Skip to main content
sharethis

เทเลกราฟตีข่าว กษิต ภิรมย์บอกยึดสนามบินสนุก อาหารดี ดนตรีไพเราะ


เว็บไซต์ข่าวหนังสือพิมพ์เทเลกราฟ ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ว่า นายกษิต ภิรมย์ วัย 64 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของไทย กล่าวว่าการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย "ไฮแจ๊ก" ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อเดือนที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่สนุกมาก


 


รายงานข่าวดังกล่าวเขียนโดยนายโทมัส เบลล์ ผู้สื่อข่าวเทเลกราฟประจำกรุงเทพมหานคร ใช้ชื่อเรื่อง "Bangkok airport protests were fun, says Thailand"s new foreign minister." [http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/thailand/3885612/Bangkok-airport-protests-were-fun-says-Thailands-new-foreign-minister.html] หรือ "รมต.ต่างประเทศคนใหม่ของไทยเผยการประท้วงที่สนามบินในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องสนุก"


 


โดยเผยคำพูดระหว่างที่นาย กษิต ภิรมย์ ว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศ เดินทางไปร่วมงานสัมมนาเกี่ยวกับรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ จัดโดยสถาบันศึกษาความมั่นคง (ไอซิส) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ธ.ค. ภายในงานมีนักการทูตและผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก


 


เทเลกราฟเริ่มต้นรายงานว่า นายกษิตวัย 64 ปี ที่จะได้รับการแต่งตั้งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (22 ธ.ค.) งานของเขาที่จะมาปรับภาพลักษณ์ประเทศในสายตาต่างประเทศคงจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะความจริงแล้วเขาคือผู้สนับสนุนคนสำคัญในการประท้วง และยังคงเป็นอยู่


 


ผู้โดยสารต่างประเทศ 350,000 คนต้องตกค้างอยู่ในประเทศไทยเมื่อกลุ่มคลั่งสถาบันกษัตริย์อย่างพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (the ultraroyalist People's Alliance for Democracy (PAD) จำนวนไม่กี่พัน บุกเข้ายึดสนามบิน ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุน และนักวิเคราะห์กล่าวว่าทำให้คนในธุรกิจท่องเที่ยว ตกงานราว 1,000,000 คน



แต่นายกษิตได้กล่าวกับนักการทูตต่างชาติและสื่อมวลชนต่างประเทศ เมื่อวันศุกร์ว่า เป็นการประท้วงที่ "สนุกมาก อาหารดี ดนตรีไพเราะ" (Mr.Kasit told an audience of astonished diplomats and foreign journalists on Friday that the protests were "a lot of fun". "The food was excellent, the music was excellent," he explained.)


 


ทั้งนี้พันธมิตรฯ กล่าวหาว่ารัฐบาลชุดก่อนคอรัปชั่นและเชื่อมโยงกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร แม้ว่ารัฐบาลดังกล่าวจะมาจากการเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา แต่คนชั้นกลางในกรุงเทพฯ และกลุ่มชนชั้นนำเก่าพบว่าการที่ทักษิณมีอิทธิพลในการเมืองเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้


 


กษิตเป็นผู้ปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ โดยตรง ซึ่งช่วยโค่นรัฐบาลที่สนับสนุนทักษิณลง ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ของเขาได้ตั้งรัฐบาลผสมแทนที่ แม้ว่าพวกเขาจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งถึง 3 ครั้งในรอบทศวรรษนี้


 


ย้ำพันธมิตรฯ ทำประชาธิปไตยก้าวไปข้างหน้า
กษิตกล่าวว่า "ดูพวกเขา (ผู้ชุมนุมพันธมิตร) ที่ช่วยทำให้กระบวนการประชาธิปไตยก้าวไปข้างหน้า"


ผู้สังเกตการณ์จำนวนมากเชื่อว่าพันธมิตรฯ ที่จัดการชุมนุมจะไม่ต้องรับโทษ และสามารถโค่นรัฐบาลที่มาจากการชนะการเลือกตั้งได้ เพราะว่ามีผู้ต่อต้านทักษิณที่มีอำนาจคอยให้ท้ายอย่าง


 


ทั้งที่กองทัพที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัย แต่กลับไม่ทำอะไรเลยในการขัดขวางไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงเข้าไฮแจ๊คสนามบินที่เป็นศูนย์กลางการบินสำคัญที่สุดในเอเชีย



มีผู้สื่อข่าวถามนายกษิตว่า มีรายงานอย่างกว้างขวางว่า ผู้ใหญ่ในกองทัพมีส่วนในการเกลี้ยกล่อม ส.ส. ให้มีการเปลี่ยนขั้วเพื่อตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ และบทบาทกองทัพทำให้พรรคประชาธิปัตย์ขึ้นสู่อำนาจ แต่นายกษิตกล่าวว่า "ผมไม่รู้"


นายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สัญญาว่าจะดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรด้วยกระบวนการยุติธรรม ขณะที่อีกด้านเขายังแต่งตั้งรัฐมนตรีต่างประเทศที่สนับสนุนพันธมิตรฯ และหนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ คนสำคัญก็ยังเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย

ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพันธมิตรเป็นเครื่องมือ นำพรรคประชาธิปัตย์เข้าสู่อำนาจ และยังสงสัยกันอยู่ว่าเขาจะบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มพันธมิตรได้อย่างไร

กษิต ยังตำหนิสื่อต่างชาติและนักการทูตตะวันตกอีกด้วยที่ไม่แสดงความเห็นอกเห็นใจพันธมิตร กษิตบอกว่า คุณควรจะยินดีที่ชาวบ้านธรรมดา ออกมาร่วมกันต่อต้าน การคอรัปชั่น สังคมจะเปลี่ยนแปลงได้ก็ต้องมีราคาที่ต้องจ่ายกันบ้าง

ส่วนการที่พันธมิตรว่าจ้างการ์ดติดอาวุธด้วยกระบอง ปืนและระเบิด กษิตโวยวายว่า พวกชาวต่างชาติวิตกจริตเกินเหตุ เขายังกล่าวว่า "ผู้คนหาว่าพวกเราติดอาวุธ เมียผมไปชุมนุมทุกเย็น อาวุธของเธอหรือ ก็มีแต่อาหารกับยาเท่านั้นแหละ"


 


 


บึ้มคลังแสงตำรวจเก็บของกลางจากที่ชุมนุมพันธมิตรฯ


สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) เวลา 15.15 น. เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงเก็บวัตถุระเบิดของกลาง ภายในกองพลาธิการและสรรพาวุธ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนเศรษฐศิริ แขวงสามเสน เขตดุสิต ซึ่งเป็นสถานที่เก็บวัตถุระเบิดของกลางที่ยึดได้จากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา ธิปไตย ที่ในทำเนียบรัฐบาล สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นของกลางเพื่อดำเนินคดีกับพันธมิตรฯ ได้เกิดระเบิดขึ้นโดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนสาเหตุเกิดจากอากาศแห้ง ทำให้เชื้อปะทุเกิดระเบิดขึ้นเอง ทำให้เกิดความเสียหายที่โรงเก็บ


 


ต่อมา พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. พร้อมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายในที่เกิดเหตุเพื่อบันทึกภาพและทำข่าวแต่อย่างใด เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ และไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยคาดว่าวัตถุระเบิดของกลางอาจระเบิดไม่หมด


 


 


เฉลิมไม่รับเป็นผู้นำฝ่ายค้าน จี้กษิตแจงเรื่องปิดสนามบิน อาหารดี ดนตรีไพเราะ


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าววันนี้ ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพราะแม้จะเล่นการเมืองมานาน แต่ถือว่าเพิ่งเข้ามาใหม่ ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยมีความอาวุโสและเหมาะสมหลายคนและตนไม่เห็นด้วยหากจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในขณะนี้เพราะจะเร็วเกินไป


 


ส่วนตำแหน่ง ผอ.เลือกตั้งพรรคเพื่อไทยนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่ายินดี และขอบคุณพรรคเพื่อไทยทีเปิดโอกาสให้ทำหน้าที่ดังกล่าว ในฐานะผอ.เลือกตั้งจะลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยปราศรัยทั้งหมด 14 เขต ที่พรรคส่งลงสมัคร


 


ร.ต.อ.เฉลิมยังเรียกร้องให้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่บอกมาบอกว่า การชุมนุมปิดสนามบินเป็นเรื่องสนุก อาหารอร่อย ดนตรีไพเราะเป็นเรื่องดีที่น่าจดจำ ตนคิดว่าท่านจะต้องชี้แจงว่าจะอนุญาตให้ม็อบปิดสนามบินได้หรือไม่เพราะต่างประเทศการชุมนุมปิดสนามบินเป็นสิ่งน่ารังเกียจมีความผิดเข้าขั้นก่อการร้ายสากล ซึ่งเชื่อว่ามีคนจองกฐินขออภิปรายนโยบายของกระทรวงต่างประเทศเป็นจำนวนมาก และยืนยันส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมประชุมแถลงนโยบายรัฐบาลอย่างแน่นอน เราจะไม่ทำเหมือนที่พรรคประชาธิปัตย์เคยทำกับรัฐบาลพรรคพลังประชาชน แม้ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะสร้างความเจ็บปวดให้กับเราอย่างมาก แต่ก็จะเข้าร่วมประชุม


 


ส่วนที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ตั้งองค์กรพิเศษขึ้นมาแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามแต่ถ้าทำให้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้นก็เป็นเรื่องดีทั้งนั้น ถ้าพรรคประชาธิปัตย์แก้ไขปัญหาได้ ตนจะเอาขนมเข่งไปไหว้


 


 


จตุพรบอกกษิตดูถูกคนทั้งประเทศ ปิดสนามบินไม่มีใครสนุกด้วย


ด้าน นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่าการที่นายกษิต ภิรมย์ บอกว่า การยึดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นเรื่องงดงามถูกต้องถือเป็นการคนไทยทั้งประเทศ เพราะไม่มีใครสนุกกับความทรงจำที่เลวร้าย ดังกล่าว ซึ่งตรงนี้เป็นคำถามถึงนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ด้วยว่า จะจัดการกับนายกษิตอย่างไร เพราะหากเห็นว่าสิ่งที่นายกษิตพูดนั้นไม่ถูกต้องก็สมควร ต้องปลดออกจากตำแหน่ง ทันที แต่หากนายอภิสิทธิ์ไม่ทำอะไร ก็เท่ากับสมคบเห็นด้วยกับการยึดสนามบิน


 


นายจตุพร กล่าวว่าขณะนี้ได้ให้ทีมงานไปถอดเทปคำพูดของนายกษิต บนเวที โดยจะขอจองกฐินพูดอภิปรายกรณีของนายกษิตและกรณีหนีทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันแถลงนโยบายของสภา ขณะเดียวกันทางพรรคได้จัดทีม ส.ส.สำหรับอภิปรายรัฐมนตรี ระหว่างการแถลงนโยบาย เช่น ที่ไปที่มาของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กรณีการแทรกแซงการเมืองของทหาร


 


 


นายกรัฐมนตรีย้ำดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มที่ปิดสนามบิน


วันนี้ (23 ธ.ค.) เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศจนทำให้ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นตัวตลก โดยเฉพาะการให้สัมภาษณ์ว่าการปิดสนามบินเป็นเรื่องสนุก โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ได้พูดชัดเจนแล้วว่านโยบายรัฐบาลคือการรักษากฎหมาย เพราะฉะนั้น การกระทำใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปิดสนามบินจะต้องนำข้อเท็จจริงออกมา และทางเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ส่วนการแสดงความคิดเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น ไม่แน่ใจว่าเป็นการตอบคำถามหรือบริบทใด


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องการแสดงความคิดเห็นในลักษณะนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ย้ำไปแล้วว่าการแสดงความคิดเห็นของรัฐมนตรีทุกคนจะต้องคำนึงถึงนโยบายและจุดยืนของรัฐบาลที่กำหนดเป็นภาพรวม หากไม่ปฏิบัติตามก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่จะต้องดำเนินการต่อไป


 


 


ที่มาของข่าว:


ภาษาไทย


กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก, 23 ธ.ค. 51


เดลินิวส์, 23 ธ.ค. 51 และ ผู้จัดการออนไลน์, 23 ธ.ค. 51


 


ภาษาอังกฤษ: แปลและเรียบเรียงจาก


Bangkok airport protests were fun, says Thailand's new foreign minister, By Thomas Bell in Bangkok, Telegraph, Last Updated: 8:09PM GMT 21 Dec 2008


[http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/thailand/3885612/Bangkok-airport-protests-were-fun-says-Thailands-new-foreign-minister.html]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net