Skip to main content
sharethis

พรรคเพื่อชีวิตที่ดีกว่า มีมติเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น "พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย" มีนโยบาย สนับสนุนและต่อสู้ให้ได้มาซึ่งระบบการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ อำนาจอธิปไตยต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ร่วมกับกรรมกร ชาวนา นักศึกษาปัญญาชน และประชาชนทุกหมู่เหล่าในการคัดค้านการรัฐประหารและคัดค้านการแทรกแซงทางการเมืองของตุลาการทุกรูปแบบ สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย คัดค้านอำนาจนอกระบบ

เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2552 พรรคเพื่อชีวิตที่ดีกว่า ได้ประชุมสามัญประจำปี 2552 ขึ้นที่ห้องประชุมโรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์ โดยมีสมาชิกเข้าร่วมกว่า 400 คน ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติให้เปลี่ยนชื่อพรรคเป็น "พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย" พร้อมทั้งได้เปลี่ยนตัวคณะกรรมการบริหารทั้งหมด ยกเว้นหัวหน้าพรรคยังคงเป็นนายวรรธวริทธิ์ ตันติภิรมย์ โดยมีนายเอก มงคล ที่ปรึกษานายจักรภพ เพ็ญแข สมัยที่เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเลขาธิการพรรคคนแรก
 
ขณะที่เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่า มีรายงานข่าวแจ้งว่า ได้มีการทาบทามนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน อดีตนักโทษการเมืองข้อหาคอมมิวนิสต์คนสุดท้ายของประเทศไทย และเป็นหนึ่งในผู้นำของกลุ่ม นปช. มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค
 
โดยมีนโยบายของพรรค คือ สนับสนุนและต่อสู้ให้ได้มาซึ่งระบบการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ อำนาจอธิปไตยต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ร่วมกับกรรมกร ชาวนา นักศึกษาปัญญาชน และประชาชนทุกหมู่เหล่าในการคัดค้านการรัฐประหารและคัดค้านการแทรกแซงทางการเมืองของตุลาการทุกรูปแบบ สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย คัดค้านอำนาจนอกระบบ
 
ส่วนกรรมการบริหารพรรคหลายคน พบว่ามีเส้นสายโยงใยใกล้ชิดกับเครือข่ายทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน อาทิ นายปรีชา ลายวิเชียร ญาติสนิท นายสุธรรม แสงประทุม นายอินสร บัวเขียว ซึ่งเป็นเพื่อน พ.ต.ท.ทักษิณ สมัยที่อยู่ จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาพรรค อาทิ นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการที่พยายามประกันตัวให้แก่นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ที่ถูกจับกุมตามประมวลกฏหมายอาญา ม. 112 หรือข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
         
นายสุธาชัย กล่าวว่า แนวทางหลักของพรรคสังคมนิยมคือการสร้างรัฐสวัสดิการ สร้างหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตของประชาชน ซึ่งแตกต่างกับนโยบายประชานิยมที่เป็นการแจกเงินเป็นครั้งคราวเหมือนที่รัฐบาลนี้ทำ โดยเราจะใช้โมเดลของพรรคสังคมนิยมในประเทศยุโรป (European Socialist) เป็นต้นแบบ แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย ซึ่งหลายประเทศในยุโรปพรรคสังคมนิยมเป็นพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล โดยจะต้องวางนโยบายที่เป็นพื้นฐานที่ดิน หรือระบบภาษีเพื่อให้ประชาชนมีปัจจัยสี่ในการดำรงชีวิต มั่นใจว่าจะมีมวลชนหลายระดับนักวิชาการ ปัญญาชน เข้าร่วมสนับสนุน ทั้งนี้ถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยจะต้องมีทางเลือกมากกว่านี้ที่เป็นอยู่เพราะพรรคการเมืองทุกวันนี้ล้วนแต่มีแนวทางอนุรักษนิยม (Conservative Party)
       
ส่วนพรรคสังคมนิยมจะเป็นเนื้อเดียวกับกลุ่มเสื้อแดงมีพื้นฐานทางความคิดที่คล้ายกันสามารถเป็นแนวร่วมกันได้อย่างแน่นอน แต่กับเสื้อเหลืองไม่มีทางร่วมกันได้อย่างแน่นอน
         
ขณะที่นายเอก มงคล กล่าวว่า หลังจากเปลี่ยนชื่อแล้ว ในเร็วๆ นี้พรรคสังคมนิยมจะยื่นจดทะเบียนต่อ กกต. ทั้งนี้พรรคสังคมนิยมมีแนวทางต่อต้านระบอบอำมาตยาธิปไตยอย่างชัดเจนและหลังจากนี้จะรวบรวมนักเคลื่อนไหวทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่าที่เป็นฝ่ายก้าวหน้า มาร่วมขับเคลื่อนพรรคเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนต่อไป
 
ทั้งนี้ นายเอก กล่าวยอมรับว่าแนวทางของพรรคนั้นมีความใกล้เคียงกับกลุ่มแดง เพราะมีความเกี่ยวพันในแง่ของตัวบุคคลอยู่หลายส่วน
         
"พรรคไม่ได้รับเงินของคุณทักษิณเลยแม้แต่บาทเดียว และไม่คิดจะรับด้วย เพราะสังคมนิยมมาด้วยทุนไม่ได้ ส่วนผู้ใหญ่ในพรรคที่มีความสนิทสนมกับคุณทักษิณ ก็เป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับพรรคแต่อย่างใด" เลขาธิการพรรคสังคมนิยมฯ กล่าว
 
 
 
เรียบเรียงจาก ไทยโพสต์ และคมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net