 ข้อว่า เครือข่ายจะสนับสนุนกลุ่ม นปช. 2 เครือข่ายจะสนับสนุนรัฐบาลสมชาย และพรรคร่วมรัฐบาลให้รักษาประชาธิปไตย 3 คัดค้านข้อเสนอของกลุ่มต่างๆ ที่กดดันรัฐบาลให้ลาออก 4 คัดค้านความพยายามขึ้นสู่อำนาจของพรรคการเมืองบางพรรค โดยใช้วิธีลัด 5 ประณามองค์กรที่มาจากรัฐธรรมนูญที่พยายามทำผิดทำนองคลองธรรม ล้มอำนาจรัฐที่มาจากประชาชน

จากนั้น เวลา 18.00 น. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น กล่าวภายหลังการมาสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. ว่า ในวันนี้ได้คุยกับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดย พล.ต.จำลองยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนขบวนมาที่ลานคนเมือง ดังนั้น จึงมาขอความร่วมมือกับกลุ่ม นปช. ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนย้ายออกนอกสถานที่ ขอให้ต่างคนต่างอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัย

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังจำนวน 1 กองร้อย เพื่อดูแลความปลอดภัยและวางแผนให้มีทางเข้าออกเพียงจุดเดียว รวมทั้งตรวจอาวุธผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย ทั้งนี้ เชื่อว่าการชุมนุมของกลุ่ม นปช จะไม่ยืดเยื้อ เพราะสถานที่ดังกล่าวได้มีการจองพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมอื่นไว้

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ทางกลุ่ม นปช.เรียกร้องให้ตำรวจจัดการกับกลุ่มพันธมิตรฯ ให้เด็ดขาดโดยไม่ต้องเจรจานั้น ก็ถือเป็นสิทธิของกลุ่ม นปช. ที่สามารถเรียกร้องได้ แต่เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะอย่างไรเราก็ถือเป็นพี่น้องกัน

ต่อมานายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำ นปช. กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า ขณะนี้มีนายทหารใหญ่มาบอกตนว่า มีทหารได้ถูกเรียกตัวเข้าเซฟเฮาส์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นสัญญาณอุบาทว์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ตามเผด็จการไม่มีวันชนะกลุ่มเสื้อแดงได้

 

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ โฆษกรัฐบาล ได้ขึ้นเวทีความจริงวันนี้โดยกล่าวว่า บ้านเมืองนี้แปลกประหลาดเพราะมีคนกลุ่มหนึ่งเข้าไปยึดสนามบิน ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งมี 9 คนจะยุบพรรคพลังประชาชน ครั้งหนึ่งสื่อเคยถามว่าคิดอย่างไร ก็ตอบไปว่ามั่นใจว่าถูกยุบพรรคแน่ เพราะบางองค์กรเขาไม่ดูที่พยานหลักฐานแต่ดูที่ข้าง พรรคมัชฌิมาก็สุ่มเสี่ยง แต่เป็นห่วงพรรคชาติไทยมากที่สุดเพราะครอบครัวและรัฐมนตรีเป็นคณะกรรมการบริหารหมด

 

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพราะมีความผิดจริง มีกระบวนการถูกต้อง ตนก็จะก้มหน้าก้มตารับกรรมถูกยุบพรรค แต่นี่เป็นไฮโลเปิดถ้วยแทงคือยุบอยู่แล้ว ส่วนอีกพวกที่โผล่มาหลังเขายึดสนามบินสุวรรณภูมิไปแล้ว โผล่มาประชุมคตร. เขาเรียกพวกน็อคมืด ตอนยึดสนามบิน ตนในฐานะโฆษกรัฐบาลตะโกนคอแทบแตกว่าอย่ายึดๆ แต่พอยึดแล้ว ก็โผล่มาบอกว่า "ผมคิดว่า นายกรัฐมนตรีควรยุบสภา" แล้วดันชวน สุรพล นิติไกรพจน์ มาด้วย

 

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินกรณีแจกเงินนับล้านของพรรคประชาธิปัตย์ที่จังหวัดเพชรบูรณ์แค่ใบเหลือง ส่วนที่จังหวัดอุบลฯคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ก็ยู่ด้วย มีการแจกตั๋วหนังแล้วเข้าไปปราศรัย กรณีนี้กลับรอด

 

"ไม่อยากยอมรับการทำงานของตุลาการรัฐธรรมนูญชุดนี้" นายณัฐวุฒิกล่าว จากนั้นจึงระบุว่า การตัดสินคดีที่ส่งผลสำคัญต่อบ้านเมืองต้องให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงข้อครหาด้วย แต่พอฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชาชนขอส่งพยานหลักฐานเพิ่มก็บอกพอแล้ว และอาจให้ชี้แจงเช้าแล้วตัดสินตอนบ่ายเลย

 

นอกจากนี้ เขายังถามว่าตุลาการรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดียุบพรรคแต่ไม่คิดตรวจสอบ 1 ใน 9 คนบ้างหรือ เพราะมาตรา 207 ระบุว่าประธานและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็ห้ามเป็นลูกจ้าง ซึ่งนายจรัญ ภักดีธนากุล หนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ไปเป็นอาจารย์พิเศษในหลายมหาวิทยาและเอาหน้าขึ้นโชว์ในเว็บไซต์ นับว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งอาจารย์พิเศษก็ได้ค่าตอบแทน ตามพจนานุกรมก็คือค่าจ้าง เมื่อรับค่าจ้างก็คือลูกจ้าง นอกจากนี้ยังจัดรายการวิทยุด้วย ถามว่าแตกต่างอะไรกับการที่นายสมัคร สุนทรเวช ที่ออกทีวี

 

ดังนั้น มาตรา 207 จึงกำลังไล่ล่าคนในคณะกรรมการอิสระที่ไม่ใช่แค่นายจรัญ เที่านั้นแต่มีอีกหลายคนรวมถึง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑะกา ด้วยที่ไปเป็นอาจารย์พิเศษ ได้เงินมาเป็นแสน เรื่องแบบนี้ไม่พูดบ้างหรือ หรือ คมช.(คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ) ชุบชีวิตมาแล้วฆ่าไม่ตาย ความยุติธรรมอยู่ตรงไหน เมื่อไม่เคยดูตัวเองเลยแล้วจะอำนวยความยุติธรรมได้อย่างไร

 

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึง นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า พยายามเสนอตัวเป็นคนกลางในการเจรจากับพันธมิตรฯในตอนที่เกิดเหตุยึดสนามบิน ในขณะนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อยู่ที่ประเทศเปรู ซึ่งบอกว่าจะพานายสมชายไปเจรจาทันทีหลังลงจากเครื่องบินกลับ แต่ถามว่าระหว่างที่นายกรัฐมนตรียังไม่กลับมาจากเปรู ทำไมนายอภิสิทธิ์ไม่ไปนำ ส.ส.ลูกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาก่อน เพราะนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสำราญ รอดเพชร นายประพันธ์ คูณมี และนายพิเชษฐ์ พัฒนโชตน์ เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่พาคนไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคแท้ๆไม่เห็นพูดสักคำ

 

"ความรุนแรงมันแก้ปัญหาไม่ได้ มีแต่ซ้ำเติมให้แรงขึ้น ที่เสียมากคือโอกาสด้านการแข่งขัน เพราะขาดศรัทธาในแง่มุมคนที่เป็นรัฐ พี่น้องต้องการไปทวงสนามบินสุวรรณภูมิคืนวันนี้ ผมต้องการไปทวงคืนตั้งแต่วันแรก แต่บ้านเมืองไม่สามารถอยู่ได้ด้วยการทำตามอำเภภอใจใคร กำลังคนเรามากกว่าแน่ แต่ถ้าไปโดยไม่มีสติอาจไปเพิ่มเติมสถานการณ์ที่ใครเขารอก็ได้ วันนี้ตกลงจะอยู่ในความสงบก็สงบก่อน แต่วันหนึ่งถ้าถึงเวลารบ ก็พร้อมเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อบ้านเมือง" นายณัฐวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท