พม่าเสริมศักยภาพกองทัพ! ซื้อเรดาร์ตรวจจับอากาศยานจากรัสเซียเพิ่ม

SHAN 04/03/52 - แหล่งข่าวกลุ่มจับตาความเคลื่อนไหวชายแดนไทย - พม่า แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้กองทัพพม่าได้รับมอบเครื่องเรดาร์สำหรับตรวจจับอากาศยานที่สั่งซื้อจากรัสเซียจำนวนหลายชุด

โดยเครื่องเรดาร์ตรวจจับอากาศยานดังกล่าวทราบว่า เป็นเครื่องมือสองของรัสเซีย ชนิด 1L117 ซึ่งสามารถตรวจจับอากาศยานในรัศมี 350 กม. โดยถูกส่งไปกับเรือขนส่งสินค้าของรัสเซียไปลงที่ท่าเรือย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 23 และ 25 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกองทัพพม่าได้นำเรดาร์ที่ได้รับมอบชุดหนึ่งไปติดตั้งไว้บนยอดดอยหมวย อยู่ห่างจากเมืองเชียงตุง (รัฐฉานภาคตะวันออก) ไปทางทิศใต้ราว 30 กม. และอยู่ห่างจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายราว 130 กม. เป็นที่เรียบร้อย

ตลอดช่วง 2-3 ปีมานี้ กองทัพพม่าได้มีการพัฒนาศักยภาพของกองทัพอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากจีน รัสเซีย และประเทศคู่ค้าอีกหลายประเทศ ซึ่งมีทั้งของใหม่และมือสองเป็นจำนวนมาก

นอกนั้น เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2552 ที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้เปิดการอบรมแก่เจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการใช้แผนที่ดาวเทียม ประเภท ยูทีเอ็ม (Universal Transverse Mercator) รวมถึงมีการฝึกใช้ระบบต่อสู้อากาศยานที่ผลิตในรัสเซียด้วย

 

----

สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท