Skip to main content
sharethis

(SHAN 18/03/52) - ทหารพม่าในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐฉานเรียกระดมอดีตหน่วยทหารอาสาสมัครเข้ารับการฝึกเพิ่มอีกชุด พร้อมมีกำหนดแจกจ่ายอาวุธปืนซึ่งเตรียมไว้ 500 กระบอกด้วย


 


แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา ทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 65 แห่งอำเภอเมืองโต๋น ที่มีฐานประจำการอยู่ที่บ้านนากองมู ตรงข้ามบ้านหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งเรียกอดีตเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร หรือ "ปิตูจิ้ต" จากหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋น เข้ารับการฝึกอบรมด้านการทหารเพิ่มอีกหนึ่งชุด


 


โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทั้งเก่าและที่ถูกเกณฑ์มาใหม่เข้ารับการฝึกราว 100 คน เป็นอาสาสมัครจากหลายหมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่บ้านนากองมู บ้านกุงส่า บ้านโป่งป่าแขม และบ้านห้วยอ้อ โดยมีกำหนดระยะการฝึกรวม 10 วัน


 


กองทัพพม่ามีกำหนดจะจัดตั้งกองกำลังอาสาสมัครในอำเภอเมืองโต๋นให้ครบทุกตำบล ทั้งนี้ เพื่อไว้เป็นกองกำลังสนับสนุนในการเฝ้าระวังและโจมตีกลุ่มติดอาวุธที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ โดยกองทัพพม่ามีกำหนดจะออกบัตรประจำตัวพร้อมแจกจ่ายอาวุธปืนให้กับผู้เข้ารับการฝึกทุกคน ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพได้เตรียมมอบอาวุธปืนให้กับผู้เข้ารับการฝึกไว้รวม 500 กระบอก


 


ตลอดช่วงสองเดือนมานี้ ทหารพม่าในกองพันทหารราบที่ 65 ได้ทำการฝึกอบรมด้านการทหารแก่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋นแล้ว 2 ชุด มีอาสาสมัครถูกเรียกเข้ารับการฝึกแล้วราว 200 คน


 


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทหารพม่าที่ประจำอยู่ในฝั่งรัฐฉานด้านตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเรียกหน่วยอาสาสมัครจากบ้านสันกลาง กองทีวี เมืองเต๊าะ เมืองทา และบ้านถ้ำวัว ซึ่งไม่ทราบจำนวนเข้ารับการฝึกอีกชุดหนึ่งเช่นเดียวกัน


 


 


………………………………………………………………………..


 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net