Skip to main content
sharethis

วันนี้ (30 มี.ค.) เวลาประมาณ 09.00 น. กลุ่มเสื้อแดงในนาม แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ ขอนแก่น (นปช.ขอนแก่น) ได้รวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น จากการให้สัมภาษณ์ของนายยงยุทธ คงปฏิมากร หรือ เฮียเหม่า ประธานกลุ่ม กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการชุมนุมครั้งนี้ว่า 1.เพื่อแสดงถึงจุดยืนในการทวงคืนประชาธิปไตย และ 2.เพื่อจัดให้มีการปราศรัยให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตยแก่มวลชนเสื้อแดง

นายยงยุทธ กล่าวถึงแนวทางในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า "ถ้าหากมีการกระทำความรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจกับพี่น้องเสื้อแดงส่วนกลาง ทางกลุ่ม นปช.ขอนแก่นจะกระทำการบุกเข้ายึดศาลากลาง จังหวัดขอนแก่นทันที เพื่อแสดงถึงการทำลายอำนาจสั่งการที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาล"

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในพื้นที่ชุมนุม มีมวลชนเสื้อแดงเข้ามาชุมนุมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรอชมวิดีโอลิงค์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในเวลา 20.00น.

 

ต่อมา เวลา 20.00น. ได้มีมวลชนเสื้อแดงเข้าร่วมรับฟังจากหลายอำเภอในเขตจังหวัดขอนแก่นกว่า 500 คน โดยมีกลุ่มผู้หญิงที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มแม่บ้านตำรวจ" กว่า 50 คน เข้าร่วมการชุมนุมด้วย ตลอดเกือบสองชั่วโมงในการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้ชุมนุมได้ตะโกนขานรับเป็นระยะ โดยเฉพาะเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า จะกลับเข้ามากรุงเทพฯ เป็นผู้นำม็อบเอง ถ้าหากมีการทำร้ายคนเสื้อแดงหรือเกิดการปฏิวัติ ทำให้ผู้ชุมนุมร้องตะโกน และปรบมืออย่างยาวนาน

      

หลังจากเสร็จสิ้นการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ คนเสื้อแดงบางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาของตัวเอง ทำให้ด้านหน้าเวทีดูบางตาลง ขณะที่บนเวทียังคงมีการแสดงดนตรีสลับการปราศรัย ทั้งนี้ ทีมแกนนำที่จัดการชุมนุมยืนยันว่าจะชุมนุมยืดเยื้อจนถึงเช้าวันรุ่งขึ้นแล้วจึงรอการประสานจากส่วนกลางอีกครั้งหนึ่ง  

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net