Skip to main content
sharethis

เลขา เกลี้ยงเกลา


โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา


 


เหตุร้ายที่เกิดขึ้นและกลายเป็นปมปริศนาอย่างต่อเนื่องหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นการยิงถล่มอิหม่ามที่บ้านกาหยี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เสียชีวิตถึงหน้ามัสยิด หรือชายมือพิการถูกวิสามัญฆาตกรรมที่ ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี กระทั่งล่าสุดเกิดกรณีฆ่า-เผา-ตัดคอสองทหารพรานที่ อ.ยะรัง ทำให้บรรยากาศในพื้นที่อึมครึมและตึงเครียด สวนทางกับตัวเลขสถิติเหตุรุนแรงที่อ้างว่าลดลงมากของทางการ


 


คำถามที่ดังก้องอยู่ในดินแดนด้ามขวาน ณ วันนี้ก็คือ...นี่เป็นเกมของใครกับใคร ฝ่ายไหนกำลังได้เปรียบหรือเพลี่ยงพล้ำ?


 


พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผู้บัญชาการกองบัญชาการผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร (ผบ.พตท.) ซึ่งรับผิดชอบหน่วยกำลังทั้งหมดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดใจกับ "ทีมข่าวอิศรา" ทั้งเรื่องแนวทางการทำงานและภารกิจ ลบเครื่องหมายคำถามในหัวใจของพี่น้องประชาชนในสามจังหวัดชายแดน เพื่อสถาปนาสันติสุขให้เกิดขึ้นจริงในพื้นที่อย่างยั่งยืน


 


พล.ท.กสิกร เริ่มต้นด้วยการอธิบายโครงสร้างของ พตท.ภายใต้การนำของเขา


 


"เรามีกองกำลังประกอบด้วยหน่วยเฉพาะกิจของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา นอกจากนั้นยังมีกองกำลังด้านจิตวิทยามวลชน ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจสันติสุข และยังมีหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย (หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด) รวมทั้งกองกำลังทหารพรานด้วย"


 


แม้จะถูกมองว่ามีการใช้กำลังพลจำนวนมหาศาลถึงกว่า 60,000 นายในภารกิจดับไฟใต้ แต่ พล.ท.กสิกร ชี้ว่า ยังไม่เพียงพอ เพราะเป้าหมายที่เน้นจริงๆ คืองานมวลชนและกิจการพลเรือน เพื่อเข้าใจและเข้าถึงพี่น้องประชาชนถึงในระดับหมู่บ้าน


 


"ที่ผ่านมาเราพยายามบุกงานมวลชน ซึ่งประชาชนให้การตอบรับดีมาก พตท.รับทราบความต้องการของประชาชนซึ่งส่วนใหญ่บอกว่าสิ่งเหล่านี้เขาไม่ได้รับมานานแล้ว อยากให้ทหารทำอย่างนี้ต่อไป ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น ประชาชนกล้าออกมาพบเจ้าหน้าที่ กล้ามาพูดคุยให้ข่าวสารต่างๆ กล้าให้เบาะแสความจริงเกี่ยวกับการก่อความไม่สงบ"


 


"ประการสำคัญคือการควบคุมการเติบโตของผู้ก่อความไม่สงบซึ่งเราทำงานเข้าไปถึงในโรงเรียนตาดีกาและปอเนาะ ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งบ่มเพาะของผู้ก่อความไม่สงบในชั้นต้น ทำให้ปัจจุบันภาพรวมของเหตุการณ์ความรุนแรงมีจำนวนลดน้อยลงไปมาก ส่วนบางกรณีที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นและดูจะมีความรุนแรง ก็เพราะเป็นแนวทางการตอบโต้ของฝ่ายตรงข้ามจากที่ถูกงานมวลชนของเรารุกเข้าไป"


 


"งานมวลชนของเราใช้ผู้ใหญ่บ้านและกำนันเข้าร่วมปฏิบัติการอย่างเข้มแข็ง และประสบความสำเร็จ ทำให้การตอบโต้มีอยู่เป็นระยะ ผมมั่นใจว่าวิธีการที่ทำอยู่นั้นดีอยู่แล้ว เราจะยังคงเดินตามแนวทางนี้ แต่อาจมีการเพิ่มเติมบางเรื่องบ้างเพื่อลดช่องว่างที่อาจจะเกิดขึ้น" ผบ.พตท.ระบุ


 


อย่างไรก็ดี ปัญหาสำคัญในพื้นที่ชายแดนใต้ ณ ปัจจุบัน คือประชาชนส่วนหนึ่งยังหวาดระแวงคนของรัฐ ในขณะที่หลายๆ เหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นก็สร้างความกังขาให้กับชาวบ้านว่าเป็นฝีมือของ "เจ้าหน้าที่" หรือไม่ ทำให้สถานการณ์ที่ทำท่าว่าจะดี กลับถอยหลังในแง่ความรู้สึก


 


"ในหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วประชาชนสงสัยว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ขอบอกว่าเป็นเรื่องที่เราเข้าใจความรู้สึกของพี่น้องประชาชน" พล.ท.กสิกร บอก และว่า


 


"ที่ผ่านมาได้มีจัดเจ้าหน้าที่ลงไปในพื้นที่เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ส่วนอีกด้านหนึ่งก็เร่งทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพยายามดำเนินการเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ"


 


แต่ปัญหาดูเหมือนจะไม่จบแค่นั้น โดยเฉพาะเมื่อมีบุคคลที่เพิ่งได้รับอิสระจากการควบคุมตัวของฝ่ายรัฐ ถูกยิงเสียชีวิตไปหลายคน ตอกย้ำความสงสัยในหัวใจชาวบ้าน ซึ่งประเด็นนี้ ผบ.พตท.ยังคงยืนยันเช่นเดิมว่าไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน


 


"ผมว่ากรณีอย่างที่ว่าคงมีไม่มากนัก และเจ้าหน้าที่เองก็ได้พยายามทำความจริงให้ปรากฏว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ฝีมือของเจ้าหน้าที่ ผมเน้นย้ำอย่างเด็ดขาดว่าไม่มีนโยบายในเรื่องเช่นนี้ เราพยายามดำเนินการทำความเข้าใจกับญาติผู้สูญเสีย รวมทั้งติดตามสืบสวนจับกุมเพื่อให้ได้ตัวคนกระทำผิดมารับโทษโดยเร็ว ซึ่งผมได้สั่งเร่งรัดทุกกรณี โดยเฉพาะที่มีความสงสัยคลางแคลงใจ"


 


"นอกจากนั้นผมยังยินดีให้ตัวแทนของญาติผู้สูญเสียหรือภาคประชาชนที่ได้รับการยอมรับจากชาวบ้านในพื้นที่เกิดเหตุ เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการชันสูตรพลิกศพและพิสูจน์หลักฐานในจุดเกิดเหตุ เพื่อลดปัญหาความหวาดระแวงและไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ จะได้กลับไปบอกพี่น้องประชาชนคนอื่นๆ ในพื้นที่ได้เข้าใจ"


 


"บอกตรงๆ ว่าเมื่อเกิดคดีขึ้นมาทุกคดี ถ้าผมชี้แจงไม่ได้ ผู้บังคับบัญชาของผมก็ไม่พอใจเหมือนกันว่าผมทำอะไรอยู่ หากชี้แจงได้ พี่น้องประชาชนพอใจ ผมก็ได้ผลงาน ฉะนั้นผมยินดีให้ความร่วมมือและกำลังหาแนวทางปฏิบัติร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่"


 


พล.ท.กสิกร ย้ำในตอนท้ายด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ทุกคนตั้งใจมาดูแลประชาชน ไม่ได้ตั้งใจมาสร้างปัญหาหรือสร้างเงื่อนไข


 


"ผมขอยืนยันว่าหากเจ้าหน้าที่คนไหนกระทำผิด ก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดและเปิดเผย เพื่อให้ความเป็นธรรมและสันติสุขเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างแท้จริง"


 


เป็นคำมั่นจาก พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผบ.พตท. ณ สมรภูมิด้ามขวาน!


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net