ข่าวสารรัฐฉาน: ประจำวันที่ 15-21 ธันวาคม 2551

พม่าเสริมทัพปราบ "กองกำลังคะเรนนี" ตรงข้ามแม่ฮ่องสอน ใช้กำลังไม่ต่ำกว่า 5 กองพัน - ชาวเชียงตุงหวั่นถูกยึดที่-เกณฑ์แรงงานสนองสร้างทางรถไฟไปเชียงตุง โดย รมว.คมนาคมพม่าเริ่มสำรวจเส้นทางระหว่างน้ำจ๋าง-กุ๋นฮิงแล้ว

 

พม่าเสริมทัพมุ่งปราบ "คะเรนนี" ตรงข้ามแม่ฮ่องสอน

(S.H.A.N.) - เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 51 สำนักข่าว S.H.A.N. อ้างแหล่งข่าวซึ่งรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพพม่าได้มีคำสั่งย้ายกองควบคุมปฏิบัติการทหารที่ 17 ที่มีฐานบัญชาการประจำอยู่ในอำเภอเมืองปั่น (รัฐฉานภาคใต้) เข้าไปเสริมในพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังคะเรนนี (KA - Karenni Army) ฝั่งตรงข้ามชายแดนไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีกองพันในสังกัดอีก 5 กองพันติดตามไปด้วย ประกอบด้วย กองพันทหารราบเบาที่ 295 (จากบ้านถ้ำ - อำเภอเมืองปั่น) / 520 (จากอำเภอเมืองปั่น) / 525 (จากอำเภอลางเคอ) / 574 (จากอำเภอเชียงตอง - อำเภอเมืองนาย) และ 578 (จากอำเภอลางเคอ)

 

สำหรับกองควบคุมปฏิบัติการทหารที่ 17 นี้ มีพลจัตวา ทุนหม่องวิน เป็นผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีรายงานว่า ขณะนี้กำลังพลในสังกัดบางส่วนได้เดินทางถึงที่หมายโดยปักหลักตั้งฐานอยู่ตามสันเขา ด้านตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว ขณะที่กำลังพลอีกราว 3 กองพัน อยู่ระหว่างการเดินทาง

 

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์เกี่ยวกับการเสริมกำลังพลในพื้นที่กองกำลังคะเรนนีครั้งนี้ว่า  น่าจะเป็นการกดดันหรือปราบปรามกลุ่มต่อต้านโดยเฉพาะกองกำลังคะเรนนี (KA - Karenni Army) ที่มีฐานบัญชาการใหญ่อยู่ที่ดอยย่ามู (ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน) โดยระหว่างปี 2549 - 2550 ฐานบัญชาการแห่งนี้ ได้ถูกกองทัพพม่าบุกโจมอย่างหนักหลายครั้ง แต่ทางกองกำลังคะเรนนีสามารถต้านทานไว้ได้

 

ชาวเชียงตุงหวั่นถูกพม่ายึดที่ดิน/เกณฑ์แรงงาน จากแผนก่อสร้างทางรถไฟ

(S.H.A.N.) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 51 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานว่า แหล่งข่าวจากเมืองเชียงตุงรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่เมืองเชียงตุง (ภาคตะวันออกรัฐฉาน) ต่างหวั่นวิตกกันว่าจะถูกทางการพม่ายึดที่ดินทำกินและบังคับใช้แรงงานจากโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ จากภาคใต้ข้ามแม่น้ำสาละวินสู่ภาคตะวันออกของรัฐฉาน ตามคำกล่าวของแม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง)

 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พล.ต.จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม ได้กล่าวกับบรรดาข้าราชการในเมืองเชียงตุงว่า ในปี 2553 นี้ ทางการจะก่อสร้างเส้นทางรถไฟจากเมืองน้ำจ๋าง (รัฐฉานภาคใต้) ข้ามแม่น้ำสาละวินสู่เมืองเชียงตุง (รัฐฉานตะวันออก) โดยเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เขาพร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสาละวิน (ท่าก้อ) และสะพานต้งต้า นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.ญาเปี้ย แม่ทัพภาคตะวันออก (มีกองบัญชาการอยู่ที่เมืองตองจี) พร้อมด้วย พล.ต.อ่องมิน รมว.กระทรวงการคมนาคม ได้เดินทางลงสำรวจพื้นที่ระหว่างเมืองน้ำจ๋าง - เมืองกุ๋นฮิง ในรัฐฉานภาคใต้แล้วเช่นเดียวกัน

 

อย่างไรก็ตาม แผนการก่อสร้างทางรถไฟของรัฐบาลนี้ ถูกนักวิเคราะห์มองว่า เป็นกลยุทธ์จูงใจของรัฐบาล เพื่อหวังได้รับการสนับสนุนชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกสองปีข้างหน้ามากกว่า เพราะแท้จริงแล้วการก่อสร้างทางรถไฟสายนี้มีความเป็นไปได้ยาก เนื่องจากพื้นที่เป็นหุบเขาทับซ้อนและหากสร้างจริงก็ต้องใช้งบประมาณสูง

 

 

 

เกี่ยวกับสำนักข่าวฉาน

สำนักข่าวฉาน (S.H.A.N. - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง/การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท