Skip to main content
sharethis

"มาร์ค" หลบม็อบปาไข่เข้าทางด้านหลังโรงแรมเพื่อกล่าวสุนทรพจน์กับสื่อต่างชาติ "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" บอกจะหยุดปาไข่เมื่อนำกลุ่มคนยึดสนามบินไปดำเนินคดี สื่อถามเรื่องประชาธิปัตย์มีพันธมิตรฯ ร่วมรัฐบาล มาร์คย้อนทีพลังประชาชนยังเอา นปก. บุกบ้านเปรมร่วมรัฐบาลได้ ลั่นไม่สน "การเมืองใหม่" พันธมิตรฯ บอกเป็นไปไม่ได้ จะรับฟังเรื่องปฏิรูปการเมืองเฉพาะที่เป็นไปได้

เมื่อเวลา 19.30 น. วานนี้ (14 ม.ค.) ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ณ ห้องแกรนด์บอลรูม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีหมายปาฐกถาพิเศษและร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)

  

 

 

 

 

 

ที่มาของภาพ: คุณ CraZyBMW

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7421620/P7421620.html

 

 

เสื้อแดงปาไข่ใส่รูป "มาร์ค-สนธิ" ประท้วงคนยึดสนามบินแต่รัฐบาลไม่ดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และสมาชิกกลุ่ม เดินทางมาที่โรงแรมเพื่อประท้วงรัฐบาลว่าไม่มีความชอบธรรมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียน และเรียกร้องให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศลาออก โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ถือป้ายประท้วงเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งนำกระเช้าไข่ไก่สด และไข่นกกระทามาเพื่อปาใส่นายกฯ แต่นายอภิสิทธิ์ได้ใช้ประตูทางด้านหลังเข้ามาไปภายในโรงแรมเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มเสื้อแดง

 

นายสมยศกล่าวว่า จะเดินทางไปทุกที่ที่นายอภิสิทธิ์ไป ส่วนที่นำไข่ไก่มาต้องการป่าใส่นายอภิสิทธิ์และนายกษิตเท่านั้น ซึ่งถ้าหากป่าไข่ใส่นายกฯ แล้วถูกจับ ก็จะไปจ่ายค่าปรับ แต่ทำไมมีคนยึดสนามบินนายกฯ กลับไม่ดำเนินคดี ถ้าหากนายกฯ จับพวกที่ยึดสนามบินได้ และลงโทษตามกฎหมาย ตนและพวกก็จะหยุดการปาไข่

 

นายสมยศยังกล่าวด้วยว่าระหว่างการประชุมอาเซียน ซัมมิต ในเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะเปลี่ยนจากไข่สดเป็นไข่เน่า ซึ่งรัฐบาลควรจะไปจับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ดีกว่ามาจับคนปาไข่ เพราะการปาไข่ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

 

ต่อมากลุ่มเสื้อแดงได้เดินเข้ามาบริเวณหน้าประตูทางเข้าโรงแรม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมาเตรียมกั้นทางเข้า-ออกบริเวณด้านหน้าโรงแรม โดย พล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ได้เข้าเจรจากับกลุ่มเสื้อแดง เพื่อขอร้องให้เปิดทางบริเวณประตูทางเข้า-ออก แต่กลุ่มเสื้อแดงปฏิเสธ ผู้ชุมนุมยังนำรูปโปสเตอร์ที่มีนายอภิสิทธิ์และนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ มาเหยียบและปาไข่ใส่รูปดังกล่าวจำนวนหลายฟอง

 

จากนั้น กลุ่มคนเสื้อแดงนำรูปนายสนธิ นายอภิสิทธิ์ และนายกษิต ขึงที่เสาบริเวณประตูเข้าโรงแรม และป่าไข่ใส่รูปทั้งสาม พร้อมกับส่งเสียงโห่ฮาทำให้บริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยเปลือกไข่

 

 

"มาร์ค" ยันไม่ผิด มีพันธมิตรฯ ร่วมรัฐบาล

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ และกล่าวสุนทรพจน์ กับสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่โรงแรมสยามอินเตอร์คอนติเนนตัล ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โดยนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงแนวทางการบริหารประเทศของรัฐบาล เช่นเรื่องมาตรการ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ มาตรการแก้ไขปัญหาภาคใต้ และแนวทางสร้างความสมาฉันท์ คนในชาติ และโอกาสนี้นายอภิสิทธิ์ ยังได้ส่งสัญญาณสู่ชาวโลกว่าขณะนี้ประเทศไทยกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง ไม่มีปัญหา สิ่งที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาถือเป็นอดีต

 

ภายหลังกล่าวปาฐกถาจบ สื่อต่างประเทศได้ซักถามหลายประเด็น โดยเริ่มจากคำถามที่ว่า ในฐานะที่รัฐบาลมีเสียงข้างมาก คิดว่ารัฐบาลจะอยู่ได้นานแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะอยู่หรือไปขึ้นอยู่กับผลงานของรัฐบาล ถ้าเกิดเราสามารถทำงานได้ โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรัฐบาล แต่ถ้าเกิดเราทำงานล้มเหลวไม่มีเหตุผลที่จะอยู่ต่อไป ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ได้นานขนาดไหน ตนไม่ได้สนใจ แต่ตนจะพยายามทำให้ดีที่สุด

 

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวที่ชาวอเมริกาหลายคนกลัวเรื่องความปลอดภัย ในรัฐบาลชุดนี้จะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไรนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อปีใหม่ตนไปเที่ยวกระบี่ ตนเห็นนักท่องเที่ยวชวนสแกนดิเนเวียเยอะมาก เมื่อเปรียบเทียบตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงครึ่งเดือนแรก เดือน ธันวาคม มีมากกว่าปีที่แล้ว ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดคือการทำตามกฎหมาย เน้นความสามัคคี เพื่อป้องกันความปลอดภัยทุกคน ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยสบายใจได้ และมีการปรากฏว่าเรื่องคำเตือนในต่างประเทศได้ลดลงแล้ว เริ่มไม่มี

 

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น รัฐบาลได้เร่งเอาเงินใส่กระเป็นประชาชนระดับล้างเพื่อกระตุ้นการใช้การใช้จ่าย เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุด ขึ้นอยู่ที่การกระตุ้นรากหญ้า หากมีแผนลึกลับจะยิ่งพัง ปัญหาอยู่ที่ความเชื่อมั่น

 

ส่วนกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว. ต่างประเทศ มีส่วนในการเคลื่อนไหวกับพันธมิตรฯ และแกนนำคนอื่น มีตำแหน่งทางการเมืองนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าว่า ในยุครัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ก็สามารถตั้ง นปก.และนปช. ที่เป็นแกนนำมาเป็นรองโฆษก และเป็นรัฐมนตรี คนพวกนี้ยังมีข้อกล่าวหาเรื่องบุกบ้าน พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ ตนก็ชื่นชมนายณัฐวุฒิ ว่าทำงานได้ดี ไม่ได้ว่าอะไร ทั้งขึ้นอยู่กับผลงานในปัจจุบัน ส่วนการตั้งที่ปรึกษาก็ต้องทำงานตามนโยบายรัฐบาล หากไม่ทำตามก็ต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษ

 

 

อ้างมีขบวนการล้มสถาบันแต่ไม่บอกว่าใคร - ลั่นไม่สน "การเมืองใหม่" บอกเป็นไปไม่ได้

ส่วนกรณีเรื่องเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน จะดำเนินการอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง เราต้องรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์เอาไว้ สำหรับผู้ที่หมิ่นสถาบัน เชื่อว่าทางเจ้าหน้าที่จะทำงานอย่างตรงไปตรงมารักษาเกียรติยศสถาบัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเชื่อว่ามีกระบวนการล้มล้างสถาบันหรือไม่ และรู้ไหมว่าเป็นใคร และเขาจะทำสำเร็จหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า (เยส โน แอนด์โน) มี แต่ไม่บอกว่าใคร เชื่อว่าเขาทำไม่สำเร็จ

 

ผู้สื่อข่าถามว่าจะดำเนินคดีกับแกนนำพันธมิตรฯ หรีอไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าว่า คดีอยู่ที่ตำรวจ ตนคงไม่เข้าไปแทรกแซง ถ้าผิดต้องดำเนินคดี ส่วนเรื่องการเมืองใหม่ของพันธมิตรฯ นั้น ตนไม่เห็นด้วยตั้งแต่แรก ด้วยเหตุผลที่เป็นไปไม่ได้ การปฏิรูปการเมืองถ้าอยู่บนพื้นฐานที่เป็นไปได้ก็จะรับฟังทุกอย่าง

 

ที่มา: ไทยรัฐและผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net