ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 6 เมษายน 2552

 

 






การเมือง - สังคม

 

 

อธิการบดีนิด้าชี้"แม้ว"ปลุกม็อบเพิ่มค่าตัว ประกาศล้มรธน.ผิดกม.-เลยเวลาคนกลาง

เว็บไซต์มติชน -  นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะอดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนนท.) ช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 เมษายน ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ในวันที่ 8 เมษายน จะมีมากกว่าเหตุการณ์ 14 ตุลาหรือพฤษภาทมิฬว่า น่าจะพูดเพื่อสร้างความฮึกเหิมให้ผู้ชุมนุม และสร้างภาพให้คนเสื้อแดงดูยิ่งใหญ่มากกว่า หากมีคนมาร่วมชุมนุมมากจะได้นำไปเป็นข้อต่อรองกับทางรัฐบาลได้ว่ามีผู้สนับสนุนตัวเองมากขนาดนี้ ส่วนสาเหตุที่ปฏิเสธการเจรจากับรัฐบาลเป็นการเรียกค่าตัวเพิ่มของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะหากยอมเจรจาง่ายๆ ก็จะไม่ค่อยได้อะไร โดยเป้าหมายของอดีตนายกรัฐมนตรีคือการล้างคดี ล้มรัฐธรรมนูญ และกลับมามีอำนาจอีกครั้ง ซึ่งการประกาศว่าจะล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2550 ถือว่าผิดกฎหมายชัดเจน

 

พลังของการชุมนุม 14 ตุลาคม 2516 มีแต่พลังบริสุทธิ์ ทั้งนิสิต นักศึกษา ส่วนรัฐบาลก็เป็นเผด็จการ และเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ส่วนการชุมนุมคนเสื้อแดงนั้น เป็นการทำเพื่อคนคนเดียว จึงไม่สามารถปลุกให้คนทั่วไปลุกขึ้นมาร่วมชุมนุมได้ ยังมีแรงต่อต้านจำนวนมาก

"ผมไม่เชื่อว่าในวันที่ 8 เมษายน จะมีคนมาชุมนุมถึง 3 แสนคน อย่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณอ้าง ขนาดกลุ่มพันธมิตรเคยประกาศหลายครั้ง แล้วคนที่มามันถึงไหม เลยต้องเป่านกหวีดครั้งสุดท้ายซ้ำแล้วซ้ำอีก กรณีคนเสื้อแดงก็น่าจะเป็นเช่นนั้น"

 

ส่วนความคิดเรื่องคนกลางของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ความขัดแย้งที่ผ่านมาได้ทำลายคนกลางไปหมดแล้ว เพราะการต่อสู้ระหว่างขาวกับดำ จะหาคนที่เทาๆ และ 2 ฝ่ายให้ความเคารพ เป็นเรื่องยาก และไม่เห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติจะช่วยยุติปัญหาได้ และคงต้องปล่อยให้เขาทำลายประเทศต่อไป

 

"คุณทักษิณอยู่สบายบนเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวราคาหลายพันล้าน ส่วนชาวบ้านตาดำๆ ต้องรับผลกระทบจากเศรษฐกิจ อยากให้คนทั่วไปคิดดูแล้วกัน ว่ายังจะไปร่วมกันเขาอยู่หรือไม่"

 

มาร์คเร่งล่าตัวทักษิณ ตัดสัญญาณปราศรัย

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายกฯ เมินทักษิณ ไม่เจรจา เร่งล่าตัวดำเนินคดี   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่สำหรับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง หากเห็นว่ามีเรื่อง จะเจรจารัฐบาลก็ไม่ขัดข้อง และขณะนี้รัฐบาลกำลังประสานเรื่องที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อจับกุมดำเนินคดี

 

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ส่งหนังสือถึงบริษัท ไทยคม ให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ห้ามมิให้พ.ต.ท.ทักษิณใช้เป็นช่องทางแพร่ภาพการปราศรัย มิฉะนั้นอาจจะยกเลิกสัมปทาน ในอนาคต

 

"การแพร่ภาพของพ.ต.ท.ทักษิณต้อง ดูว่าสัญญาณส่งมาจากประเทศใด และเป็นดาวเทียมของใคร หากไม่ใช่ดาวเทียมที่เรามีสัญญาหรือมีกฎหมายควบคุมไว้ จะไปตัดสัญญาณไม่ได้" นายสาทิตย์ กล่าว

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลกัมพูชาชี้แจงว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในประเทศกัมพูชาหรือไม่ เพราะมีผู้พบ เห็นพ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ใกล้กับบ้านพักของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้

 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ขอเสนอให้รัฐบาลเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ควรเจรจาในประเด็นคดีความต่างๆ นอกจากนี้รัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีที่มีองคมนตรีและตุลาการบางคน ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติ เพราะหากไม่มีความกระจ่างจะทำให้ความน่าเชื่อถือของสถาบันองคมนตรี และตุลาการลดลงไป

 

ทหารไทย-เขมรชายแดนสระแก้วชื่นมื่น

เว็บไซต์คมชัดลึก - ทหารไทย-เขมร ชายแดนสระแก้วสานสัมพันธ์ชื่นมื่นยันชายแดนสระแก้ว-บันเตียเมียนเจย สงบราบรื่นไม่มีรบ

 

พ.อ.วสุ เจียมสุข ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ได้เชิญเจ้าหน้าที่ทหารของกัมพูชา ที่ดูแลพื้นที่ชายแดนติดกับชายแดน จ.สระแก้ว มาที่ บก.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อกระชับความสัมพันธ์และยืนยันทหารไทย-กัมพูชา ที่อยู่ชายแดนด้าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กับทหารกัมพูชา ยังเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

 

โดยฝ่ายไทยมี ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1206 , พ.ต.ศลิษฎพงษ์ แก้วพิลา ผบ.ร้อย ทพ.1201 , พ.ต.สมศักดิ์ จิตตคาม ผบ.ร้อย ทพ.1205 และตัวแทนกองร้อยทหารพรานหน้าแนว มาร่วมต้อนรับ

 

ส่วนฝ่ายกัมพูชา ได้มี พ.อ.ซาย สุวรรณเรศ ผบ.พัน.ปชด.503 ซึ่งดูแลพื้นที่ชายแดนกัมพูชา ด้าน ติดกับชายแดน จ.สระแก้ว และเป็นตัวแทนของผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 ของกัมพูชาเป็นหัวหน้าคณะนำ พ.ท.เก๊ะ บุน ผบ.พัน ปชด.503 ส่วนหน้า เมืองปอยเปต ,พ.ท.ดุ๊ก สวาท ผบ.พัน.ปชด.503 ส่วนหน้าบ้านบึงตากวน และ พ.ต.ท.ซุก อาง ผบ.พัน ตชด.911 ของกัมพูชา พร้อมคณะนายทหารระดับผู้คุมหน่วยในพื้นที่ชายแดน อีกรวม 20 คน ได้เดินทางเข้ามาพัฒนาสัมพันธ์กับ ฉก.กรม.ทพ.๑๒ กกล.บูรพา ณ.บก.ร้อย ทพ.๑๒๐๖ ฉก.กรม.ทพ.๑๒ กกล.บูรพา(กองร้อยคลองลึก)

 

ซึ่งการพัฒนาสัมพันธ์ เป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นกันเองในบรรยากาศที่ชื่นมื่นต่างทักทายกันอย่างสนิทสนม ทำให้พ่อค้า แม่ค้า นักท่องเที่ยวและนักพนันที่เดินทางผ่านเข้า-ออก ด่านพรมแดนอรัญประเทศ ต่างมองกันอย่างชื่นชม และสบายใจ ทำให้บรรยากาศจากเหตุการณ์ความตรึงเครียด ที่มีการสู้รบระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชา บริเวณชายแดน ด้านเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ และเกิดความหวั่นวิตกว่าเหตุการณ์ณ์อาจบานปลายมาสู่ชายแดนด้านนี้นั้น ได้หายไปอย่างปลิดทิ้ง

 

พ.อ.วสุ เจียมสุข ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา เปิดเผยว่า การพัฒนาสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาในวันนี้เพื่อแสดงให้ประชาชนทั้งสองประเทศเห็นว่า ทหารไทยและทหารกัมพูชา บริเวณชายแดน จ.สระแก้ว และ จ.บันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา มีการติดต่อและสานสัมพันธ์กันตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด หรือเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อกัน และการจัดพัฒนาสัมพันธ์ นั้นได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายทางด้านนี้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันจะไม่มีการจับอาวุธมาสู้รบกันแน่นอน อีกทั้งปัญหาทางด้านเขาพระวิหาร ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องมาถึงชายแดนด้านนี้

 

ส่วน พ.อ.ซาย สุวรรณเรศ ผบ.พัน.ปชด.503 ซึ่งเป็นตัวแทนของภูมิภาคทหารที่ 5 ของกัมพูชา ก็ได้กล่าวเช่นกันว่า ทหารกัมพูชาและทหารไทย ทางด้านชายแดน จ.สระแก้ว-จ.บันเตียเมียนเจย เป็นมิตรที่ดีต่อกัน เราจะไม่สู้รบกัน หากมีปัญหาเราก็จะมาคุยกัน และการมาครั้งนี้ เป็นที่ยืนยันว่า เรายังเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

 

"เนวิน"ประกาศ ใครล้มสถาบันต้องข้ามศพ

เว็บไซต์มติชน -  "เนวิน"ซัดเสื้อแดงก่อความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเพื่อ"แม้ว"คนเดียว ทั้งที่ไม่ได้ลำบาก ชีวิตสุขสบาย ใช้เครื่องบินส่วนตัวราคานับพันล้าน บอกไม่กลัวถูกกล่าวหาว่าทรยศ ต่อให้ต้องหักหลังอีก 10 ครั้งก็จะทำ ใครหน้าไหนคิดล้มล้างสถาบันต้องข้ามศพตัวเองไปก่อน "ปู่ชัย"ฉลองใหญ่ครบ 82 ปี แจกของขวัญผู้สูงอายุ 2.4 หมื่นคน

 

พธม.ขู่เคลื่อนไหว หาก8 เม.ย.เสื้อแดงยั่วให้เกิดความรุนแรง

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย. ว่า แกนนำ พธม. ทั้ง 5 กำลังประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มีการเช็คข่าวทุก 1 ชั่วโมง ทั้งนี้เชื่อว่าสถานการณ์ในวันที่ 8 เม.ย.จะนำไปสู่ความรุนแรงอย่างมาก เนื่องจาก กลุ่มเสื้อแดง เสนอเงื่อนไขที่เป็นไปไม่ได้ และหาทางลงได้ยาก โดยเฉพาะการประกาศล้มระบอบอมาตยาธิปไตยนั้น เป็นประโยชน์เฉพาะกลุ่ม นปช. เท่านั้น ซึ่งจะเข้าทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะถ้าสถานการณ์รุนแรง มีทหารออกมา ก็จะทำให้ต่างประเทศ มองว่าประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตย

 

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า หากในเวันที่ 8 เม.ย. กลุ่มเสื้อแดงสร้างสถานการณ์ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ทางพันธมิตรฯ จะออกมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ทันที เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเงื่อนไขใหญ่ นอกเหนือจากเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และ นปช. ประกาศนำรัฐธรรมนูญปี 40 และ การนิรโทษกรรมกลับมา.

 

ณัฐวุฒิปูดข่าวจับแกนนำนปช.

