Skip to main content
sharethis

10 .. 51 - สมาชิกสหภาพแรงงานพนักงานนาดอล กว่า 200 คน ได้รวมตัวกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วยแก้ปัญหาการถูกเลิกจ้างงาน เนื่องจากพนักงานเกิดข้อพิพาทแรงงานทำให้ลูกจ้างใช้สิทธินัดหยุดงาน นายจ้างจึงใช้สิทธิปิดงานทำให้บริษัทแคนาดอล ไพพ์ จำกัด เลิกจ้างพนักงานระหว่างการยื่นข้อเรียกร้องที่ลงลายมือยื่นข้อเรียกร้องจำนวน 600 คน


นายสุธีร์ บูรณะพล ประธานสหภาพแรงงานแคนาดอล ประเทศไทย กล่าวว่า พนักงานที่ลงรายชื่อประท้วงจำนวน 600 คน หยุดงานตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 52 เป็นต้นมาจนถึงวันนี้ โดยมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ดังนี้ 1. ขอให้บริษัท จ่ายเงินโบนัสประจำปีให้กับพนักงานทุกคนไม่น้อยกว่า 2 เท่าของฐานเงินเดือนโดยโบนัสปี 2551 ให้จ่ายในวันสิ้นเดือนมกราคม 2552 และโบนัสของปี 2552 ให้จ่ายในเดือนธันว่าคม 2555 2.ขอให้บริษัท ปรับเพิ่มวันหยุดพักผ่อนประจำปี ปีละ 1 วัน ตามอายุงานของพนักงานแต่ละคน ให้เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2552 เป็นต้นไป 3.ให้บริษัท ปรับค่าจ้างประจำปีให้กับพนักงานทุกคนไม่น้อยกว่าเงินของฐานค่าจ้างของแต่ละคน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม2552 เป็นต้นไป และ 4.ห้ามมิให้นายจ้างเลิกจ้าง กลั่นแกล้ง โยกย้าย หรือทำการใด ๆ อันทำให้ลูกจ้าง ผู้แทนเจรจาที่มีรายชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องไม่สามารถทำงานอยู่ต่อไปได้


ทั้งนี้นายสุธีร์ กล่าวต่อว่า นายจ้างได้ข่มขู่ให้พนักงานเพิกถอนรายชื่อออกจากข้อเรียกร้อง ในวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา แต่พนักงานไม่ยอม นายจ้างจึงเลิกจ้างงาน พวกเราจึงต้องมาเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ ช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรมแก่พนักงาน


โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่  2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมากลุ่มพนักงานของบริษัท แคนาดอล เอเชีย จำกัด ผู้ผลิตท่อส่งก๊าซและท่อน้ำมัน นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง กว่า 200 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระหว่างมาตรวจราชการที่ จ.ระยอง เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดให้บริษัทจ่ายเงินโบนัสและปรับเพิ่มค่าจ้าง วันหยุดประจำปี นายไพฑูรย์รับหนังสือไว้และรับปากจะเจรจากับนายจ้างอีกครั้ง


 


ที่มาข่าว: ASTV ผู้จัดการออนไลน์, เว็บไซต์คมชัดลึก


ข่าวเกี่ยวข้อง:
สหภาพแรงงานแคนาดอลประท้วง เรียกร้องนายจ้างปรับค่าจ้างและสวัสดิการให้เป็นธรรมขึ้น (ประชาไท - 29 ม.ค. 2552)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net