ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 24 มกราคม 2552

 

เสื้อแดงเชียงใหม่ เก้อ!! บุกค้นสันติอโศก ไม่เจอ "จำลอง" / "พีระพันธุ์" จี้ดีเอสไอปิดสำนวนคดีฆ่าอุปทูตซาอุฯ ก่อนหมดอายุ / นักกม.อิสระยื่นสอบ "มาร์ค" ทำหน้าที่โดยมิชอบ / วิปรบ.ตั้ง35 ทีมคุมสส.กันสภาล่ม! / "ตุลาการศาลรธน." ไม่สนทักษิณจ้อผ่านสื่อญี่ปุ่นพาดพิงศาล / "ณัฐวุฒิ" เตรียมถ่ายทอด "แม้ว" ผ่านดีทีวี - เว็บไซต์ / ก.แรงงานเตรียม8หมื่นตำแหน่งรับตกงาน
การเมือง
 
เสื้อแดงเชียงใหม่ เก้อ!! บุกค้นสันติอโศก ไม่เจอ "จำลอง"
เว็บไซต์แนวหน้า - กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประกาศระดมสมาชิกคนเสื้อแดงพร้อมอาหารและเครื่องดื่มผ่านสถานีวิทยุชุมชน ตั้งอยู่ที่โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อรวมตัวกันเดินทางไปยังสำนักปฏิบัติธรรมสันติอโศก สาขาภูผาฟ้าน้ำ บ้านแม่ลาว ม.5 ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเดินทางมาร่วมงานฉลองหนาวที่จัดขึ้นในสำนักปฏิบัติธรรมฯ จากนั้น กลุ่มเสื้อแดงเดินทางไปสมทบกันประมาณ 100 คน ปักหลักชุมนุมประท้วงและปราศรัยโจมตี พล.ต.จำลอง รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่บริเวณหน้าทางเข้า โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 50 คน พร้อมนายอดิศักดิ์ วรรณรัตน์ นายอำเภอแม่แตง ไปเจรจาแต่ไม่เป็นผล สุดท้ายทั้งหมดได้เดินเท้าบุกเข้าไปภายในสำนักปฏิบัติธรรม เพื่อตรวจค้น และยังได้ยิงหนังสติ๊กและทำลายข้าว แต่เมื่อไม่พบตัว พล.ต.จำลอง ทั้งหมดจึงสลายตัวกลับ
 
"พีระพันธุ์" จี้ดีเอสไอปิดสำนวนคดีฆ่าอุปทูตซาอุฯ ก่อนหมดอายุ
เว็บไซต์แนวหน้า - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงคดีฆ่าอุปทูตและนักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้เร่งรัดการสอบสวน ว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รายงานว่า การสอบสวนคดีมีความคืบหน้าได้ข้อสรุปร้อยละ 90 แต่ยังขาดพยานหลักฐานสำคัญที่จะทำให้คดีมีความสมบูรณ์ โดยพยานหลักฐานที่ยังขาดอยู่เป็นพยานแวดล้อม แม้จะเป็นส่วนน้อยแต่ถือว่าสำคัญ ซึ่งตนได้กำชับดีเอสไอว่า หากจำเป็นขอให้สรุปสำนวนสั่งฟ้องก่อนที่คดีจะขาดอายุความในปี 2553 โดยส่วนตัวเห็นว่าคดีเกี่ยวกับประเทศซาอุฯคงไม่จำเป็นต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่เข้ามาเสริมงานสืบสวนสอบสวน คดีนี้ขึ้นอยู่กับฝีมือและความสามารถมากกว่าจำนวนคน
 
นักกม.อิสระยื่นสอบ "มาร์ค" ทำหน้าที่โดยมิชอบ
เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชา วิจิตรศิลป์ นักกฎหมายอิสระ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เรียกร้องให้มีการตรวจสอบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี หลังปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ด้วยการตั้ง นายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายประพันธ์ คูณมี เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในการบุกยึดสนามบิน และกระทำการละเมิดกฎหมายอื่นๆ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง ข้อ 5 ที่ให้ข้าราชการการเมือง มีหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย รักษาประโยชน์ส่วนรวม ยึดหลักธรรมาภิบาล เป็นข้าราชการการเมืองที่ดี ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ข้อ 19 ข้าราชการการเมืองต้องยึดมั่นในกฎหมาย และคำนึงถึงระบบคุณธรรมในการแต่งตั้งผู้สมควรดำรงตำแหน่งต่างๆ ข้อ 27 ต้องไม่ประพฤติตนอันอาจก่อให้เกิดความเสียหาย และเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของชาติ ดังนั้นจึงขอให้ตรวจสอบหากเป็นความผิดร้ายแรง ขอให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270
 
