Skip to main content
sharethis


8 มี.ค.52 เวลา 07.30 น. ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรม อ.หนองแซง จ.สระบุรี ยังคงปักหลักคัดค้านคนงานของบริษัทก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่จะมาทำการปรับพื้นที่เพื่อเตรียมการสร้างโรงไฟฟ้าและล้อมรั่วเป็นวันที่ 2 โดยมีการตั้งด่านเพื่อตรวจคนที่เข้าออกในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เพราะเกรงว่าคนของบริษัทจะเข้ามา ทำให้คนงานของบริษัทไปรวมกลุ่มบริเวณวัดธรรมสินธุ์โสภา อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเขตติดต่อฝั่งตรงข้ามกับเขตจังหวัดสระบุรีที่ชาวบ้านที่ตั้งด่านและรวมกลุ่มคัดค้านอยู่ โดยมีคลองระพีพัฒน์กั้นกลาง

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเวลาที่มีการชุมนุม ชาวบ้านได้มีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยถึงเหตุผลที่ต้องคัดค้านโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่องานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ชองบริษัทยังไม่ผ่านการอนุมัติก็ไม่ควรมีการปรับพื้นที่เตรียมก่อสร้าง และขอร้องให้กลุ่มคนงานกลับไปเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวบ้านพื้นที่ข้างเคียงขึ้นปราศรัยด้วย อาทิ ผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างบ่อกำจัดขยะของ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) อ.แก่งคอย ที่กล่าวถึงมลพิษที่เกิดขึ้นบริเวณรอบๆ บ่อขยะและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งในกรณีดังกล่าวมีการให้ข้อมูลกับชาวบ้านว่าทางบริษัทจะมาสร้างโรงงานปุ๋ยชีวภาพ รวมถึงกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแก่งคอย ซึ่งประสบกับปัญหาด้านสุขภาพ ปัญหาเรื่องผลผลิตตกต่ำจากผลกระทบสิ่งแวดล้อม


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.00 น. คนงานของโรงไฟฟ้าได้เดินแถวออกมาจากวัดธรรมสินธุ์โสธา ประมาณ 100 คน ชาวบ้านจึงพากันเข้าไปปิดทางบริเวณสะพานข้ามคลองระพีพัฒน์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยรักษาความปลอดภัย ทำให้คนงานไม่สามารถข้ามมาในเขต อ. หนองแซงได้ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการชุมนุมดังกล่าวได้มีกลุ่มกู้ภัยภาชีประมาณ 10 นายเข้ามาล้อมผู้สื่อข่าว (นักข่าวพลเมือง) อยู่ราว 5 นาที โดยพยายามไม่ให้บันทึกภาพ และขอจดหมายเลขบัตรประชาชน พร้อมทั้งข่มขู่ว่า " ถ้าถ่ายวิดีโอคนงาน หากกล้องพังจะไม่รับผิดชอบ"  


 


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


 


นักข่าวพลเมือง: กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าหนองแซงขวางคนงานโรงไฟฟ้าปรับพื้นที่ เตือนยังไม่ผ่านEIA


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net