แถลงหลังรับตำแหน่งนายกฯ "อภิสิทธิ์" สัญญาจะทำหน้าที่นายกฯให้ดีที่สุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทย แถลงต่อสื่อมวลชนหลังรับพระบรมราชโองการให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ย้ำจะดูแลคนไทยทุกคน พร้อมแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

อ่านคำแถลงโดยละเอียด

 






 

คำต่อคำแถลงการณ์ของ ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27

ณ พรรคประชาธิปัตย์

17 ธันวาคม 2551

พี่น้องประชาชนที่เคารพรักทุกท่านครับ ผมรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมสำนึกเสมอครับว่าผมเกิดมาเป็นข้าของแผ่นดิน ต้องสนองคุณแผ่นดินและผมสำนึกมาตลอดว่าแผ่นดินไทยของเรานั้นร่มเย็นเป็นสุขตลอดมาก็ด้วยพระบารมี

วันนี้ผมยืนตรงนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีผมขอยืนยันว่ารัฐบาลที่ผมเป็นผู้นำนั้นจะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะเทิดทูนสถาบันนี้ไม่ให้ผู้ใดทำให้สถาบันนี้ไม่อยู่เหนือความขัดแย้งในทางการเมืองด้วยประการทั้งปวง

ผมขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและพี่น้องประชาชนทุกท่านที่ได้ให้การสนับสนุน และได้ให้กำลังใจให้ผมมายืนอยู่ตรงนี้ ผมทราบดีครับว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ไม่ปกติ เป็นสถานการณ์ที่วิกฤตและพี่น้องประชาชนคนไทยมีความทุกข์ แต่ผมถือว่าผมเป็นนักการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตย ผมเป็นอาสามัครและผมไม่มีสิทธิ์ที่จะหนีปัญหาหรือปฏิเสธความรับผิดชอบ เมื่อเสียงข้างมากซึ่งเป็นเสียงข้างมากเดิมในสภาผู้แทนราษฎรมีปัญหา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงส่วนใหญ่ได้ตัดสินใจสนับสนุนผมขึ้นมาตามวิถีทางของประชาธิปไตย และวิถีทางของกระบวนการของรัฐสภาของเรา หน้าที่เบื้องต้นของผมคือการยุติการเมืองที่ล้มเหลว การเมืองที่ล้มเหลวคือต้นเหตุของความขัดแย้ง การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแบ่งภาคแบ่งสีที่เกิดขึ้นอยู่ในประเทศของเราในขณะนี้

ผมจะขจัดการเมืองที่ล้มเหลวออกไป และจะนำความสมัครสมานสามัคคีกลับคืนมาโดยอาศัยความยุติธรรม เป็นกระบวนการนำหน้า รัฐบาลภายใต้การนำของผมจะยึดหลักนิติธรรมนิติรัฐ จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคและจะเคารพในกระบวนการและเจตนารมณ์ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

วันนี้ประเทศของเราต้องมีความสามัคคี ผมขอยืนยันว่าผมจะทำงานให้กับคนไทยทุกคนไม่ว่าจะเลือกผมหรือไม่เลือกผม ไม่ว่าจะสนับสนุนผมหรือแม้แต่ต่อต้านผม ท่านจะเป็นใครก็ตามหากท่านไม่คิดร้ายต่อบ้านเมืองท่านไม่ใช่ศัตรูของผม และท่านเป็นอีกคนหนึ่งที่ผมจะต้องรับใช้อย่างเต็มความสามารถ งานใดที่เป็นประโยชน์แม้จะเป็นของรัฐบาลก่อน ผมขอยืนยันว่าผมจะไม่ทิ้งจะสานต่อ จะปรับปรุงให้ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นโครงการรักษาฟรี ไม่ว่าจะเป็นบรรดากองทุนทั้งหลายที่ลงไปอยู่ในชุมชนต่างๆ และผมทราบดีครับว่าปัญหาเร่งด่วนที่สุดในใจพี่น้องประชาชนในขณะนี้คือปัญหาเศรษฐกิจ การฟื้นฟูเศรษฐกิจจึงเป็นงานสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการต่อไป

ผมมีความตั้งใจอย่างเต็มที่ครับที่จะดูแลให้พี่น้องเกษตรกรของเราไม่ได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลที่ตกต่ำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ยาง ปาล์ม ผมจะดูแลให้พี่น้องประชาชนที่อยู่นอกภาคเกษตรยังคงมีงานทำ มีรายได้ มีโอกาส และผมจะทำทุกวิถีทางที่จะลดภาระค่าของชีพของพี่น้องประชาชน ตามแนวทางวาระประชาชนและแผนปฏิบัติการเร่งด่วน ซึ่งผมได้เคยนำเสนอต่อพี่น้องประชาชนมาก่อนหน้านี้ ทันทีที่รัฐบาลได้นโยบายต่อสภา ผมจะได้นำเสนอแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ครอบคลุมทุกปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของพี่น้องเกษตกร ผู้ใช้แรงงานภาคเศรษฐกิจต่าง ตั้งแต่อุตสาหกรรม การบริการ การท่องเที่ยว หรืออสังหาริมทรัพย์ แต่ขณะเดียวกันครับแม้ว่าบ้านเมืองหรือเศรษฐกิจของเราจะมีวิกฤตอย่างไร

ผมยืนยันว่าเราจำเป็นจะต้องแก้ไขปัญหาในระยะยาวด้วย ไม่ควรปล่อยให้ปัญหาที่หมักหมมสะสมมาเป็นปัญหาที่ยังเรื้อรังค้างคา และเป็นปัญหาที่ยังเรื้อรังค้างคาและเป็นปัญหากับการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งผมยืนยันว่างานทางด้านการศึกษายังเป็นงานที่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดของประเทศ และผมจะดำเนินการให้การเรียนฟรีมีคุณภาพเกิดขึ้น นอกจากนั้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำ ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง การคมนาคม การสื่อสาร อินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการสนับสนุนพลังงานทดแทนเพื่อความยั่งยืนในการพัฒนาของประเทศของเรานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นงานที่จะต้องมีการเริ่มต้นและผลักดันอย่างรวดเร็ว เพราะผมไม่เพียงต้องการที่จะให้เราฝ่าวิกฤตในครั้งนี้ หรือยืนอยู่ในฐานะที่จะแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้เท่านั้น

ผมต้องการเห็นประเทศไทยเป็นต้นแบบของการพัฒนาตามวิถีทางประชาธิปไตยที่มีคุณภาพที่มีความยั่งยืน นอกเหนือจาการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนในประเทศแล้วในฐานะนายกรัฐมนตรีผมกำลังจะดำรงตำแหน่งประธานของอาเซียนด้วย ผมตั้งใจที่จะให้เพื่อนสมาชิกในอาเซียนมีความมั่นใจในการนำของเราในฐานะเจ้าภาพการประชุมสุดยอดที่จะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดต่อไป และผมจะขออนุญาตว่าหลังจากที่ผมได้กล่าวกับพี่น้องเป็นภาษาไทยแล้วที่จะสื่อสารข้อความบางประการถึงสื่อ และพี่น้องประชาชนในต่างประเทศด้วย

พี่น้องประชาชนที่เคารพครับ ในฐานะนักการเมืองอาชีพผมถือว่าวันนี้ผมได้รับโอกาสสูงสุดจากพี่น้องประชาชนตามวิถีทางประชาธิปไตย ผมอยู่ในการเมืองมา 16 ปี เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ถือแทนของพี่น้องประชาชนมา 7 สมัย เคยเป็นรัฐมนตรี เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง บรรดาประสบการณ์ความรู้ทั้งหมดผมจะนำมาใช้บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อรับใช้ผลประโยชน์ส่วนรวมเท่านั้น และผมยืนยันกับพี่น้องประชาชนที่ได้สนับสนุนผมมาตลอดว่า ผมจะไม่ละทิ้งอุดมการณ์แนวทางการทำงานของผม และปล่อยสิ่งเหล่านี้ให้สูญหายไปกับการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง หรือปล่อยปละละเลยให้เกิดความไม่ถูกต้องขึ้นในบ้านเมืองนี้

ผมอยากจะเรียนกับพี่น้องสุดท้ายครับว่าคุณค่าในแง่ของประสบการณ์ของนักการเมืองอาชีพที่สำคัญที่สุดก็คือความผูกพันกับพี่น้องประชาชน ผมเคยเป็นผู้แทนราษฎรของพี่น้องชาวกรุงเทพฯ 4 สมัย วันที่ผมก้าวเข้ามาสู่การเมืองและต้องไปขอคะแนนเสียงกับพี่น้องประชาชนผมได้สัมผัสชัดเจนกับพี่น้องจำนวนมากที่เป็นคนจนเมือง ที่อยู่บนความยากลำบาก ที่อาจจะกล่าวได้ว่าคุณภาพชีวิตอาจจะต่ำที่สุด ผมไม่ลืมความทุกข์ยากเหล่านั้นและรู้ว่าผมจะต้องแก้ไขโดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิจมีปัญหา

ผมไม่ลืมพี่น้องที่อยู่ในภาคกลาง ภาคตะวันออก ซึ่งผมได้ใช้เวลาหลายต่อหลายครั้งในการไปเยี่ยมรวมทั้งจัดทำวาระประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ หรือเรื่องสังคมหรือเรื่องอื่นๆ

ผมไม่ลืมพี่น้องชาวใต้ที่ยืนเคียงข้างกับผมในทางการเมืองมาโดยตลอด และผมทราบว่าสิ่งที่พี่น้องประชาชนชาวใต้ใฝ่ฝันที่จะเห็นที่สุดก็คือเรื่องของความเป็นธรรม และแน่นอนสำหรับพี่น้องในสามจังหวัด ผมไม่ลืมครับว่าความใฝ่ฝันสูงสุดของท่านก็คือความสันติสุขและความสงบสุขที่ท่านรอคอยที่จะให้เกิดขึ้นในพื้นที่ของท่าน

ผมไม่ลืมพี่น้องชาวเหนือครับที่ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยียนหลายต่อหลายครั้ง ทั้งในยามที่ท่านมีความสุขทั้งในยามที่ท่านมีความทุกข์ เช่น ช่วงที่ท่านประสบกับภัยภิบัติหรือภัยธรรมชาติ และผมยังจำได้ว่าในการหาเสียงครั้งที่ผ่านมาในภาคเหนือมีเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่วิ่งตามรถแห่หาเสียง แล้วตะโกนกับผมว่าอยากจะฝากบ้านเมืองไว้กับผม

และสำหรับพี่น้องชาวอีสานครับ 16 - 17 ปีบนถนนการเมือง ผมไปเยี่ยมเยียนท่านหลายครั้งได้รับรู้ปัญหาความทุกข์ความยากจนของทุก ๆ ท่าน และไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ได้ร่วมปั้นข้าวเหนียวข้างเถียงนา ที่สนทนากันที่ไร่มันสำปะหลัง ผมไม่ลืม และที่ผมอดที่จะเอ่ยถึงไม่ได้นะครับก็คือคุณยายเนียนที่อำเภอม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี ที่ครั้งสุดท้ายที่ผมได้ไปรณรงค์หาเสียงนั้นท่านได้มอบแหวนวงนี้ให้กับผม และก็บอกกับผมว่ายายหมั้นคุณอภิสิทธิ์ให้กับคนอีสานแล้ว ผมไม่ทราบว่าคุณยายเนียมกำลังดูหรือฟังสิ่งที่ผมพูดอยู่หรือไม่ แต่อยากจะบอกกับคุณยายครับว่าวันนี้คนที่รับแหวนจากท่านจะทำงานให้ท่าน ทำงานให้กับญาติพี่น้องของท่าน ทำงานให้กับชาวอีสานของท่าน และคนไทยร่วมชาติกับท่านอย่างเสมอภาคด้วยความทุ่มเท และด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

ผมทราบดีครับว่าคนหนึ่งคนไม่สามารถที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างหรือแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ และผมรู้ว่าจากนี้ไปผมก็คงไม่สามารถทำให้คนทุกคนรักผม เห็นด้วยกับผม หรือแม้แต่สนับสนุนผมได้ แต่ผมยืนยันว่าผมจะฟังเสียงทุกคนและทำงานให้ทุกคน และผมจะใช้การทำงานของผมในการพิสูจน์ความตั้งใจ ในการทำงานให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน และจะให้เป็นเครื่องพิสูจน์ทุกสิ่งทุกอย่าง ผมพูดมาตลอดครับว่า แม้ว่าในชีวิตของผมไปใช้อยู่ในต่างแดนเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง ผมไม่เคยมีความรู้สึกว่ามีที่ไหนที่น่าอยู่เท่ากับประเทศไทย

ผมเชื่อมั่นในประเทศไทย ผมเชื่อมั่นในคนไทย ไม่ว่าเราจะแจอกับปัญหาอุปสรรคหนักหนาสาหัสเพียงไหน ผมยังเชื่อในคนไทยและประเทศไทย และผมเชื่อครับว่าถ้าผมได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ พลังของพวกเราจะทำให้ประเทศของเรานั้นผ่านพ้นวิกฤตไปในครั้งนี้ และเราจะได้ร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีให้กับลูกหลานของคนไทยทุกคน ผมมั่นใจครับว่าเราทำได้ ขอขอบพระคุณครับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท