นักข่าวพลเมือง: ชาวบ้านทุ่งปรัง นครศรีธรรมราช ประกาศไม่เอานิคมอุตสาหกรรม

ที่มา : http://blogazine.prachatai.com/user/sumrubkonjon/post/1678

 

 

เอนก  นาคะบุตร ขอยุติการประชุมเวทีรับฝังความคิดเห็นชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.52 เวลา 13.00 . ณ ห้องประชุมศาลาประชาคมอำเภอสิชล การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้าน ตำบลทุ่งปรัง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เรื่องการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีนครศรีธรรมราช  (ชาวบ้านกว่า 90%  ที่มาประชุมวันนี้ไม่ได้ถูกเชิญจากบริษัททีม และกนอ.)

 

สืบเนื่องมาจากพื้นที่เขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก จังหวัดระยอง ไม่สามารถที่จะขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมต่อไปได้อีกแล้ว ในที่สุด กนอ. และบริษัททีมฯ (บริษัทที่ปรึกษา)  พยายามหาพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป กรรมก็เลยตกเป็นของคนนครศรีธรรมราช

 

แต่ในการประชุมในวันนั้น ผู้นำท้องถิ่น แกนนำชาวบ้าน และชาวบ้านประมาณ 300 คน ดูเหมือนจะทั้งยืนยัน นั่งยัน ชัดเจนว่าไม่เอานิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ไม่เอาท่าเรืออุตสาหกรรม และไม่เอาอุตสาหกรรมต่อเนื่องใดๆ ทั้งสิน ไม่เอาเด็ดขาด ซึ่งทั้งโครงการท่าเรืออุตสหกรรม และโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เป็นสองโครงการที่ใหญ่ที่สุดที่อยู่ในโครงการพัฒนาขนาดยักษ์ "เซาเทิร์น ซีบอร์ด" หรือแผนพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้

 

คงไม่ผิดนักหากจะกล่าวว่าด้วยพลังของชาวบ้านสามารถทำให้คุณเอนก นาคะบุตร ถึงกับต้องประกาศกลางเวที ขอยุติการประชุม และยุติการจัดประชุมเวทีครั้งต่อไปในพื้นที่ พร้อมระบุด้วยว่าจะส่งรายงานสรุปผลว่า "ชาวบ้านตำบลทุ่งปรัง ไม่เอานิคมอุตสาหกรรมไปที่ กนอ. ต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านยังคงไม่สนิทใจในการประกาศของ คุณเอนก และยืนยันว่าพร้อมที่จะเฝ้าระวัง และปกป้องแผ่นดินเกิดเมืองนอน และพร้อมที่จะเป็นนักรบศีวิชัยเพื่อต่อสู้กับผู้ไม่หวังดีต่อไป

พื้นที่ประมาณ 20,000 ไร่

สิ่งที่จะเกิดขึ้นบ้างส่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท