ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2551





การเมือง - สังคม

 

เพื่อไทยเล็งฟัน มท.1-มท.2 ออกคำสั่งสกัด นปช.

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ธ.ค.) พ.ต.ท.สมชาย เทพประเสริฐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุมของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันพุธที่ผ่านมาโดยมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ว่า มีการออกคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด รายงานการเดินทางมาร่วมชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง รวมทั้งนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รายงานความเคลื่อนไหวของแกนนำในแต่ละจังหวัด ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้เข้าข่ายผิดกฎหมาย มาตรา 145 เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้มีการแถลงนโยบาย อย่างไรก็ตามช่วงบ่ายวันนี้ทางพรรคเพื่อไทยจะส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือฟ้องร้องต่อไป

 

พ.ต.ท.สมชาย กล่าวต่อว่า ตนได้ทำหนังสือต่อคณะกรรมการธิการทหารในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อชี้แจงให้แต่ละประเทศทราบถึงสถานะของกองทัพไทยว่า มีการแทรกแซงการเมืองอย่างไร ซึ่งจะนำไปสู่การทำลายระบอบประชาธิปไตยของประเทศ รวมทั้งขอให้แต่ละประเทศช่วยประคับประคองให้ประชาธิปไตยในประเทศไทยเดินหน้าต่อไป พร้อมกันนี้ยังเตรียมร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารอากาศ ในกรณีวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง ซึ่งหนังสือได้ร่างเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยทันทีหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

 

"สุเทพ" ยันนายกพบ "ป๋า" ไม่มีนัยยะทางการเมือง

เว็บไซต์แนวหน้า - นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าว ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ว่า ไม่มีนัยยะทางการเมือง เป็นการเข้าขอคำแนะนำ และขอพรผู้ใหญ่ธรรมดา ทั้งนี้ ต่อไปนี้รัฐมนตรีต้องมีความอดทน และทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้มากขึ้น หลังลงพื้นที่แล้วถูกต่อต้าน โดยยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย ส่วนผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่จะปิดล้อมรัฐสภา ในวันแถลงนโยบายรัฐบาล ตนเชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งเตรียมเรียก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าพบที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อหารือรับมือการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ และในวันแถลงนโยบาย

 

"สุพัชรี" โผล่ชี้แจงไม่เกี่ยว บ.โฆษณา เตรียมแถลงตอบโต้ 28 ธ.ค.

เว็บไซต์แนวหน้า - จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดเผยเอกสารเพิ่มเติมในวันแถลงนโยบายรัฐบาลกรณีที่ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน เคยอภิปรายกลางสภาผู้แทนราษฎรว่า มีการโอนเงินจากบริษัทแห่งหนึ่งไปยังบริษัทรับทำโฆษณาประชาสัมพันธ์แห่งหนึ่ง 200-300 ล้านบาท แล้วกระจายไปยังกลุ่มพันธมิตรฯและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

 

วันนี้ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เคยชี้แจงไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง และช่วงเวลาประมาณปี 47-49 แต่ตอนนั้นตนไม่เกี่ยวข้องบริษัทดังกล่าว ทั้งนี้ได้เตรียมเอกสารหลักฐานไว้เรียบร้อยแล้ว โดยวันที่ 28 ธันวาคม ได้นัดหารือกับฝ่ายกฎหมายของพรรคและจะแถลงข่าวในวันเดียวกัน

 

"สุชาติ" วิงวอน"อภิสิทธิ์" ช่วยสางปมที่ดิน"ปิล๊อก"

เว็บไซต์มติชน - นายสุชาติ นิลเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ขอให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาที่ดินทำกินของชาว จ.กาญจนบุรี ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะสาเหตุหลักเกิดจากการประกาศเขตหวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2481 และเขตอุทยานแห่งชาติทับที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งหลายรัฐบาลพยายามจะแก้ปัญหา โดยทุ่มงบประมาณนับร้อยล้านบาท แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

"เขต อบต.มีข้อพิพาททั้งตำบลรวม 4 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 1,000 ครัวเรือน ส่งผลให้ชาวบ้านขาดโอกาสทำกิน เพราะถุกจับกุมอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่แค่ทำไร่ ทำสวนเลี้ยงชีพ ไม่มีกลุ่มนายทุนแต่อย่างใด"

นายสุชาติกล่าวว่า เจ้าหน้าที่รบกวนการทำกินของชาวบ้านมาตั้งแต่ปี 2534 จนปัจจุบัน ทำให้ชาวบ้านหวาดระแวงว่าเจ้าจะถูกจับกุม ประกอบอาชีพได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ทั้งที่ฐานะยากจนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามไม่ได้เรียกร้องให้ออกโฉนด เพียงแค่ช่วยให้ชาวบ้านได้ทำกินในที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

"นายกฯ"ช่วย"สุขุมพันธุ์"/"ปลื้ม"เปิดตัว"สมิทธ-กิตติรัตน์"ทีมงาน/"แก้วสรร"ลุยคลองถม

เว็บไซต์สยามรัฐ - "นายกฯมาร์ค "ควงคู่ "คุณชาย "หาเสียง ลั่นไม่ใช้อำนาจรัฐช่วย "ปลื้ม "บุกโบ๊เบ๊ขอคะแนนแม่ค้า 28 ธันวาฯเปิดตัวทีมงาน มี "สมิทธ-กิตติรัตน์ "มาช่วย "แซม "คึกคัก ส.ส.เพื่อไทยไม่ทิ้ง "แก้วสรร "ลุยแก้ปัญหาคลองถม

บรรยากาศการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.51 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตรผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมาช่วยหาเสียง ซึ่งนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะไม่ใช้อำนาจรัฐเข้าไปช่วยผู้สมัครของพรรคโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังได้แถลงนโยบายสร้าง กทม.เป็นนครแห่งการเรียนรู้ โดยส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับคนทุกเพศทุกวัย เดินหน้าเพิ่มห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ให้ครบทุกเขตโดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ E-learning และอินเทอร์เน็ตมาช่วยสืบค้นข้อมูลและเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ไร้พรมแดน พร้อมเพิ่มบ้านหนังสือในชุมชน

 

ด้านม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ผู้สมัครหมายเลข 8 อิสระ ได้ออกหาเสียงที่ตลาดโบ๊เบ๊ตั้งแต่เช้า โดยยืนยันหากได้เป็นผู้ว่าฯจะสนับสนุนให้ผู้ค้าได้ขายในจุดเดิม เพื่อไม่ให้ตัดวงจรธุรกิจการค้าเสื้อผ้า แต่จะมีการจัดระเบียบแผงให้เป็นระเบียบสวยงาม

 

ทั้งนี้ วันที่ 28 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ม.ล.ณัฏฐกรณ์ ได้เตรียมเปิดตัวทีมงานที่เป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านประกอบด้วย นายสมิทธ ธรรมสโรช ที่ปรึกษาด้านป้องกันน้ำท่วม ภัยพิบัติธรรมชาติ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตผจก.ตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ปรึกษาด้านกิจกรรมส่งเสริมเยาวชนและพัฒนาการกีฬา นายประพนธ์ วงศ์วิเชียรอดีตรองปลัดกทม.ด้านโยธา เป็นที่ปรึกษาด้านตรวจสอบงานโยธา นายประวิทย์ พันธุ์วิโรจน์ อดีตผอ.เขต เป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายพัฒนาชีวิตคนเมือง และนายอนิรุทธ์ สมุทรโคจร ที่ปรึกษาด้านมุสลิม

 

ขณะที่ นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครหมายเลข 10 พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงที่ตลาดน้ำตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน โดยว่าหากได้เป็นผู้ว่าฯจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น พร้อมประกาศจะอนุรักษ์พืชผักสวนครัวและผลิตผลทางการเกษตรให้เป็นโอท็อปของพื้นที่เขตตลิ่งชันด้วยโดยบรรยากาศการหาเสียงค่อนข้างคึกคักเนื่องจากเขตตลิ่งชันมีส.ก.พรรคเพื่อไทยช่วยหาเสียง

 

สำหรับนายแก้วสรร อติโพธิ ผู้สมัครหมายเลข 12 กลุ่มกรุงเทพฯใหม่ ลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดคลองถม โดยกล่าวว่า การพัฒนาตลาดเป็นหน้าที่ของกทม.ที่จะต้องดูแลให้สะดวกสบาย ซึ่งตลาดคลองถมเป็นที่เอกชนมีการจัดระเบียบไม่รุกล้ำทางเท้าเหมือนโบ๊เบ๊แต่ค่าเช่าสูงกว่า 5 ปีที่แล้ว จาก 3 แสนต่อแผง เป็น 1 ล้านบาท ซึ่งที่นี่มีการลงทุนทำที่จอดรถ เป็นตัวอย่างของการแก้ปัญหาให้แต่ละตลาดได้ ส่วนปัญหาการขายซีดีเถื่อนนั้น กทม.ไม่สามารถเข้าไปจัดการได้

 

"วรินทร์"หนุน "ถาวร" ฟื้นคดี"อัลไพน์" แนะคณะสงฆ์ร้องเรียนต่อ กมธ.ศาสนาวุฒิฯ

เว็บไซต์แนวหน้า - นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เตรียมทวงที่ดินหรือธรณีสงฆ์จำนวน 924 ไร่ ของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ที่บริจาคให้วัดธรรมาธิการาม จ.ปทุมธานี และต่อมานายเสนาะ เทียนทองได้นำมาขายทอดให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับคืนสู่วัดว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยที่จะดำเนินการตรวจสอบว่ามีการกระทำการถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องจะต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งในกรณีธรณีสงฆ์นี้จะสามารถซื้อขายแปรสภาพได้นั้นต้องมีพระราชบัญญัติยกเลิกธรณีสงฆ์นั้นๆก่อนจึงจะซื้อขายได้ โดยก่อนหน้านี้คดีดังกล่าวได้มีการตรวจสอบและคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหม่ได้วินิจฉัยเมื่อปี 2545 ว่าที่ดินดังกล่าวเป็นธรณีสงฆ์ จากนั้นเรื่องดังกล่าวก็เงียบไปไม่มีการดำเนินการใดๆและมีการยกเลิกคำวินิจฉัยนั้นไป

 

นายวรินทร์ กล่าวอีกว่า จากที่ตนทราบพบว่าที่ดินดังกล่าวเจ้าของที่ดิน(นางเนื่อม)ยังไม่ได้เซ็นโอนให้กับทางวัดอย่างเป็นทางการตามหลักของกฎหมาย ทั้งนี้เพียงแค่แสดงเจตนารมย์ก็มีผลแล้ว แต่ทางนักกฎหมายต่างตีความเข้าข้างตัวเองว่าสามารถซื้อขายได้ซึ่งตนไม่ทราบว่าจะต้องถือหลักอะไร ความจริงเรื่องนี้ทางสำนักพุทธหรือคณะสงฆ์จะต้องมีการดำเนินการร้องเรียนแต่ปรากฏว่าไม่มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้นเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งสามารถร้องเรียนเรื่องดังกล่าวมายังสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ต่อคณะกรรมการธิการศาสนาเพื่อตรวจสอบเรื่องที่ดินดังกล่าวได้

 

สุราษฎร์ประกาศ พท.ภัยพิบัติฉุกเฉินหลังฝนตกหนัก 8 ชม.

เว็บไซต์แนวหน้า - วันนี้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน ในเขตอำเภอเมือง ภายหลังเกิดฝนตกหนักยาวต่อเนื่องกว่า 8 ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังฉับพลัน โดยมีระดับสูงถึง 30-70 เซนติเมตร สร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือน ทรัพย์สินของประชาชน ถนนหลายสายใช้การไม่ได้

 

มือมืดป่วนกรุงวางปะทัดยักษ์ขู่บึ้มตลาดคลองเตย

เว็บไซต์คมชัดลึก - 27ธ.ค. พ.ต.ท.ยรรยงค์ สุวรรณสอาด สารวัตรสอบสวน สน.ท่าเรือ รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดวางในห้องน้ำสาธารณะ ในตลาดคลองเตยใกล้พื้นที่ที่มีการชุมนุม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสุจนืหลักฐานและหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายปะทัดยักษ์วางอยู่บนพื้นห้องน้ำชาย ลักษณะเป็นท่อพลาสติกสีขุ่นยาวประมาณ 1 คืบพันด้วยเทปกาวสีเขียวโดยรอบมีชนวนยาวยื่นออกมา เจ้าหน้าที่จึงเข้าเก็บกู้ไว้ได้โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า เป็นปะทัดยักษ์นำมามัดรวมกันแล้วพันด้วยเทปกาวเพื่อให้ดูคล้ายกับระเบิดไดนาไมด์ แต่หากมีการจุดชนวนก็จะทำให้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดแต่อานุภาพไม่มีความรุนแรงทำรายล้างหรือหวังผลต่อชีวิตแต่อย่างใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษบานว่า น่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มกวนเมืองที่สร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองมากกว่า หรืออาจเป็นการกระทำของมือที่ 3 ที่ไม่เห็นด้วยกับการคัดค้านการชุมนุมในพื้นที่ตลาดคลองเตยหรืออาจเป็นพวกที่ได้เสียประโยชน์อย่างหนึ่งอย่างใด ซึ่งต้องมีการสอบสวนที่มาที่ไปอย่างละเอียดอีกครั้ง

 





เศรษฐกิจ

 

ตำรวจเล็งออกหมายจับนายทุนจ้างพิมพ์แบงก์ปลอม

เว็บไซต์สยามรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมานำโดย พ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผบก.จว.นครราชสีมา และชุดสืบสวนสอบตำรวจภูธร.จ.นครราชสีมา เข้าจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายปลอมแปลงธนบัตรปลอมรายใหญ่และสามารถทลายแหล่งผลิตในโรงพิมพ์พิมพ์เอ็มบางกอก เลขที่ 4032/2 ถ.จตุรทิศ เขตดินแดง กรุงเทพฯเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา ได้ผู้ต้องหา 3 คน คือ นายสนอง เงินจันทร์ เจ้าของโรงพิมพ์ นายดำรงชัย มะยมหิน ช่างพิมพ์ และนายวิทยา บัวรอด ผู้ช่วยช่างพิมพ์ พร้อมด้วยของกลางอุปกรณ์ในการผลิตธนบัตรปลอม จำนวน 17 รายการนั้น

 

ล่าสุดวันนี้ พ.ต.อ.พงษ์เดช กล่าวว่า จากการสอบสวนขยายผล ทำให้ทราบตัวกลุ่มนายทุนที่จ้างวานผู้ต้องหาทั้ง 3 รายให้พิมพ์ธนบัตรปลอมแล้ว เป็นนักธุรกิจซื้อขายรถยนต์ในพื้นที่ กทม.คาดว่าจะกบดานในเขต กทม. เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเสนอออกหมายจับในเร็วๆนี้ และจะเร่งติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีเพื่อขยายผลหาเครือข่ายต่อไป

 

 





ต่างประเทศ

 

ชาวปากีฯนับแสนไว้อาลัย"บุตโต"เสียชีวิตครบ 1 ปี

เว็บไซต์คมชัดลึก - 27 ธ.ค. ชาวปากีสถานหลายแสนคนไปรวมตัวกันที่สุสานตระกูลบุตโตที่ฝังร่างของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง เบนาซีร์ บุตโต ที่เมืองการี คูดา บาคช์ บ้านเกิดของเธอทางใต้ของประเทศ เพื่อร่วมไว้อาลัยในพิธีรำลึกวันครบรอบ 1 ปีเต็มที่เธอถูกลอบสังหารที่เมืองราวัลพินดี เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมปีที่แล้ว โดยมีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี สามีของเธอ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีร่วมในพิธีรำลึกที่จัดขึ้น

 

ทางการปากีสถานได้ประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดประจำชาติ เพื่อเป็นเกียรติกับนางบุตโต ซึ่งเป็นผู้นำหญิงคนแรกในโลกมุสลิม

 

เมื่อวานนี้ นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องผ่านแถลงการณ์ให้มีการสอบสวนหาความจริงและความยุติธรรมถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดของนางบุตโตโดยเร็ว ซึ่งยังเป็นข้อกังขาอยู่ว่าเธอเสียชีวิตจากแรงระเบิดหรือจากกระสุนปืน เพราะจากการตรวจสอบของทีมสอบสวนอังกฤษเมื่อต้นปี พบว่าเธอเสียชีวิตจากการแรงระเบิดไม่ใช่จากกระสุนปืนซึ่งตรงกับผลการสอบสวนของทางการปากีสถาน แต่พรรคประชาชนปากีสถานของเธอยืนยันว่าเธอถูกยิงเสียชีวิตพร้อมกล่าวหาว่ารัฐบาลชุดที่แล้วที่นำโดยประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อยู่เบื้องหลังและพยายามปิดบังข้อเท็จจริง

 

เส้นทางการเมืองของเธอเต็มไปด้วยขวากหนาม ทั้งเคยถูกจองจำ ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ และต้องเผชิญโศกนาฏกรรมมากมายของครอบครัว รวมทั้งการสูญเสียบิดา-อดีตประธานาธิบดี ซัลฟิการ์ อาลี บุตโต ที่ถูกประหารชีวิตจากพิษการเมือง แต่เธอก็สามารถก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของชาติมุสลิม และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในโลกด้วยวัย 35 ปีเมื่อปี 2531 ก่อนถูกปลดจากข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชั่น แต่อีก 5 ปีต่อมาเธอก็กลับมานั่งเก้าอี้นี้อีกครั้ง แม้สุดท้ายจะต้องพ้นจากตำแหน่งจากข้อหาเดิม จนต้องลี้ภัยในต่างแดน แต่เมื่อปีที่แล้ว ก็สามารถกลับมาลงสนามเลือกตั้งได้อีกครั้ง โดยหวังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3 แต่ไปไม่ถึงฝั่งฝันเพราะถูกลอบสังหารระหว่างหาเสียงขณะมีอายุ 54 ปี

 

เด็กหิวโหยในซิมบับเวเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เว็บไซต์คมชัดลึก - 27 ธ.ค. หน่วยงานบรรเทาทุกข์ เซฟ เดอะ ชิลเดรน (Save the Children)ในอังกฤษ เปิดเผยรายงานล่าสุดจากการสำรวจพบว่ามีเด็กขาดสารอาหารในซิมบับเวเพิ่มขึ้นเกือบ 2 ใน 3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และยังขาดอาหารที่จำเป็นสำหรับเดือนมกราคมนี้ถึง 18,000 ตัน พร้อมเรียกร้องให้ผู้บริจาคทั่วโลกเพิ่มความช่วยเหลือให้แก่เด็กผู้หิวโหย และว่า ชาวซิมบับเวผู้บริสุทธิ์ไม่สมควรจะต้องทนทุกข์ทรมานจากวิกฤติทางการเมืองที่เกิดขึ้น

 

รายงานระบุว่า เวลานี้ มีชาวซิมบับเวราว 5 ล้านคนหรือประมาณ 50%ของประชากรทั้งประเทศอยู่ในสภาพที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านอาหาร

 

ชาวซิมบับเวไม่สามารถพึ่งพาภาคการเกษตรในประเทศได้อีกต่อไป เพราะเกิดการล่มสลายหลังจากที่ประธานาธิบดี โรเบิร์ค มูกาเบ้ ได้เริ่มโครงการปฏิรูปผืนดินเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นอกจากนี้จะต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ แถมยังถูกซ้ำเติมด้วยโรคอหิวาตกโรคระบาดในช่วงที่ผ่านมา

 

หน่วยงานบรรเทาทุกข์หลายแห่งเตือนว่า โรคระเบิดที่ได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วกว่า 1,000 คน อาจทำให้มีผู้ติดเชื่อกว่า 6 หมื่นคนหากไม่มีมาตรการควบคุม ขณะที่ประธานาธิบดีมูกาเบ้กล่าวโทษว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศเป็นเพราะชาติตะวันตก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท