Skip to main content
sharethis

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดที่หน้ารัฐสภา ภายหลังการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว พล.ต.ต.เอกรัตน์ มีปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ออกไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง เพื่อขอให้เปิดทางหน้ารัฐสภา โดยได้ชี้แจงว่า การลงมติในระบอบประชาธิปไตย ได้ยึดเสียงข้างมากเป็นหลัก และขอให้ยอมรับในผลของการลงมติในวันนี้



แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ส่งตำรวจชุดปราบจลาจลพร้อมโล่ใช้กำลังผลักดัน กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ที่มีการกีดขวางประตูทางเข้าออก โดยล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเคลียร์พื้นที่ดังกล่าวได้แล้ว และได้ให้รถของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทยอยออกจากอาคารรัฐสภา


 


หลังจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเส้นทางเข้าออกถนนราชวิถี ตรงแยกพิชัย ได้แล้ว ก็ให้รถของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฯออกจากพื้นที่ โดยขณะที่รถภายในสภาแล่นออกจากอาคาร กลุ่มเสื้อแดงได้นำก้อนหินขว้างเข้าใส่รถที่ผ่านออก ทำให้รถหลายคันเสียหาย กระจกรถแตก มีผู้บาดเจ็บหลายราย นายสิทธิชัย จารุหิรัญสกุล ผู้สื่อข่าวของ นสพ.ประชาทรรศน์ ได้รับบาดเจ็บดั้งจมูกแตก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดประตูดังกล่าวเพื่อเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง


 


ล่าสุดเกิดเหตุการณ์ระทึกขึ้น เมื่อ นายมาโนช เฮงยศมาก ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคมัชฌิมาธิปไตย วิ่งออกจากรัฐสภาเพื่อไปเอารถยนต์ที่จอดไว้ภายในสวนสัตว์เขาดิน ได้ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงกรูเข้าไปทำร้ายร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย


 


นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ารถยนต์ของ ร.ต.หญิงระนองรัตน์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชศรีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งขานชื่อเลือกนายอภิสิทธิ์ ถูกทุบกระจกรถ และขว้างด้วยก้อนหิน จนได้รับความเสียหายด้วย เจ้าตัวได้ลงบันทึกประจำวันเอาไว้ และจะไม่แจ้งความ


 


พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ยืนยันตำรวจจะดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่ม นปช. ที่พาผู้ชุมนุมมาบุกประท้วงและทำลายทรัพย์สินของทางรัฐสภา และจะประสานกับสื่อมวลชน เพื่อขอภาพที่เกิดเหตุเพื่อเป็นหลักฐาน ขณะนี้ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าตำรวจไปเฝ้าดูแลบ้านบุคคลสำคัญ และสถานที่ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงบริเวณท้องสนามหลวงที่กลุ่ม นปช. ประกาศว่าจะมีการเคลื่อนไหวในช่วงเย็นของวันนี้ รวมไปถึงวันแถลงนโยบายใหม่ด้วย ส่วนที่จะใช้แก๊สน้ำตาหรือไม่ขอประเมินสถานการณ์จริงในวันดังกล่าวก่อน


 


พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช. วันนี้ ถือว่ากลุ่มผู้ชุมนุมละเมิดกฎหมายโดยใช้ความรุนแรง มีการขว้างปาก้อนหิน และขวดน้ำเข้าไปภายในรัฐสภา จนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ และรถของส.ส. ได้รับความเสียหายทั้งหมดสามารถเข้าแจ้งความได้


 


ล่าสุด ตั้งแต่เวลา 13.00 น. กลุ่มเสื้อแดงเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมไปที่สนามหลวง โดยผู้ชุมนุมไปขอยืมเครื่องเสียงมาจากวัดแห่งหนึ่ง และผู้ชุมนุมที่มีประมาณ 200 คนได้สลับกันขึ้นปราศรัยบนเวทีที่เตรียมมาอย่างง่าย โดยไม่ปรากฏว่ามีแกนนำ นปช. หรือ ผู้จัดรายการความจริงวันนี้มาร่วมแต่อย่างใด


 


โดยผู้ชุมนุมปราศรัยเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้ยุบสภาเมื่อได้รับตำแหน่ง และไม่เห็นด้วยหากจะมีการนิรโทษกรรมให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้กลุ่มเสื้อแดงมารวมตัวกัน และกล่าวว่าประชาชนจากหลายจังหวัดจะเข้าร่วม


 


ผู้ใช้ชื่อว่า "สมศักดิ์ พระเครื่อง" ปราศรัยว่าจะขอประชามติจากผู้ชุมนุมเป็นระยะว่าอยากจะชุมนุมที่ไหน และยังกล่าวว่ากลัวพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพวกเดียวกับโจร นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการไปวางพวงหรีดที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ และล้อมทำเนียบ และสภาด้วย แต่จะไม่เข้าไปข้างใน และไม่ทำลายทรัพย์สิน แต่ทำเป็นสัญลักษณ์ว่าการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์เป็นการกระทำเยี่ยงโจร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net