ด้าน พล.อ.ธีรเดช กล่าวว่า หลังจากได้รับคำร้องแล้ว ขั้นอนต่อไป ต้องศึกษาคำร้อง และส่งเรื่องไปให้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า เป็นไปตามข้อกล่าวหาที่มีการร้องเรียนหรือไม่ ทั้งนี้จะต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน
 
โฆษก กห.ยัน กองทัพไม่ได้อุ้ม "มาร์ค" กรณีโดนร้องถอดยศ
เว็บไซต์แนวหน้า - พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือให้ถอดยศทหารของนายกฯ จากการหนีทหารว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ทาง รมว.กลาโหม และ ผบ.ทบ. ได้ย้ำหลายครั้งว่า การเป็นทหารเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ว่ากระบวนการใดก็ตามถ้าเป็นทหารแล้วก็ถือว่าถูกต้อง เพรากระบวนการระหว่างทางก่อนมาเป็นทหารเป็นแค่เครื่องมือ ท้ายที่สุดคนๆนั้นได้เป็นทหารแล้วก็ได้ดำเนินการสมตามวัตถุประสงค์ตามที่กฎเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ ยืนยันว่ากองทัพไม่ได้อุ้ม นายกฯ เพราะเป็นเรื่องของภาคการเมืองเขาบริหารจัดการ ซึ่งกองทัพไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้
 
วิปรบ.ตั้ง35 ทีมคุม สส.กันสภาล่ม!
เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - วิปรัฐบาล หวั่นสภาล่มอีก !! ตั้ง 35 ทีมคุม ส.ส. 1 ต่อ 5 คน เชื่อจะทำให้การทำงานในสภาราบรื่น เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ผ่านมา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ได้เรียกประชุมวิปรัฐบาลนัดพิเศษ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังสภาล่ม โดยใช้เวลาประชุมนานเกือบ 5 ชั่วโมง
 
"ถาวร" จวกทักษิณก้มกราบธรณีแต่บ่อนทำลายประเทศ
เว็บไซต์คมชัดลึก - "ถาวร" จวกทักษิณ ก้มกราบธรณีแต่บ่อนทำลายประเทศ สั่งหัดดูตัวอย่างอดีต ปธน.สหรัฐ เชื่อยิ่งโฟนอินยิ่งคะแนนนิยมเสื่อม
 
"ตุลาการศาลรธน." ไม่สนทักษิณจ้อผ่านสื่อญี่ปุ่นพาดพิงศาล
เว็บไซต์คมชัดลึก -"ตุลาการ" ไม่สนทักษิณจ้อผ่านสื่อญี่ปุ่นพาดพิงศาลหนุนปชป.ตั้งรัฐบาลระบุแค่คำพูดคนหนีคดี ต้องใช้วิจารณญาณอย่าดึงศาลเล่นเกมการเมือง ปชป.วอนคนไทยปฏิเสธคำให้สัมภาษณ์ทักษิณ "เพื่อไทย" เผยรัฐบาลไม่เคยขอความร่วมมือฝ่ายค้านเหตุสภาล่ม "สภาสูง" ซัดสภาล่างโดดประชุมไม่อยากทำงานให้ลาออกไป
 
นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ หนังสือพิม์อาซาฮีของประเทศญี่ปุ่นโดยระบุว่ารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก่อตั้งมาเป็นรัฐบาลได้ด้วยการสนับสนุนจากศาล คณะองคมนตรี และกองทัพ ว่า ศาลมีหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดี เมื่อมีคดีเข้ามาตุลาการก็ทำหน้าที่ตัดสินตามกฎหมาย ศาลจึงไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล หรือการเมือง
 
เมื่อถามว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามพูดถึงเรื่องดังกล่าว จะทำให้ต่างชาติเข้าใจผิดในการปกครองระบอบประชาธิปไตยของไทย แล้วควรต้องชี้แจงหรือไม่ นายจรัญ กล่าวว่า คำพูดนั้นมาจากคนซึ่งหนีคดีจึงอย่าไปสนใจ ขณะที่การถ่ายทอดคำพูดนั้นสื่อควรต้องใช้วิจารณญาณด้วยว่า อย่าดึงศาล - ตุลาการ ลงไปเกี่ยวข้องกับเวทีการเมือง เพราะศาลมีหน้าที่ตัดสินคดีตามกฎหมายเท่านั้น ตุลาการไม่มีหน้าที่ที่จะต้องออกมาตอบโต้ทางการเมือง
 
"ณัฐวุฒิ" เตรียมถ่ายทอด "แม้ว" ผ่านดีทีวี - เว็บไซต์
เว็บไซต์แนวหน้า - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวถึงความพร้อมในการโฟนอิน ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันที่ 25 ม.ค.ว่า หากประชาชนต้องการรับชมและรับฟังการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ สามารถชมผ่านรายการความจริงวันนี้ นอกจากนี้ ทีมงานยังเตรียมเผยแพร่ผ่านเว็ปไซต์ www.dstation.tv ส่วนที่มีข่าวที่มีคนบางกลุ่มระบุว่า กลุ่มเสื้อแดงจะหยุดเคลื่อนไหวเป็นเวลา 3 วันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะกลุ่มเสื้อแดงมีจุดยืนในการเคลื่อนไหวเพื่อรักษาประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่องและเป็นการเคลื่อนไหวด้วยตัวเอง ไม่ได้ใช้เงินของพ.ต.ท.ทักษิณอย่างที่ถูกกล่าวหา จึงไม่เกี่ยวกับข่าวที่พ.ต.ท.ทักษิณออกมาระบุกว่า หมดตัว ทั้งนี้ แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะหมดตัวหรือ ยังมีเงินอยู่ กลุ่มคนเสื้อแดงยังเคลื่อนไหวต่อไปอย่างแน่นอน
 
"ตนรู้สึกเห็นใจพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม เมื่อเปรียบเทียบกับนักการเมืองบางกลุ่ม จึงควรให้โอกาสพ.ต.ท.ทักษิณแสดงความเห็นบ้าง นอกจากนี้ การให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่ทำให้ ส.ส.หรือสมาชิกพรรคเพื่อไทย รวมทั้งกลุ่มนปช.หมดกำลังใจ แต่จะเป็นการพิสูจน์ความแข็งแกร่ง" นายณัฐวุฒิ กล่าว
 
ส.ส.อีสานพท.ลั่น "ทักษิณ"หมดเงินไม่กระทบขวัญ-กำลังใจ
เว็บไซต์คมชัดลึก - "เฉลิม"ชี้"ทักษิณ"หมดเงินไม่กระทบเพื่อไทย ติงอย่าเอามาโยงการเมือง ผุดไอเดียเตรียมจัดงานหาเงินเข้าพรรค แขวะสภาล่มเหตุเพราะ ส.ส.อีสานตัวอยู่กับรัฐบาลแต่ใจอยู่กับฝ่ายค้าน วอนคนนนท์ช่วยแสดงพลังเลือก พท.หวังตบหน้ารัฐบาล
 
สั่งฟ้องแพ่ง "สมชาย" เรียกคืน70ล้านคดีที่ดินศาลธัญบุรี
ASTV ผู้จัดการรายวัน -รมว.แรงงานทำหนังสือถึงประธานป.ป.ช.แจ้งมติ อ.ก.พ.ลงโทษปลด "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ออกจากราชการย้อนหลัง พร้อมส่งเรื่องไปถึงกระทรวงยุติธรรม ให้ดำเนินการเอาผิดทางแพ่ง เรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาท ในคดีที่ดินศาลธัญบุรีที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรงอดีตนายกฯ ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีสั่งระงับเรื่องไม่ดำเนินคดีอธิบดีและรองอธิบดีกรมบังคับคดีสั่งคืนเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดินของศาลจังหวัดธัญบุรีโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
 
ศาลอุทธรณ์สั่งยกคำขอประชัยยื้อจ่ายค่าปรับ
ASTV ผู้จัดการรายวัน - ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้อง "ประชัย เลี่ยวไพรัตน์" จำเลยคดีปั่นหุ้น "ทีพีไอโพลีน" หลังร้องขอศาลระงับบังคับคดีจ่ายค่าปรับจำนวนกว่า 6.9 พันล้านบาท ระบุต้องร้องต่อศาลชั้นต้นผู้มีอำนาจเอง แถมสั่งให้นัดมาฟังผลการบังคับคดีทีพีไอ 11 มิ.ย.นี้ พร้อมจี้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการบังคับคดีกับจำเลยร่วม "สเติร์นฯ" ภายใน 5 วัน
 
 
เศรษฐกิจ
 
ก.แรงงานเตรียม 8 หมื่นตำแหน่งรับตกงาน
เว็บไซต์คมชัดลึก - ก.แรงงาน เตรียมตำแหน่งงาน 80,000 รับคนตกงาน-คนว่างงาน ในงานนัดพบแรงงานครั้งที่ 2 วันเสาร์นี้ "ไพฑูรย์" สั่งเร่งปฏิรูป สปส.เน้นเข้มแข็ง-โปร่งใส เตรียมขยายสิทธิถึงลูก-คู่สมรส ผู้ประกันตน รัฐบาลนำเงิน 6.9 พันล้านฝึกอาชีพ
 
นักวิชาการแนะมาตรการกระตุ้น ศก.
เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายณรงค์ เพชรประเสริฐ ประธานหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะต่อไปของรัฐบาลนั้น ต้องการให้ผลักดันการจัดตั้งธนาคารลูกจ้าง โดยนำเงินจากกองทุนประกันสังคม 10% ไปฝากกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อรับผลตอบแทน โดยเงิน 50,000 ล้านบาท รวมทั้งผลตอบแทนมาปล่อยกู้ให้กับสมาชิก 9.7 ล้านคน กู้ได้ไม่เกิน 3 เท่าของเงินเดือน ดอกเบี้ย 7% ผ่อนชำระ 3 ปี ปีแรกปลอดดอกเบี้ย และเปิดบัญชีเงินออมกับธนาคารลูกจ้าง 10% ซึ่งหากครบกำหนดแล้วชำระหนี้ไม่ได้ ก็นำเงินออมทรัพย์มาชำระแทนหรือแปลงเป็นหุ้นธนาคารได้อีก 4,000 ล้านบาท
 
นางมิ่งสรรพ์ ขาวสะอาด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องการเห็นรัฐบาลใช้กลไกทางการตลาดมากขึ้น และลดการแจกเงินหรือสิ่งของให้แก่ประชาชนลง เนื่องจากต้นทุนในการรับของแจกเหล่านั้นสูง เมื่อเทียบกับของที่ได้ และพยายามให้ผลประโยชน์กระจายไปสู่ประชาชนมากขึ้น เช่น นโยบายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว จัดทัศนศึกษาสำหรับนักเรียน เพราะนอกจากมีเงินหมุนเวียนในหมู่ผู้ประกอบการแล้วผู้ค้ารายย่อยตามสถานที่ท่องเที่ยวก็ได้ประโยชน์ด้วย ซึ่งน่าจะได้ผลดีมากกว่าการเพิ่มวงเงินหักภาษีจากการสัมมนาเพียงอย่างเดียว
 
ด้าน นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาโดยรวมแล้วถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ที่ไม่ชอบโดยส่วนตัวคือนโยบายที่นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลังเสนอคือการแจกเงิน 2,000 บาทให้ผู้ที่เงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในเพียง 1-2 เดือนเท่านั้นและคาดหวังว่าจะเป็นการแจกเงินครั้งสุดท้าย
 
ทั้งนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบันว่า มาตรการที่ประกาศออกไปในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ได้อย่างไร เพราะกว่า 20 ปีที่ผ่านมาประเทศในเอเชียสร้างกระบวนการผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองประเทศตะวันตก แต่เป็นที่ชัดเจนว่าเขาไม่สามารถรองรับจุดนี้ได้แล้วต้องหันมาพึ่งพากันเองเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของประเทศในภูมิภาค
 
วิกฤตเศรษฐกิจพ่นพิษ บจ. เล็งปลดคนงาน-พับแผนลงทุนเพิ่ม
ASTV ผู้จัดการรายวัน- ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยผลสำรวจความเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนพบสัดส่วนกว่า 30% คาดการณ์เศรษฐกิจไทยติดลบ ผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกหดตัว-เสถียรภาพการเมือง พร้อมยอมรับส่งผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนมีสัดส่วนสูงถึง 78% ทำให้มีบางส่วนจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงาน-ระงับการลงทุนขยายกิจการเพิ่ม ขณะที่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมากลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมโดนหนักสุด ขณะเดียวกันผู้บริหารส่วนใหญ่พอใจทีมเศรษฐกิจ- นโยบายรัฐบาลชุดใหม่
 
 
คุณภาพชีวิต
 
ปธ.กิจการวิทยุกระจายเสียงฯ วอนวิทยุชุมชนเลี่ยงออกอากาศกระทบวิทยุคค.
เว็บไซต์แนวหน้า - พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะทำงานด้านกิจการวิทยุกระจายเสียงชุมชน ในคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า ในระหว่างนี้ที่ยังไม่มีการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงชุมชน อยากขอความร่วมมือจากวิทยุชุมชนต่าง ๆ ให้หลีกเลี่ยงการออกอากาศ ที่อาจก่อให้เกิดการรบกวนกับกิจการกระจายเสียง หรือ กิจการวิทยุคมนาคมอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกิจการวิทยุการบิน รวมถึงหลีกเลี่ยงการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการลบล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ทั้งนี้ หลังมีการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงชุมชนแล้ว จะทำให้การดำเนินการวิทยุชุมชนเป็นไป เพื่อการบริการชุมชนและเป็นกลไกในการสื่อสาร เพื่อความสัมพันธ์ภายในชุมชนอันดีอย่างแท้จริง
 
 
ต่างประเทศ
 
"อินโด" ปัดอนุญาติ "ยูเอ็น" ขอเยี่ยม 174 โรฮิงยา
เว็บไซต์แนว- สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่า ข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ระบุว่าได้เขียนคำร้องไปยังกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซียถึง 2 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอเยี่ยมผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยาจำนวน 174 คนที่ทางการกักตัวไว้ถึง แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับจากอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ยูเอ็นเอชซีอาร์ หวังจะได้คำตอบจากแดนอิเหนาภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ในรัฐยะไข่ของพม่าแล้ว ทำให้มั่นใจว่าพวกเขาต้องการความคุ้มครองจากประชาคมโลก
ด้านรัฐบาลอินโดนีเซียไม่อนุญาตให้หน่วยงานอิสระเข้าไปตรวจสอบเพื่อยืนยันว่าชาวโรฮิงยาที่กักตัวไว้เป็นคนกลุ่มเดียวกับที่ข่าวระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ไทยปล่อยกลางทะเลหรือไม่ ขณะที่ทางการไทยก็ไม่อนุญาตให้ยูเอ็นเอชซีอาร์เข้าไปเยี่ยมชาวโรฮิงญา 126 คนที่กักตัวไว้
 
ช็อก!! สธ. ฟิลิปปินส์พบเชื้ออีโบล่าระบาดจากหมูสู่คน
เว็บไซต์แนวหน้า - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่านายฟรานซิสโก ดูเก้ รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์ และองค์การอนามัยโลก แถลงข่าวพบคนงานฟาร์มเลี้ยงหมูติดเชื้ออีโบล่า-เรสตั้น แต่เป็นคนละสายพันธุ์กับที่ทวีปแอฟริกา โดยสายพันธุ์ที่พบในฟิลลิปินส์ จำกัดในกลุ่มลิงเท่านั้น นับเป็นครั้งแรกที่เชื้อดังกล่าว ระบาดข้ามสายพันธ์ไปสู่คน สำหรับเชื้ออีโบล่า-เรสตันพบครั้งแรกปี 1989 ในห้องทดลองลิงที่ถูกส่งจากฟิลิปปินส์ไปยังเมืองเรสตัน รัฐเวอร์นิเจีย สหรัฐฯ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท