Skip to main content
sharethis


นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล (ซ้าย) แกนนำคนรักเชียงใหม่ 51 จากพรรคเพื่อไทย พบกับนายขยัน วิพรหมชัย (ขวา) นักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง อดีตนายกเทศมนตรี เทศบาล ต.อุโมงค์ ในศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 1 จ.ลำพูน (ที่มาของภาพ: ประชาไทและนิตยสารผู้นำท้องถิ่น)


 


หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดียุบพรรคและตัดสิทธิกรรมการ บริหาร 3 พรรค ส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. แบบเขต จำนวน 29  คน ใน 22 จังหวัด โดย กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 11  มกราคม 2552 และเปิดรับสมัครในวันที่ 22-26 ธันวาคม 2551 ทั้งนี้ กกต. ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 3-4 มกราคม 2552


 



โดยวานนี้ (22 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัคร ปรากฏว่าบรรดาอดีต ส.ส.ที่ถูกตัดสิทธิจากคดียุบ 3 พรรค จำนวนหลายคนได้ส่งทายาทและเครือญาติลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้


 


 


ชาติไทยพัฒนาส่งทายาท "เติ้งและคณะ" สู้เลือกตั้งซ่อม


สำหรับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. มีทั้งหมด 13 คน โดยส่วนใหญ่เป็นญาติของ ส.ส.เดิมของพรรคชาติไทย อาทิเช่น


 


1. น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ลพบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นลูกสาวของนายกมล จิระพันธุ์วาณิช อดีต ส.ส. เขต 1 ลพบุรี พรรคชาติไทย


 


2. น.ส.พัชรี โพธสุธน ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 สุพรรณบุรี เป็นพี่สาวของนายยุทธนา โพธสุธน อดีตส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยและเป็นหลานสาวนายประภัตร โพธสุธน อดีตเลขาธิการพรรคชาติไทย


 


3. นายเจรจา เที่ยงธรรม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 สุพรรณบุรีเป็นน้องชาย นายจองชัย เที่ยงธรรม อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย


 


4. นายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ ผู้สมัครส.ส.เขต 1 สุพรรณบุรี เป็นน้องชายของนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีต ส.ส.เขต 1 พรรคชาติไทย


 


5. นายนิติวัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้สมัครส.ส.เขต 1 สุพรรณบุรี เป็นหลานของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย


 


6. นายนพดล มาตรศรี ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สุพรรณบุรี เป็นหลายชายของนายบรรหาร เช่นกัน


 


7. นายพินิจ ชัยธานี ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 อุบลราชธานี เป็นน้องเขย นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ อดีต ส.ส. เขต 2 อุบลราชธานี พรรคชาติไทย


 


8. นายนิอาริส เจตาภิวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นราธิวาส


 


9. นายภคิน ปริศนานันทกุล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 อ่างทอง เป็นลูกชายของนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตส.ส.เขต 1 อ่างทอง พรรคชาติไทย


 


10. นางสกุลทิพย์ อังคสกุลเกียรติ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ศรีสะเกษ เป็นมารดาของนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ อดีตส.ส.เขต 1 พรรคชาติไทย


 


11. นายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 อุทัยธานี เป็นญาตินายนพดล พลเสน ส.ส.เขต 1 อุทัยธานี พรรคชาติไทย


 


12. นางเจติยา เลี้ยงผ่องพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 บุรีรัมย์ เป็นภรรยานายปณวัตร เลี้ยงผ่องพันธุ์ อดีต ส.ส.บุรีรัมย์เขต 4 พรรคชาติไทย


 


13. นางอุดร จินตะเวช ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 อุบลราชธานี เป็นน้องสะใภ้ของนายตุ่น จิตตะเวช อดีตส.ส.เขต 3 อุบลราชธานี พรรคชาติไทย


 


เดิมนายบรรหารจะให้ นายชุมพล ศิลปอาชา น้องชาย และนางปาริชาติ ศิลปอาชา ลูกสาวลงสมัครแทนตัวเอง และนายวราวุธ ศิลปอาชา อดีตส.ส.เขต 1 จังหวัดสุพรรณบุรีแต่เนื่องจากทั้ง 2 คน สมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาไม่ถึง 90 วัน จึงทำให้ต้องส่งนายนิติวัฒน์ จันทร์สว่าง อดีตรองผู้อำนวยการ และนายนพดล มาตรศรี อดีต รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ลงแทน


 


อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการเลือกตั้งเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประมาณปลายเดือนมกราคมจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยคาดว่าจะมีการเสนอชื่อนายชุมพล ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา



 


 


"เพื่อไทย" ส่งได้ 13 เขต เหตุติดล็อกสมาชิกพรรค 90 วัน


ด้าน นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังประชุมว่าพรรคว่า พรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ และมีข้อสรุปจะส่งผู้สมัครใน 13 เขต จาก 26 เขต เนื่องจากอีก 13 เขต มีปัญหาคุณสมบัติสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน


 


อย่างไรก็ตาม มีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมที่ชัดเจนแล้ว 9 เขต คือ นายจารุวงศ์ เรืองสุวรรณ ลงสมัครเลือกซ่อม ส.ส.กทม.เขต 10 นางอรุณลักษณ์ กิจเลิศไพโรจน์ ลงสมัครเขต 1 สมุทรปราการ นายพายัพ ปั้นเกตุ ลงสมัครเขต 1 สิงห์บุรี นางพเญชิสา หงส์อุปถัมไชย ลงเขต 1 อ่างทอง นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ลงสมัครเขต 1 ลำพูน


 


นายสมโภช สายเทพ ลงสมัครเขต 1 ลำปาง นายกิตติพงษ์ เทียมสุวรรณ ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 3 อุบลราชธานี นายสุขุมรัฏฐ์ สาวรีบุตร ลงสมัครเขต 2 อุบลราชธานี และนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ลงสมัครเขต 2 อุดรธานี


 


ส่วนอีก 4 จังหวัด อาทิเช่น ฉะเชิงเทรา ร้อยเอ็ด สระบุรีและลพบุรี อยู่ระหว่างรอการยืนยันจากคณะผู้บริหารพรรคในการประชุมวันนี้ (23 ธ.ค.) ซึ่งหากคุณสมบัติไม่ครบตามกฎหมายก็จะไม่ส่งสมัคร


 


ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ส่วนพรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าผู้สมัคร ส.ส.เลือกตั้งซ่อมทั้ง 13 เขต จะสามารถกวาดที่นั่งกลับมาได้ เพราะประชาชนยังชื่นชอบในนโยบายของพรรค อีกทั้งได้เห็นขบวนการและการกระทำต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม ตั้งแต่การยุบพรรคจนมีการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่


 


 


เพื่อไทยส่ง "หนุ่มออฟฟิศ" วัย 26 ชน ปชป. ที่ลำปาง ส่วนลำพูนเจอ "แกนนำเสื้อแดง"


ด้านพรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่ ส่งผู้สมัครลงแข่งขันรับเลือกตั้งในเขตภาคเหนือ อาทิเช่น จังหวัดลำปาง คือ นายมัธยม นิภาเกษม อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ลำปางเขต 1 หลายสมัย ด้านพรรคเพื่อไทยส่งนายสมโภชน์ สายเทพ ผู้สมัครหน้าใหม่ ซึ่งเป็นชาวลำปาง อายุเพียง 26 ปี อดีตพนักงานบริษัทส่งออกใน จ.เชียงใหม่


 


ส่วนจังหวัดลำพูนประชาธิปัตย์ส่งนาย นายขยัน วิพรหมชัย อดีตนายกเทศมนตรี ต.อุโมงค์ และอดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ สู้กับนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล จากพรรคเพื่อไทย และนางอาภาพรณ์ พุทธปวน พรรคเพื่อแผ่นดิน โดยนายเพชรวรรต เป็นแกนนำคนสำคัญของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งสนับสนุนแนวทางพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน


 


ด้านภาคอีสาน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีการต่อสู้กันอย่างรุนแรงระหว่างพรรคเพื่อไทย กับกลุ่มเพื่อแผ่นดินนั้น ที่จังหวัดอุดรธานีเขต 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายธีระชัย แสนแก้ว อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งถูกตัดสิทธิการเมือง มีนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีตรองประธานสภา อบจ.อุดรธานี ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ด้านพรรคเพื่อแผ่นดิน ส่ง ดร.ณฐกมล นนทะโชติ บุตรสาวของ พล.อ. สัมฤทธิ์ นนทะโชติ อดีตที่ปรึกษากองทัพบก และอดีตผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 อุดรธานี เคยเป็นผู้สมัครของพรรคความหวังใหม่ เขต 1 อุดรธานี เมื่อสมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นหัวหน้าพรรค


 


ส่วนที่จังหวัดนครพนมเลือกตั้งซ่อมที่เขต 1 ปรากฏว่ามีเพียง น.ส.สุมาลี พูลศิริกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อแผ่นดินเขต 2 มาสมัคร ส่วนด้านพรรคเพื่อไทยยังไม่มีผู้สมัคร เพราะบุคคลที่เหมาะไม่สามารถสมัครสมาชิกพรรคได้ทันตามกำหนด


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net