Skip to main content
sharethis

ประชาไท 25 มีนาคม 2552    รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ เขียนจดหมายท้าสื่อเผยแพร่ข้อความ ชี้แจงการไปอยู่อังกฤษเพื่อมีสิทธิเสรีภาพที่จะโต้ตอบข้อกล่าวหาอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผย ซึ่งผมทำไม่ได้ในประเทศไทย


 


เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2552 รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ ซึ่งถูกหมายเรียกในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือที่เรียกกันว่า "กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" และได้เดินทางออกจากประเทศไทยในเวลาต่อมา ได้ออกจดหมายเผยแพร่ในบล็อกส่วนตัวของเขา ชี้แจงกรณีการเดินทางออกนอกประเทศไทยว่า


 


"ขอประกาศให้สังคมทราบว่า ผมไม่ได้หนีคดี ผมมาอยู่ที่อังกฤษเพื่อมีสิทธิเสรีภาพที่จะโต้ตอบข้อกล่าวหาอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผย ซึ่งผมทำไม่ได้ในประเทศไทย เนื่องจากไทยไม่มีประชาธิปไตยและความยุติธรรม"


 


นายใจยังได้เขียนตอบโต้ข้อกล่าวหาและชี้แจงประเด็นต่างๆ ในหนังสือ A Coup for the Rich ซึ่งเป็นหนังสือที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กล่าวหาว่ามีความผิดตาม มาตรา 112 โดยนายใจได้ท้าให้รัฐบาลไทย ทหาร หรือศาล อธิบายเหตุผลว่า ทำไมคำโต้ตอบคดีที่เขียนขึ้นนี้ "ฟังไม่ขึ้น"


 


"ผมท้าให้ทางฝ่ายรัฐบาลไทย ทหาร หรือศาล อธิบายเหตุผลว่าทำไมคำโต้ตอบคดีของผมข้างล่างนี้ "ฟังไม่ขึ้น" และทำไมต้องดำเนินคดีกับผมต่อไปและออกหมายจับ"


 


นอกจากนั้นยังท้าให้สื่อกระแสหลักในไทยพิมพ์ข้อโต้ตอบทั้งหมด รวมถึงความเห็นของศาลและรัฐบาล เพื่อ "พิสูจน์" ว่ามีความโปร่งใสในสังคม


 


"ผมท้าให้สื่อกระแสหลักในไทยพิมพ์ข้อโต้ตอบของผมทั้งหมดและความเห็นของศาลและรัฐบาล เพื่อ "พิสูจน์" ว่ามีความโปร่งใสในสังคม เพราะถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นก็เท่ากับเป็นยืนยันว่าไทยขาดระบบยุติธรรม" นายใจระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net