Skip to main content
sharethis

5 ก.พ. เมื่อเวลา 08.00 น.ที่ประตู 8 ชั้นที่ 1 ของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ มีพนักงานบริษัทเอเชียซีเคียวริตี้ เมเนจเมนท์ จำกัด จำนวนกว่า 300 คน ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยและตรวจสัมภาระ ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเครือบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ได้รวมตัวกันชุมนุมประท้วงเรียกร้องเงินโบนัสสิ้นปีและสวัสดิการอื่นๆ รวม 7 ข้อกับนายจ้าง ทำให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิเกิดความหวั่นวิตก กันอย่างมาก โดยผู้ชุมนุมได้ตั้งตัวแทนเข้าเจรจาข้อเรียกร้องกับนายจ้างแล้ว แต่ยังคงหาข้อยุติไม่ได้


      


โดยพนักงานทั้งหมดได้ยื่นขอเรียกร้องจำนวน 7 ข้อ ได้แก่ 1.ให้โบนัสกับพนักงานที่ผ่านการทดลองงานทุกคน 2.ให้เบี้ยเลี้ยงพนักงานที่ทำงานในวันหยุด ให้ปรับฐานเงินเดือนขึ้นทุกปี 3.ให้มีสวัสดิการตรวจสุขภาพประจำปีและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 4.รายละเอียดในใบเสร็จรับเงินให้ระบุรายการการหักเงินให้ชัดเจน 5.การขาดลาให้กำหนดให้ชัดเจนและสอดคล้องกับกฎหมายแรงงาน 6.ให้จ่ายของขวัญปีใหม่ให้กับพนักงานที่ไม่ขาดลามาสาย 7.ไม่เอาผิดกับพนักงานที่มาชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์


      


ต่อมา นายปฐม เพชรมณี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าไปเพื่อเป็นคนกลางในการเจรจาหาข้อยุติในข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยให้ทางตัวแทนพนักงานตั้งตัวแทนมาจำนวน 10 คน เพื่อเจรจากับนายจ้าง คือ นายกาญน์ ทองใหญ่ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชียซีเคียวริตี้ เมเนจเมนท์ จำกัด โดยประชุมกันที่ที่ห้องประชุม ชั้นใต้ดินของ อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


      


ด้าน นาวาอากาศโท ประทีป วิจิตรโท รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ) กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ที่พนักงานรักษาความปลอดภัยและพนักงานตรวจสัมภาระของกลุ่มล็อกซเล่ย์ ไอ ที ซี เอส คอนซอร์เตียม ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทจัดจ้างรักษาความปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รวมตัวกันกว่า 300 คน บริเวณชั้น 1 ของอาคารผู้โดยสาร ทสภ.เพื่อเรียกร้องเงินพิเศษ รวมทั้งสวัสดิการต่างๆ จากผู้บริหารของกลุ่มล็อกซเล่ย์ ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน ทสภ.จึงได้จัดพนักงานรักษาความปลอดภัยของ ทสภ.เข้าปฏิบัติหน้าที่เสริมโดยเฉพาะบริเวณจุดตรวจค้นผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่อง ซึ่งทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวและทำให้การให้บริการของท่าอากาศยานดำเนินไปได้ตามปกติ


      


ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น.หลังจากประชุมระหว่างตัวแทนนายจ้างและลูกจ้างบริษัท เอเชียซีเคียวริตี้ เมเนจเมนท์ จำกัด เสร็จสิ้น นายกาญน์ ทองใหญ่ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชียซีเคียวริตี้ เมเนจเมนท์ จำกัด ได้เรียกพนักงานทั้งหมดที่ชุมนุมอยู่ ให้มาฟังคำชี้ผลการประชุม ที่ห้องประชุม ชั้นใต้ดินของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


      


โดย นายกาญน์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวที่ทางลูกจ้างเสนอมานั้น ทางบริษัททำตามข้อเรียกร้องทุกข้อ โดยบางข้ออาจจะพิจารณาถึงข้อกฎหมายแรงงานประกอบด้วย ยกเว้นการขอโบนัสที่บริษัทยังให้ไม่ได้ เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทในปีที่ผ่านมานั้นไม่ดีเท่าที่ควร หากว่าในปีหน้าผลประกอบกิจการดีขึ้นก็จะพิจารณาในเรื่องโบนัสอีกครั้ง เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะไม่ได้อธิบายให้กับพนักงานฟังตั้งแต่แรก ถึงผลประกอบการของบริษัท ทำให้พนักงานไม่เข้าใจ การสื่อสารระหว่างผู้บริหารกับพนักงานยังไม่ดี ต่อไปก็จะต้องพูดคุยกับพนักงานให้มากขึ้น ทางพนักงานทั้งหมดต่างพอใจกับข้อเรียกร้องที่ได้รับจึงยอมที่จะสลายตัวและแยกย้ายกันเข้าทำงานตามปกติ


      


ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวสร้างความแตกตื่นให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นอย่างมาก ต่างพากันหวาดผวาเกรงว่าเหตุการณ์ดังกล่าว และมีการจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องที่เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net