Skip to main content
sharethis

 

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. เวลา 11.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 813 ศาลอาญา ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.2023/2550 ที่ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานเครือข่ายเตมูจิน, บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด, นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล, นายพชร สมุทวณิช, นายขุนทอง ลอเสรีวานิช ซึ่งเป็นผู้บริหาร บจก.ไทยเดย์, บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), นายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์, นายวิรัตน์ แสงทองคำ ผู้บริหาร บมจ.แมเนเจอร์, เป็นจำเลยที่ 1 - 8 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328, 328 และ 332

 

โจทก์ฟ้อง และนำสืบว่า เมื่อวันที่ 9 ..50 จำเลยที่ 1 ได้เปิดแถลงข่าวใส่ความโจทก์ทำนองว่าโจทก์มีส่วนเกี่ยวข้องกับสนับสนุน ขบวนการตัดไม้ทำลายป่า จำนวน 1,700 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง .นครศรีธรรมราช ขณะดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนมีเงินในบัญชีธนาคารเพิ่มขึ้นกว่า 100 ล้านบาท จากนั้นจำเลยที่ 2 - 8 ร่วมกันบันทึกข้อความและนำข้อความที่จำเลยที่ 1 กล่าวเผยแพร่ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ www.manager.co.th อันเป็นการร่วมกันใส่ความโจทก์โดยเจตนาทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง

 

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานนำสืบทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 จบ การศึกษาในระดับปริญญาตรี และยังเป็นแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ย่อมรู้ดีว่า ข้อความที่แถลงข่าวจะทำให้โจทก์ ได้รับความเสียหาย และทำให้บุคคลทั่วไป เข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดีใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ฝ่าฝืนกฎหมาย เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดไม้ทำลายป่า การกระทำของจำเลยที่ 1 จึงเป็นการกระทำผิดตามฟ้อง ในส่วนของจำเลยที่ 2-8 โจทก์ ไม่ได้นำสืบให้เห็นว่า ร่วมกระทำความผิดกับจำเลยที่ 1 อย่างไร พิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา .328 ลงโทษจำคุก 3 เดือน แนวทางการนำสืบของจำเลยที่ 1 เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 1 ไว้ 2 เดือน ให้ยึดทำลายข้อมูล คำให้สัมภาษณ์ ของ จำเลยที่ 1 และลงโฆษณาคำพิพากษา ในหนังสือพิมพ์รายวัน 10 ฉบับ เป็นเวลา 7 วัน และเว็บไซต์ www.manager.co.th เป็นเวลา 15 วัน ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2-8

 

 

……………………………………………

ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net