Skip to main content
sharethis



 



 



 



 




 


ช่วงเที่ยงวานนี้ (2 ธ.ค.) ที่ฐานอนุสาวรีย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ หน้าอาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เครือข่ายนักศึกษาประชาธิปไตยต่อต้านอำนาจนอกระบบ เตรียมอ่านแถลงการณ์ประณามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเผาหุ่นจำลอง ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ เนื่องจากไปร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับผู้บัญชาการทหารบก


 


อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยไม่ยอมให้นำหุ่นจำลองมาเผา โดยในเวลา 12.20 น. ได้มีการยึดไปเก็บไว้ที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย อย่างไรก็ตามฝ่ายนักศึกษาได้มีการเจรจา จนได้หุ่นคืนมาในที่สุด


 


และในเวลา 13.15 น. นายอนุธีร์ เดชเทวพร ตัวแทนกลุ่มได้เป็นผู้อ่านแถลงการณ์มีเนื้อหาประณามการกระทำของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าเกินขอบเขต ทำให้สังคมได้รับความเสียหาย ทั้งยังมีการรัฐบาล และประณามพฤติกรรมของ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีที่ไปร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับผู้บัญชาการทหารบก


 


ระหว่างนั้นได้มีการแจกแถลงการณ์โดยมีนักศึกษา และพนักงานมหาวิทยาลัยออกมามุงดูเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นในเวลา 13.30 น. จึงมีการเผาหุ่นจำลองดังกล่าว และแยกย้ายกันไปในที่สุด


 






แถลงการณ์กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาธิปไตยต่อต้านอำนาจนอกระบบ


 


จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน การชุมนุมยืดเยื้อของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้รุกล้ำเข้าไปมากกว่าขอบเขตของการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยแล้ว ด้วยการบุกเข้าไปยึดปักหลักในสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง จนสนามบินไม่สามารถทำงานได้ ส่งผลเสียหายต่อทั้งสังคมโดยรวมเป็นอย่างมาก อีกทั้งมีการปลุกปั่นมวลชนให้เอาแต่ใจตนเอง โดยกระทำการทุกอย่างตามที่ตนต้องการโดยไม่สนใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนโดยรวม อีกทั้งทางกลุ่มพันธมิตรฯได้แสดงออกอย่างเปิดเผยถึงความต้องการเรียกร้องให้มีการรัฐประหารอยู่ตลอดเวลา


 


ในสถานการณ์เช่นนี้ สิ่งที่ควรแก่การปรารถนาสำหรับผู้รักประชาธิปไตยและความเป็นธรรม คือการปกป้องระบอบประชาธิปไตยตลอดจนอำนาจและสิทธิของประชาชนเอาไว้อย่างถึงที่สุด ไม่ให้มีการใช้อำนาจนอกระบบอื่นใดที่ไม่ได้มาจากเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นม็อบคนส่วนน้อยของพันธมิตรฯ หรือการรัฐประหารจากทหาร เพราะเป็นการคุกคามสิทธิ เสรีภาพ และการใช้อำนาจของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย


 


แต่สิ่งที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสุรพล นิติไกรพจน์ ได้กระทำลงไปตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในทางการเมือง ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่งต่อระบอบประชาธิปไตย การให้ท้ายและสนับสนุนการใช้อำนาจนอกระบบจากกลุ่มพันธมิตรฯ ด้วยการเรียกร้องมาตรา 7 หรือการให้การสนับสนุนทหารผู้มีอำนาจจากกระบอกปืนและรถถังออกมาทำการคุกคามระบอบประชาธิปไตยเมื่อครั้งการรัฐประหารครั้งวันที่ 19 กันยายน 2549 รวมถึงให้การสนับสนุนกลุ่ม คมช. ในการบริหารบ้านเมืองอย่างจนประเทศชาติได้รับผลเสียหายร้ายแรง อันจะเห็นได้จากการตกต่ำทางเศรษฐกิจและความแตกแยกของสังคมในยุคของรัฐบาลทหาร และเมื่อเร็วๆ นี้ยังได้ให้ท้ายทหารออกมาแสดงบทบาทที่ไม่เหมาะสมทางการเมืองด้วยการพยายามใช้อำนาจนอกระบบโดยการร่วมมือกับคณะทหารเพื่อกระทำการกดดันและข่มขู่รัฐบาลซึ่งเป็นการสนับสนุนแนวทางอำนาจนอกระบบอันไม่ชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย            พฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่น่าละอายและเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่านายสุรพล นิติไกรพจน์ ได้แสดงบทบาทที่เป็นอันตรายอาจเรียกได้ว่าเป็นศัตรูของระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน 


 


กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาธิปไตยต่อต้านอำนาจนอกระบบอันเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ จำนวนหนึ่งที่ต่อต้านแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ต่อต้านการรัฐประหาร และต่อต้านอำนาจนอกระบบที่ไม่ได้มาจากประชาชน ไม่สามารถอดรนทนต่อการกระทำของอธิการบดีนายสุรพลได้อีกต่อไป เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ แต่นายสุรพลได้ใช้สถานะการเป็นอธิการบดีของตนนำเอาชื่อและตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปแสดงความคิดเห็นทางการเมืองที่เป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตยหลายครั้งหลายหน จนมีเสียงตอบรับในทางลบจากสังคมมากมาย แต่นายสุรพลก็ไม่เคยรู้สึกตน วันนี้เราจึงขอแสดงออกซึ่งความคิดเห็นและการกระทำอันเป็นสัญลักษณ์ในการต่อต้านการกระทำของนายสุรพลเหล่านี้ และขอประกาศไม่ยอมรับนายสุรพลเป็นอาจารย์ของพวกเรา และอธิการบดีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ของพวกเราอีกต่อไป


 


ขอแสดงความเป็นห่วงเป็นใยต่อบ้านเมือง ประชาธิปไตยและวุฒิภาวะ  การแสดงความคิดเห็นของอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มา ณ ที่นี้


 


 


ด้วยความห่วงใย


กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาธิปไตยต่อต้านอำนาจนอกระบบ


2 ธันวาคม 2551


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net