Skip to main content
sharethis

"พิเชียร-วีระ" นำทีม ศิษย์เก่าสวนกุหลาบ เข้าให้กำลังใจ "พล.อ.เปรม" ที่บ้านสี่เสาฯ แต่ไม่ได้พบ เนื่องจากทูตสหรัฐฯ เข้าพบตัดหน้า พะจุณณ์เผย "ป๋า" ยังหนักแน่น ด้านอำพน เสนาณรงค์ องคมนตรี  เชื่อ "ใครทำไม่ดีต่อสถาบัน คนเหล่านั้นมักจะมีอันเป็นไป" วันเดียวกัน มือดีอ้างชื่อ "กลุ่มคนรักความจริง" ปล่อยใบปลิวโจมตี "ทักษิณ" ทั่วสภา


 


 


ศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ตบเท้าให้กำลังใจ "ป๋า" พะจุณณ์ยัน "ป๋า" ยังหนักแน่น


เมื่อเวลา 10.00 น. ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ นายวีระ สมความคิด พร้อมด้วยตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่นที่ 88-90 เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หลังถูก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โจมตีว่าเป็นผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญและอยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549


 


นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายต่อต้านการคอร์รัปชั่น ในฐานะศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่น 90 กล่าวว่า เมื่อมีศิษย์เก่าของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยถูกรังแก เราจึงรับไม่ได้ และ ยอมไม่ได้ ไม่เห็นด้วยที่ใครจะมารังแก พล.อ.เปรม ตนและศิษย์เก่าจึงมาให้กำลังใจท่าน ที่ผ่านมาถูก พ.ต.ท.ทักษิณ โจมตี ยืนยันว่าไม่ได้เดินทางมาในนามกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่เป็นห่วงรุ่นพี่ ทั้งนี้ ไม่อยากให้บ้านเมืองเกิดความแตกแยก


 


"หากกลุ่มเสื้อแดงยังคงชุมนุมยืดเยื้อต่อไป เกรงว่าจะเกิดการปะทะกับคนเสื้อเหลืองหรือพันธมิตรฯ ได้ ไม่ว่าคนเสื้อแดงหรือเสื้อเหลือง ก็มีศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ทั้งสิ้น ทั่วประเทศมีหลายหมื่นคน อยากให้สองฝ่ายมานั่งคุยกันอย่างจริงจัง โดยเชื่อว่าขณะนี้ยังสามารถคุยกันได้ ไม่มีปัญหา คิดว่าจะนัดหารือกันในวันเสาร์หรืออาทิตย์นี้" นายวีระ กล่าว


 


นายพิเชียร กล่าวว่า ศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ไม่มีเสื้อเหลือง เสื้อแดง แม้ขณะนี้ศิษย์เก่าของ สวนกุหลาบฯ จะมีนายเนวิน ชิดชอบ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ยังพูดคุยกันได้ไม่มีปัญหา ไม่เคยขัดแย้ง และถ้าจำเป็นตนจะเป็นคนเชิญศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ พูดคุยกัน เพราะหากเราสามารถเชื่อมจุดเล็กๆ ได้ ก็จะนำไปสู่จุดใหญ่ๆได้ เราชาวสวนกุหลาบฯจะแสดงให้เห็นความรัก ความสามัคคี


 


ทั้งนี้ ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ประสานให้กลุ่มดังกล่าวเข้าพบ พล.อ.เปรม ปรากฏว่ารถจากสถานฑูตฯ สหรัฐอเมริกาวิ่งเข้าไปในบ้านสี่เสาเทเวศร์เข้าไปก่อน จากนั้น พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป หัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรี ได้เดินออกมารับดอกไม้แทน พล.อ.เปรม พร้อมแจ้งว่า พล.อ.เปรม ได้รอคณะศิษย์เก่าเดินทางเข้าพบภายในบ้านพัก แต่เนื่องจาก นายอีริค จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เดินทางมาเข้าพบในเวลาเดียวกันพอดี


 


พล.ร.ท.พะจุณณ์  กล่าวกับคณะศิษย์เก่าว่า พล.อ.เปรม ฝากขอบคุณทกคน ที่เดินทางมาให้กำลังใจ ยืนยันว่า พล.อ.เปรม ยังมีความหนักแน่น เมื่อถามว่า จะเปิดบ้านให้ข้าราชการทหารตำรวจเข้ารดน้ำดำหัวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประมาณวันที่ 10 เมษายนนี้หรือไม่ พล.ร.ท.พะจุณณ์ กล่าวว่า ในปีนี้คงต้องรอดูสถานการณ์วันที่ 8 เมษายนนี้ก่อน แต่ พล.อ.เปรม มีกำหนดการเดินทางไปร่วมงานวันสัญญาธรรมศักดิ์  ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ในวันที่  5 เมษายนนี้ด้วย


 


 


"องคมนตรี" เชื่อ "ใครทำไม่ดีต่อสถาบัน คนเหล่านั้นมักจะมีอันเป็นไป"


นายอำพน เสนาณรงค์ องคมนตรี แสดงปาฐกถาตอนหนึ่งเรื่อง "ข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อชาติ และประชาชนชน" ในงานวันข้าราชการพลเรือนประจำปี 2552 ที่สำนักงานข้าราชการพลเรือน (กพ.) นนทบุรี ว่า ตนแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะช่วงนี้มีการโฟนอินอะไรต่ออะไรมา ดังนั้น ในฐานะองคมนตรีจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ การมาพูดอะไรในที่ชุมนุมชนจึงต้องมีความระมัดระวัง ทั้งการใส่เสื้อสีต่างๆ หรือการพูดในเนื้อหาอะไร ดังนั้นอะไรที่ได้ยินมา จึงไม่กล้าที่จะนำข้อมูลอะไรใหม่ๆ มาเล่าได้ เพราะไม่สมควรที่จะมาเล่าในที่ชุมนุมชน


      


นายอำพนกล่าวต่อว่า ความขัดแย้งของข้าราชการการเมืองต่อข้าราชการเมือง ความขัดแย้งของข้าราชการประจำต่อข้าราชการประจำ และความขัดแย้งของข้าราชการการเมืองต่อข้าราชการประจำ มีจำนวนมาก และความขัดแย้งส่วนใหญ่สาเหตุที่วิเคราะห์กัน เกิดขึ้นจากปัญหาการคอร์รัปชันที่เกิดมาช้านานจนกลายเป็นประเพณีไทย และนิสัยการคอร์รัปชันก็เกิดการแสดงสิทธิที่เกิดขึ้น จะมากจะน้อยแล้วแต่ฝ่ายบริหารที่เข้ามาบริหารบ้านเมือง และมักเกิดขึ้นในกระทรวง กรมที่มีอำนาจสูง มีความสำคัญทางการเมือง มีงบประมาณมีเงินเพื่อจัดซื้อจัดจ้างจัดทำโครงการขนาดใหญ่ เมื่อมีเงินก็ต้องมีตำแหน่งสำคัญๆ โดยเฉพาะการติดต่อนายที่ส่วนมากจะเป็นนักการเมือง จนนำมาสู่การกล่าวหาทางการเมือง และเป็นการกล่าวหาที่เสื่อมเสีย


     


องคมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 ตามมาตรา 259-280 และ พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในหมวด 5-11 มาตรา 28-129 ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นแนวทางให้ข้าราชการ สามารถนำมาปฏิบัติ ทั้งการตรวจสอบการใช้อำนาจ การกระทำที่ขัดต่อประโยชน์ของชาติ รวมถึงการดำเนินคดีอาญาและจริยธรรมทั้งข้าราชการ และนักการเมือง ซึ่งกฎหมายเหล่านี้ข้าราชการสามารถที่จะนำมาอุทธรณ์หากพบว่าไม่ได้ความเป็นธรรมจากนักการเมือง ข้าราชการที่ไม่ต้องการพายเรือให้โจรนั่ง รวมทั้งสมาคมข้าราชการพลเรือนก็ถือเป็นทางออกต่อข้าราชการที่ดี


 


"นอกจากนั้น เป็นที่โชคดีที่เรามีสถาบันพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน ที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับข้าราชการและประชาชน ในใจผมเชื่อเสมอว่าหากใครทำไม่ดีต่อสถาบัน คนเหล่านั้นมักจะมีอันเป็นไป เช่น เหตุการณ์กบฏแมนฮัตตัน เป็นต้น เพราะผมเคารพบูชาพระมหากษัตริย์ซึ่งทรงเป็นพระประมุข เป็นจอมทัพไทย ทรงใช้พระราชอำนาจเพื่อปวงชนชาวไทย และพระองค์ก็ไม่เคยล่วงละเมิดรัฐธรรมนูญเลย อย่างที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีถึง 18 คน หรือ รมว.เกษตรฯ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มีโอกาสเข้าถวายงานพระองค์ แต่บางคนเขากลับไม่เชื่อ และไม่ปฏิบัติตาม แต่ดีที่เขายังรับใส่เกล้าฯ" นายอำพนกล่าว


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าการปาฐกถา นายอำพนได้ยกรัฐธรรมนูญปี 2550 มาอธิบายถึงที่มาของคณะองคมนตรีประกอบการแนะนำตัวผู้นำปาฐกถาในเรื่องของการ ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งองคมนตรีด้านการเกษตร ตลอดการทำงานเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มากว่า 36 ปีเศษว่า ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ในหมวด 2 หมวดพระมหากษัตริย์ กำหนดว่ามี 18 มาตรา คือ มาตรา 8-25 เกี่ยวข้องกับองคมนตรีดังต่อไปนี้ เพื่อท่านทั้งกลายจะได้รู้ว่าองคมนตรีคือใคร คือกลุ่มคนประเภทไหน และทำหน้าที่อะไร


 


ตามมาตรา 12 พระมหากษัตริย์ ทรงเลือกและทรงแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธานองคมนตรี 1 คน และองคมนตรีอื่นๆ ไม่เกิน 18 คน ประกอบเป็นคณะองคมนตรี หมายความว่าทั้งหมดจะมี 19 ท่าน คณะองคมนตรีมีหน้าที่ ถวายความคิดเห็นต่อพระมหากษัตริย์ ในพระราชกรณียกิจทั้งปวงที่พระมหากษัตริย์ทรงปรึกษาและมีหน้าที่อื่นตามที่ บัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับนี้


      


มาตรา 13 การเลือกและการแต่งตั้งองคมนตรี หรือการให้องคมนตรีพ้นจากตำแหน่งให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย มาตรา 14 องคมนตรีต้องไม่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา กรรมการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลปกครอง กรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตแห่งชาติ และไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองใดๆ และมาตรา 15 ว่าด้วยการถวายสัตย์ฯเข้าเป็นองคมนตรี


 


"มาตรา 16 การพ้นจากตำแหน่งองคมนตรี กำหนดว่าองคมนตรีจะต้องตาย ลาออก ซึ่งขณะนี้องค์คณะองคมนตรีในปัจจุบันมีอายุอยู่ระหว่าง 60-88 ปี ซึ่งมีความหลากหลาย และมีวุฒิการศึกษาทั้ง 19 คน ประกอบด้วย ด้านนิติศาสตร์ 8 คน ด้านการทหาร 4 คน ด้านวิศวกรรม 4 คน ด้านวิทยาศาสตร์ 1 คน ด้านรัฐศาสตร์ 1 คน และด้านการเกษตร 1 คน สถานะสมรส 14 คน และเป็นโสดหรือม่าย 5 คน" ฯพณฯ นายอำพนกล่าว


 


 


มือดีอ้างชื่อ "กลุ่มคนรักความจริง" ปล่อยใบปลิวโจมตี "ทักษิณ" ทั่วสภา


ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อวันที่ 2 เม.ย. มีกลุ่มที่อ้างชื่อว่า "กลุ่มคนรักความจริง" ได้นำใบปลิวลึกลับขนาดเอ 4 ที่มีรูปและข้อความโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้ง 2 หน้ากระดาษมาไว้ตามจุดต่างๆ ของรัฐสภา เช่น หน้าห้องน้ำ บริเวณบ่อปลาคาร์ฟ หน้าอาคารรัฐสภา 1 และห้องสื่อมวลชน ทั้งนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ ส.ส.ที่ต่างสนใจหยิบมาอ่าน และสงสัยว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใดที่สามารถนำใบปลิวมาวางไว้ในพื้นที่ของรัฐสภา


 


โดยเนื้อหาในใบปลิวนั้นมีข้อความ อาทิ เสื้อแดงเคลื่อนไหวทำไม หยุดการปลุกระดมโดยอ้างประชาธิปไตย, หลอกลวงประชาชนให้ประชาชนมาประท้วงเพราะกลัวติดคุก ให้ผู้ชุมนุมกดดันศาลเพื่อคืนเงินที่โกงมา 7 หมื่นล้าน, หยุดทำลายประเทศไทย ยุยงให้เกิดสงครามกลางเมือง สร้างศาลเตี้ยเพื่อตัวเอง, แนวทางบรรลุเป้าหมายของทักษิณ ใช้อำนาจเงิน ใช้การปลุกระดมผ่านกลุ่มเสื้อแดง สร้างความขัดแย้งนำไปสู่การใช้กำลังและการนองเลือด เพื่อบีบให้มีการเจรจา โดยผู้มีอำนาจสูงสุดของสถาบันเข้ามาไกล่เกลี่ย, คนไทยทำไมต้องทะเลาะกันเพราะคนคนเดียว ทักษิณต้องการทำอะไรอีก ปลุกระดม สู้ เป็นศัตรูองคมนตรี, ถึงเวลาแล้วที่พวกเราพี่น้องประชาชนต้องแสดงความเป็นเจ้าของประเทศ เราต้องไม่ให้ความสำคัญกับคนที่คิดแต่ประโยชน์ของตัวเอง


 


 


..............................


เรียบเรียงจาก ASTV ผู้จัดการ และเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net