Skip to main content
sharethis


 



 


ประชาชนในกาฐมาณฑุอ่านหนังสือพิมพ์ที่ปล่อยหน้าบรรณาธิการโล่ง ซึ่งบรรดานักหนังสือพิมพ์พากันประท้วงเงียบหลังเหตุสหภาพแรงงานที่นิยมเหมาอิสต์ บุกทำร้ายและทำลายทรัพย์สินบริษัทฮิมาลมีเดีย ผู้พิมพ์หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายสัปดาห์และนิตยสาร 2 ฉบับ (ที่มาของภาพ: (ภาพบน) REUTERS/Gopal Chitrakar และ (ภาพล่าง) AFP/Prakash Mathema)


 


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้ (23 ธ.ค.) หนังสือพิมพ์เนปาลหลายฉบับ รวมทั้งหนังสือพิมพ์ดังอย่างกาฐมาณฑุโพสต์ และเนปาลีไทมส์ ปล่อยให้พื้นที่สำหรับเขียนบทบรรณาธิการมีแต่ความว่างเปล่า เพื่อประท้วงหลังจากผู้ชุมนุมจากสหภาพแรงงานที่นิยมเหมาอิสต์ประมาณ 50 คน บุกสำนักงานบริษัทฮิมาลมีเดีย ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำลายทรัพย์สินและพนักงานจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 ราย


 


ทีมบรรณาธิการของบริษัทที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งบริษัทแห่งนี้พิมพ์หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายสัปดาห์ และพิมพ์นิตยสารอีก 2 ฉบับ เล่าว่า ผู้โจมตีบุกเข้ามาบังคับให้ทีมงานยุติการรายงานวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกลุ่มเหมาอิสต์


 


"เราปล่อยให้บทบรรณาธิการว่างเปล่าเพื่อประท้วงเงียบต่อการถูกกลุ่มเหมาอิสต์โจมตีอันถือเป็นการคุกคามสื่อ" นายอาคิเลช อุปาธิไย (Akhilesh Upadhyay) บรรณาธิการ กาฐมาณฑุโพสต์ หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของเนปาลกล่าว


 


อดีตกบฏเหมาอิสต์ชนะการเลือกตั้งต้นปีนี้และเป็นผู้นำในการตั้งรัฐบาล โดยมีสหายประจันดา ผู้นำเหมาอิสต์เป็นนายกรัฐมนตรี แต่พวกเขาเผชิญกับข้อกล่าวหาว่าผู้สนับสนุนของพวกเขามักใช้การข่มขู่และก่อความรุนแรง


 


ทั้งสหประชาชาติ กลุ่มรณรงค์เสรีภาพสื่อมวลชน และนักการทูตต่างประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


 


สถานทูตฝรั่งเศส ในฐานะประธานสหภาพยุโรป แถลงว่า "ความพยายามคุกคามสื่อมวลชนอิสระ อันเป็นกระแสปั่นป่วนอย่างยิ่งนั้น จะต้องยุติลง"


 


กลุ่มเสรีภาพสื่ออย่างกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ซึ่งมีสำนักงานที่ฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์เตือนรัฐบาลเนปาลที่นำโดยกลุ่มเหมาอิสต์หาตัวผู้ก่อเหตุทำร้ายเมื่อวันอาทิตย์มาลงโทษให้ได้


 


"รัฐบาลต้องรับประกันว่าผู้คนมีสิทธิรับรู้ในทุกปากเสียง ด้วยการลงโทษผู้ก่อความรุนแรง และต้องไม่อนุญาตให้ผู้สนับสนุนกระทำการเช่นนี้โดยไม่ได้รับการลงโทษอีก" แถลงการณ์ของผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุ


 


ดินานาถ ชาร์มา (Dinanath Sharma) โฆษกของพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือกลุ่มเหมาอิสต์ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว แต่ยืนยันว่าพรรคเหมาอิสต์ไม่สามารถแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้


 


"พรรคไม่สามารถตำหนิเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของปัจเจกบุคคลได้ แต่รัฐบาลจะสืบสวนเรื่องนี้และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ"


 


ขณะที่รัฐบาลจะสืบสวนสอบสวน โดยนายประจันดากล่าวว่า ต้องสืบสวนให้แน่ชัดว่ามีคนอ้างชื่อพรรคเพื่อทำลายชื่อเสียงหรือไม่


 


เมื่อหลายเดือนก่อนสหภาพแรงงงานในสังกัดของกลุ่มเหมาอิสต์บีบให้หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งหยุดการพิมพ์เรื่องข้อถกเถียงเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเป็นการชั่วคราว


 


นายอุปาธิไย บรรณาธิการของกาฐมาณฑุโพสต์กล่าวว่า "นายกรัฐมนตรีประจันดา กล่าวย้ำบ่อยครั้งว่าให้เสรีภาพสื่อมวลชน แต่จนถึงขณะนี้ มีเครื่องหมายคำถามใหญ่ว่าในทางปฏิบัติรัฐบาลนี้ให้เสรีภาพสื่อ ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนตามคำมั่นหรือไม่"


 


ด้านนายประจันดา กล่าวกับผู้สื่อข่าวเนปาลเมื่อวันจันทร์ (23 ธ.ค.) ว่า ต้องสืบสวนให้แน่ชัดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากผู้แทรกซึมเข้ามาในพรรคหรือไม่


 


"กลุ่มคนที่ก่อเหตุเป็นพวกแสร้งปลอมเป็นเหมาอิสต์เพื่อหวังป้ายชื่อเสียหายให้พรรค" ประจันดากล่าว


 


ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้สื่อข่าวเนปาลชุมนุมประท้วงอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน และเรียกร้องให้รัฐบาลลงโทษกลุ่มเหมาที่บุกโจมตีสำนักงานของหนังสือพิมพ์ พร้อมมีแถลงการณ์ว่า "การประท้วงครั้งนี้เป็นครั้งแรก และจะเพิ่มยิ่งขึ้น หากพรรคเหมาไม่ยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน"


 


 


ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Nepal media protest against Maoist union attack, by Sam Taylor Sam Taylor, AFP -  Tue Dec 23, 12:04 pm ET

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net