Skip to main content
sharethis


ทหารกัมพูชาเดินสำรวจตลาดใกล้ปราสาทพระวิหาร ซึ่งถูกเพลิงเผาวอดหลังการปะทะด้วยปืนและจรวดระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ที่ จ.พระวิหาร ห่างจากพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา 543 กิโลเมตร (ที่มา: Reuters/Chor Sokunthea)


 



ทหารกัมพูชาเตรียมน้ำสำหรับดื่ม ตรงซากตลาดใกล้ปราสาทพระวิหาร


(ที่มา: Reuters/Chor Sokunthea)


 



ทหารกัมพูชาที่ประจำการตรงชายแดน (ที่มา: Reuters/Chor Sokunthea)


 



ผู้อพยพชาวกัมพูชากำลังลงจากรถบรรทุก ที่บ้านสระอำ พวกเขาอพยพออกมาจากตลาดและชุมชนรอบเขาพระวิหาร ซึ่งทหารไทยและทหารกัมพูชาปะทะกันเมื่อวันที่ศุกร์ที่ผ่านมา (ที่มา: Reuters/Chor Sokunthea)


 



เด็กหญิงชาวกัมพูชา ที่เต็นท์ผู้อพยพบ้านสระอำ เมื่อ 4 เม.ย. (ที่มา: Reuters/Chor Sokunthea)


 



ผู้อพยพชาวกัมพูชาพักอาศัยในพื้นที่ของโรงเรียนบ้านสระอำ อ.จอมกสาน จ.พระวิหาร เป็นการชั่วคราว ภาพถ่ายเมื่อ 4 เม.ย. (ที่มา: Getty Images/daylife.com)


 



หญิงชาวกัมพูชากำลังให้นมลูก ทั้งคู่อพยพมาที่โรงเรียนบ้านสระอำ หลังการปะทะของทหารไทยและกัมพูชา เมื่อ 4 เม.ย. (ที่มา: Getty Images/daylife.com)


 


 


เหตุปะทะที่เกิดขึ้นเมื่อศุกร์ที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นการปะทะใหญ่ในรอบหลายเดือนในพื้นที่โบราณสถานแห่งนี้ โดยนายเยม เปม ผู้บัญชาการทหารกัมพูชานายหนึ่ง เผยว่า สถานการณ์ตามแนวชายแดนขณะนี้สงบเงียบและกลับสู่ภาวะปกติ และให้ทหารเตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง


 


การปะทะกันเมื่อวันศุกร์ดังกล่าวซึ่งทหารกัมพูชาอ้างว่าทหารไทยเริ่มต้นก่อน ทำให้ทหารไทยซึ่งเป็นทหารเกณฑ์เสียชีวิต 2 นาย อีก 10 นายได้รับบาดเจ็บ มี 2 รายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนทหารกัมพูชาไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการถึงจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มีเพียงรายงานอาคารที่ได้รับความเสียหายจากเหตุปะทะ และผู้อพยพ


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่าการปะทะกันทำให้สำนักงานของรัฐการกัมพูชาและตลาดได้รับความเสียหาย อาคารบ้านเรือนของชาวกัมพูชาหลายร้อยคนได้รับความเสียหาย และต้องอพยพมาอาศัยที่โรงเรียนซึ่งห่างจากจุดปะทะ 20 กิโลเมตรเป็นการชั่วคราว


 


"พวกเรากลัวมาก เพราะสถานการณ์ตึงเครียด" นางชุม วันนา อายุ 27 ปี กล่าว นางชุมได้อพยพออกจากหมู่บ้านตรงชายแดนพร้อมกับสามีและลูกๆ ของนาง


 


เธอกล่าวด้วยว่า "ฉันโกรธทหารไทยมาก สมบัติติดตัวของฉันถูกเผาเรียบ เรามีเพียงเสื้อผ้าไม่กี่ชิ้นติดมือมาเท่านั้น"


 


"ผมจะไม่เรียกมันว่าเป็นสงคราม เราต้องขอโทษอย่างยิ่ง เพราะเราไม่ต้องการให้ทหารกัมพูชาหรือทหารไทยตาย การปะทะกันที่เกิดขึ้นเป็นการปะทะกันของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ชิดกัน ซึ่งมักจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้นได้ แต่ความขัดแย้งก็จะสงบลง และเราก็หันมาพูดจากันเช่นเดิม ผมไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำอีก หรือเห็นการสู้รบขยายไปยังพื้นที่อื่นอีก เราควรหันมาแลกเปลี่ยนปลากรอบแทนที่จะที่จะเป็นลูกปืน" สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าว


 


สำหรับพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร เกิดการปะทะการหลายระลอกหลังจากที่องค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว และมีทหาร 4 นายเสียชีวิตจากการปะทะกันเมื่อเดือนตุลาคม ปีก่อน


 


ก่อนหน้านี้เมื่อ พ.ศ.2505 ศาลโลกตัดสินให้ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา และนับจากนั้นมาก็มีเหตุพิพาทดินแดนระหว่าง 2 ประเทศนี้บ่อยครั้ง


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจาก


Troops jittery after deadly Cambodia-Thai clash, AFP, Sat Apr 4

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net