Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 เม.ย. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 2 ศาลปกครองเชียงใหม่ ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายธวัชวงศ์ นางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ บิดามารดา และ นางแสงตะวัน คำภีรณานนท์ น้องสาว เดินทางไปฟังคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด


ซึ่งเป็นคดีอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด


 


ซึ่งเป็นคดีอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองเชียงใหม่คดีหมายเลขดำที่ 175/2550 คดีหมายเลขแดงที่ 179/2550 ระหว่าง ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ผู้ฟ้องคดี กับผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) ประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1, คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2, คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ (กกต.จังหวัด) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3


 


ตุลาการศาลปกครองเชียงใหม่ได้อ่านคำพิพากษาตามคดีที่ฟ้องเกี่ยวกับเรื่องการเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง เข้ามาใช้ชื่ออยู่ไม่ถึง 1 ปี โดยแต่เดิมผู้ฟ้องคดีหมิ่นอยู่ภูมิลำเนาเดิมบ้านเลขที่ 9/1 หมู่ 4 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เข้ามาอยู่ที่บ้านเลขที่ 15 ถ.เจริญประเทศ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2550 เป็นวันที่ผู้ฟ้องคดีจะลงสมัครรับเลือกตั้งเพียง 5 วัน ผู้ฟ้องคดีจึงไม่ได้มีชื่อในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปีนับตั้งแต่วันรับสมัครรับเลือกตั้งแต่ผู้ฟ้องคดีระบุว่าได้เสียภาษีโรงเรือนค่าเช่าอาคารและที่ดินอย่างถูกต้องให้แก่เทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นเวลา 3 ปี จนสามารถลงเลือกตั้งได้และขอให้เพิกถอนคำสั่งที่ กกต.เชียงใหม่ ที่ระบุว่าผู้ฟ้องคดีเป็นผู้ไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่


 


ตุลาการศาลปกครองเชียงใหม่ได้พิจารณาเห็นว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้ระบุว่าการเสียภาษีโรงเรือนและที่ดินของ ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ไม่ถูกต้อง เพราะเป็นเพียงผู้เช่าโรงเรือนและที่ดิน ไม่ใช่เจ้าของโรงเรือนและที่ดิน จึงไม่ใช่ผู้เสียภาษีให้แก่องค์กรท้องถิ่นโดยตรง จะนำมาเป็นหลักฐานในการสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ดังนั้นผู้ถูกฟ้องที่ 2 ที่นำมติการประชุมครั้งที่ 50/2550 มีมติว่าผู้ฟ้องคดีไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นมติวินิจฉัยที่ถูกต้อง ตุลาการศาลปกครองจึงพิพากษายกคำฟ้องคดีของ ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง


 


จากคำตัดสินของศาลปกครองมีผลให้ ร.อ. หญิง เดือนเต็มดวง พ้นจากสมาชิกสภาพการเป็นนายกเทศมนตรีทันทีและต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันตามกฎหมาย


 


ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง กล่าวว่า การที่ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาตัดสิทธิการสมัครรับเลือกตั้ง ขอยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่เป็นปัญหาในข้อกฎหมาย ที่ผ่านมาในการยื่นเอกสารแสดงคุณสมบัติลงรับเลือกตั้งได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ กกต.ทุกประการ และที่ผ่านมา กกต.ได้รับรองคุณสมบัติของผู้สมัครรายอื่นๆที่ใช้เอกสารการเสียภาษีโรงเรือนเหมือนกับตนเอง ซึ่งแม้จะถือเป็นการวินิจฉัยที่ไม่ถูกต้องตามข้อกฎหมาย แต่การรับรองที่ผ่านๆมา ก็ได้กลายเป็นบรรทัดฐาน


 


เมื่อมาถึงกรณีของตน จึงยื่นเอกสารแบบเดียวกันเพราะเข้าใจว่าเป็นบรรทัดฐานของ กกต. เช่นเดียวกับผู้สมัครรายอื่นๆ แต่ปรากฏว่ากลับถูก กกต.วินิจฉัยว่าเอกสารที่นำมาแสดงไม่สามารถใช้ยืนยันคุณสมบัติของผู้สมัครได้ จนทำให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาในครั้งนี้ ซึ่งถือว่ากรณีของตนเองเป็นกรณีแรก


 


อย่างไรก็ตาม แม้จะรู้สึกเสียใจกับมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมของ กกต. แต่ก็น้อมรับคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด หลังจากนี้จะหยุดปฏิบัติหน้าที่และลงสมัครเลือกตั้งอีกเพราะมีคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว


มั่นใจว่าจากผลงานที่ทำงานมาน่าจะได้กลับมาเป็นนายกเทศมนตรีอีกครั้ง


 


ที่มา: เรียบเรียงจากข่าวสด และเนชั่นทันข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net