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ณัฐวุฒิเผยทีมกม.แม้วยื่นฟ้องบิ๊กเสือแล้วขู่รัฐจัดถกอาเซียน+3ไม่ราบรื่น   นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แถลง วันนี้ (5 เม.ย.) ว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า อาจมีการจับกุม และควบคุมตัวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ก่อนการเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ดังนั้น จึงได้เพิ่มความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัย ในพื้นที่ชุมนุมมากขึ้น แต่ส่วนตัวไม่ได้วิตกกังวลต่อกระแสข่าวดังกล่าว และยืนยันว่า ขณะนี้มีการตอบรับจากกลุ่มผู้สนับสนุน และกลุ่มพลังเงียบ เช่น กลุ่มทนายความ ข้าราชการหลากหลายหน่วยงาน และกลุ่มเกษตรกร ที่พร้อมหยุดงานเข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมาก และวันที่ 8 เมษายน นี้จะถือเป็นวันประวัติศาสตร์คาดว่า จะมีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก และพื้นที่การชุมนุมอาจขยายไปถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์

 

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้มีการปิดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัด มาร่วมการชุมนุม ที่ กรุงเทพฯ เตรียมส่งคนไปประสาร เพื่อให้อำนวยความสะดวก นอกจากนี้ ยังมีการแทรกสัญญาณวิทยุชุมชน ของกลุ่มคนเสื้อแดง เช่น วิทยุชุมนุมคนแท็กซี่ แต่ได้แก้ไขให้ส่งสัญญาณได้ตามปกติแล้ว และอยากฝากถึงนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลในเรื่องดังกล่าวหากมีการปิดกั้นสัญญาณอีก อาจทำให้การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน + 3 พัทยา ชลบุรี ไม่สามารถดำเนินการได้โดยง่าย

 

อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ ยืนยันจุดยืนของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่มีการบุกยึดทำเนียบรัฐบาล และสนามบิน ในวันที่ 8 เมษายนนี้อย่างแน่นอน สำหรับกรณี พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่จงรักภักดี  ขณะนี้ทีมกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ดำเนินการฟ้องร้อง พล.อ.พิจิตรแล้ว.

 

กลุ่มคนรักแผ่นดินเกิด เรียกร้องปกป้องสถาบันองคมนตรี

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประดิษฐ์ อ่อนรักษ์ เลขาธิการเครือข่ายคนรักแผ่นดินเกิด พร้อมเครือข่ายจำนวนกว่า 30 คน ได้ร่วมตัวกันบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่ออ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรียกร้องให้ประชาชนต่อต้านการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเชิญชวนประชาชนมารวมพลังเพื่อปกป้องสถาบันองคมนตรี ในเวลา 08.00 น. วันที่ 8 เม.ย. นี้ บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์.

 

"เสนาะ" ปัด ส.ส.ย้ายไปภูมิใจไทย - ชี้ "รัฐบาลแห่งชาติ" เหมาะกับสถานการณ์

เว็บไซต์แนวหน้า -  นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ปฎิเสธถึงกระแสข่าวการย้ายพรรคของ ส.ส.พรรคประชาราช ไปยังพรรคภูมิใจไทย หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ว่า เป็นเพียงข่าวปล่อยเท่านั้น ขณะเดียวกัน ไม่ขอยืนยันว่า จะวางมือทางการเมือง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า แม้ตนเองละวางตำแหน่งต่างๆ ทางการเมืองแล้ว แต่ยังไม่ละวางหน้าที่ความรับผิดชอบที่มีอยู่

 

นอกจากนี้ นายเสนาะ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ประกาศชุมนุมขั้นแตกหัก ในวันที่ 8 เมย. ว่า ทางออกของปัญหา ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองควรหันหน้าเข้าหากัน ไม่ต้องกลัวเสียหน้า พร้อมแนะด้วยว่า หากทหารจะออกมาก็ควรจะออกมาในลักษณะของการประสานงานกับทุกฝ่าย ไม่ใช่ออกมาปฏิวัติ เพราะจะเกิดการนองเลือดได้ ทั้งยังย้ำด้วยว่า รัฐบาลแห่งชาติยังเป็นแนวทางที่เหมาะสมในเวลานี้

 

"โฆษกมาร์ค"ดักคอ"โอ๊ค" อย่าเล่นการเมืองแบบพ่อ

ASTV ผู้จัดการรายวัน -  นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกหนังสือพอกเก็ตบุ๊ก ชื่อ "คนอื่นเรียกนายก แต่เราเรียกพ่อ" พร้อมประกาศจะลงเล่นการเมืองว่า เป็นสิทธิที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะส่งลูกชายเข้ามาเป็นตัวแทนทางการเมือง เพราะเคยคาดหวังให้คนตระกูลชินวัตร มาสู่การเมือง เมื่อลูกตัวเองมีความพร้อม ก็น่าจะดีกว่าญาติคนอื่นแต่ใครก็ตามที่เข้ามาเล่นการเมือง ไม่ว่าจะเป็นลูกใคร ทุกคนต้องทำงานการเมืองภายใต้กฎหมาย

 

เอแบคโพล เผย ปชช.ร้อยละ 74เ บื่อหน่ายต่อเรื่องการเมือง

เว็บไซต์แนวหน้า -  เอแบคโพล เผยผลสำรวจความในใจของสาธารณชนที่อยากบอกกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ออกมาดังนี้

          ร้อยละ 54.80 เครียดต่อรเองการเมือง

          ร้อยละ 74.00 เบื่อหน่ายต่อเรื่องการเมือง

          ร้อยละ 70.80 ต้องการให้กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง หยุดก่อความวุ่นวาย

          ร้อยละ 68.70 ต้องการให้กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง หยุดทำเพื่อคนใดคนหนึ่งหรือพวกพ้องตน

          ร้อยละ 66.30 ต้องการให้กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง หยุดใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ

          ร้อยละ 74.60 ต้องการให้กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง สร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ

          ร้อยละ 73.70 ต้องการให้กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง สร้างความดีเพื่อถวายในหลวง

          ร้อยละ 72.40 ต้องการให้กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง เร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน

 

"การ์ดเสื้อแดง" จับคนเสพยาบ้าได้

เว็บไซต์แนวหน้า -ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวและสอบสวนนาย อาทิตย์ ลาช้อน อายุ 24 ปี ชาว จ.มหาสารคาม หลังจากการ์ดกลุ่มคนเสื้อแดง ได้นำตัวมาส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากมีประชาชนมาแจ้งว่าพบกลุ่มคนมีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะมาขายยาบ้าในกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้การ์ดได้เฝ้าระวังและจับตาพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลต้องสงสัย รวมถึงนายอาทิตย์ด้วย ซึ่งจากการเฝ้าติดตามมาเป็นเวลา 3 วัน การ์ดกลุ่มคนเสื้อแดงสามารถจับกุมนายอาทิตย์ได้ ในขณะที่กำลังจะเข้ารถสุขาเคลื่อนที่ บริเวณหน้าประตู 5ทำเนียบรัฐบาล ก็ได้ทำการชาร์ตและค้นตัวทำให้พบยาซึ่งเป็นลักษณะเม็ดกลมสีส้มจำนวน 2 เม็ดครึ่ง และแคปซูลสีส้มดำ จำนวน 3 แคปซูลรวมอยู่ในถุงใสพลาสติก จึงได้จับส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนต่อ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายอาทิตย์ ได้สวมเสื้อยืดสีขาวที่หน้าอกสกรีนสัญลักษณ์โรงเรียนนายร้อย จปร. ผู้ผ้าพันคอสีแดง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบสวน นายอาทิตย์ รับสารภาพว่า มีไว้เสพเองไม่ได้มีไว้จำหน่าย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณทำเนียบรัฐบาลได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สน.ดุสิต นำตัวไปดำเนินคดีต่อไป อย่างไรก็ตามผงสีขาวและแคปซูลที่พบพร้อมกับยาบ้า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นยาเสพติดด้วยหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 

สทศ.มั่นใจประกาศผลสอบโอเน็ต6เม.ย.ไร้ปัญหา

เว็บไซต์คมชัดลึก -   สรุปยอด นร. ยื่นดูกระดาษคำตอบ 2 วัน 105 คน ด้านสทศ.มั่นใจประกาศผลสอบ โอเน็ต 6 เม.ย.ไร้ปัญหา แนะเด็กข้องใจผลคะแนน ยื่นคำร้องได้ 7 เม.ย.

 

นางศศิธร อหิงสโก ผู้อำนวยการกลุ่มรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยถึงจำนวนนักเรียนที่ยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบผลการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นสูงหรือเอเน็ต ว่า วันนี้จำนวนนักเรียนที่เดินทางมายื่นคำร้องที่ สกอ.ประมาณ 55 คน รวม 2 วันมีผู้มายื่นร้องทั้งหมด 105 คน ส่วนใหญ่ยังข้องใจกับผลคะแนนที่ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ สกอ. อย่างไรก็ตามตนคิดว่าในปีนี้ปัญหาอื่นๆ ไม่น่าจะมี เช่น การตรวจสอบข้อผิดพลาดหรือการเฉยข้อสอบผิด แต่หากนักเรียนคนใดสงสัย ทางเราก็พร้อมที่จะตรวจสอบและชี้แจงทันที

 

นางอุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวถึงความพร้อมในการประกาศผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2551ว่า ขณะนี้ผลคะแนนคะแนนโอเน็ตเสร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะประกาศผลในวันที่ 6 เมษายน ทางเว็บไซต์ของ สทศ. www.niets.or.th โดยนักเรียนสามารถเข้าดูผลสอบได้ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป

 

และสามารถดูได้ที่เว็บไซต์เครือข่ายพันธมิตรที่ร่วมประกาศผลสอบอีก 10 เว็บไซต์ ได้แก่ เว็บไซต์ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ www.onetresult.niets.or.th บริษัท เอเน็ต จำกัด www.anet.net.th บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัดมหาชน www.csloxinfo.com บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย www.inet.co.th บจก.ทีทีแอนด์ที ซับสไครเบอร์ เซอร์วิสเซส www.maxnet.co.th บริษัท เค เอส ซี คอมเมอร์เชียล อินเตอร์เนต จำกัด www.ksc.net บมจ.ทีโอที www.totnetcall.com บจก.โปรอิมเมจ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอมมูนิเคชั่น www.proen.co.th บริษัทสามารถอินโฟเนต http://onet.samartinfonet.co.th และมหาวิทยาลัยศรีปทุม www.spu.ac.th

 

"คิดว่าการประกาศผลสอบโอเน็ตในปีนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาอินเตอร์เน็ตล่มได้ แต่หากเกิดปัญหาดังกล่าว นักเรียนสามารถตรวจสอบคะแนนได้จากเว็บไซต์เครือข่ายได้ อย่างไรก็ตามหากนักเรียนคนไหนตรวจผลสอบแล้วเกิดข้อข้องใจกับผลคะแนนที่ออกมาสามารถยื่นคำร้องเพื่อขอดูกระดาษคำตอบได้ที่ สทศ. อาคารพญาไทพลาซ่า ชั้น 35-36 เขตราชเทวี กรุงเทพ ได้ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนเป็นต้นไป เวลา 08.30-16.30 น. และสามารถดูกระดาษคำตอบได้ในวันที่ 9 เมษายน" นางอุทุมพร กล่าว

 

"ถาวร"กำชับคุมสถานบริการ-ยาเสพติด

เว็บไซต์แนวหน้า - นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าวถึงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางท้องถนน ช่วงสงกรานต์ว่า ถึงแม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันป้องกันอุบัติเหตุอยู่แล้ว แต่หน่วยงานอื่น อาจจะมาช่วยกันรณรงค์อีกทางหนึ่ง อาทิ สำนักงานที่ดินจังหวัดที่อาจมีที่ตั้งติดถนนสายหลักหรือสายรอง อาจตั้งจุดผักผ่อนให้กับประชาชนได้ นอกจากนี้ ให้จังหวัดเข้มงวดกับสถานบริการป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ และกวดขันยาเสพติดให้มากขึ้น

 

 

 





เศรษฐกิจ

 

 

"กรณ์"เล็งออกพรก. สร้างหนี้เกินเพดาน

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์- "กรณ์" เล็งออกพ.ร.ก.ขอกู้เงินเพิ่ม บอกใบ้ 9.4 หมื่นล้านบาท อาจไม่ใช่ก้อนสุดท้าย   นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกู้เงินภายในประเทศอีก 9.4 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาชดเชยรายได้ในปี 2552 เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ลดลง ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอและอาจจะต้องออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน

 

 "เงินก้อนนี้อาจไม่ใช่การกู้เงินก้อนสุดท้าย รัฐบาลได้เตรียมแผนการกู้เงินที่จะชดเชยการขาดดุลในปี 2553"

 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลกู้ชดเชยขาดดุลปีนี้ไปแล้ว 3.5 แสนล้านบาท ทำให้ยอดการกู้รวมพุ่งเป็น 4.4 แสนล้านบาท เต็มเพดานที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หนี้สาธารณะกำหนดให้รัฐบาลกู้ไม่เกิน 20% ของงบประมาณรายจ่าย รวมกับ 80% ของต้นชำระหนี้เงินกู้

 

นายกรณ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมจี20 ได้ให้คำมั่นจะอัดฉีดเงินก้อนใหม่ 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลบางประเทศก็ต้องกู้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลัง เนื่องจากทุกประเทศประสบปัญหาการจัดเก็บรายได้จากภาษีลดลง

 

สำหรับปัญหาการเมืองในไทยนั้น ที่ประชุมจี20 ไม่ได้แสดงความกังวล และเข้าใจว่าทุกประเทศต่างประสบปัญหาการเมืองเหมือนกัน

 

"ผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เท่าไร เพราะรู้กันอยู่ว่าผลประโยชน์ที่เขาหวังคือเรื่องส่วนตัวมากกว่าเรื่องของสังคม ซึ่งรัฐบาลก็ยังทำงานเดินหน้าต่อไป" นายกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดซ้ำเติมประเทศไทย เพราะเป็นการสร้างวิกฤตซ้อนวิกฤต ซึ่งผู้ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือประชาชนในระดับรากหญ้า แต่ก็เชื่อว่าการส่งออกและเศรษฐกิจไทยดีขึ้นหลังที่ประชุมจี20 ช่วยกันอัดฉีดเงิน แม้ตัวเลขการส่งออกในไตรมาสแรกจะติดลบถึง 26% ก็ตาม

 

สำหรับการจัดงานแสดงสินค้า "ไทยรวมพลัง กู้เศรษฐกิจชาติ" ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี บรรยากาศยังไม่คึกคักเท่าที่ควร แม้สถาบันการเงินจะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ทั้งเงินกู้และเงินฝากมาร่วมงานจำนวนมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะติดวันหยุดยาว 3 วัน

 

นายกฯนำผลหารือจี20 ถกเวทีอาเซียนที่พัทยา

ASTV ผู้จัดการรายวัน - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ถึงผลสรุป 5 ข้อ จากการเดินทางไปร่วมประชุม G 20 ในฐานะประธานอาเซียน ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 1-4 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่า ประเด็นทั้งหมดที่มีการหารือ จะนำเข้าสู่การประชุมในสัปดาห์หน้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นการประชุมที่สำคัญคือ การประชุมอาเซียนบวก 3 และอาเซียนบวก 6 คือ 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บวก 3 คือบวก ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ส่วนบวก 6 คือบวกเข้าไปอีก 3 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ซึ่งขณะนี้ผู้นำประเทศทุกประเทศได้ตอบรับที่จะมาร่วมประชุม ยกเว้นกรณีของอินเดีย เนื่องจากติดในเรื่องของการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น ก็จะได้มีการสานต่อ และ ดูว่าภูมิภาคของเราจะได้ประโยชน์อะไรจากการที่มีมาตรการต่างๆ ออกมา หลังจากการประชุม จี20

 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นอกจากนั้น ขณะนี้หลังจากการประชุมอาเซียนบวก 6 แล้ว เราจะมีการจัดงานพิเศษขึ้นมางานหนึ่ง ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Global Dialogue หรือ การสนทนากันระดับโลก โดยผู้ที่จะรับเชิญมาเยือนประเทศไทย และมาร่วมสนทนากัน จะมีทั้งผู้อำนวยการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ของธนาคารโลก องค์การการค้าโลก ของอังค์ถัด คือ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ และจะมีเรื่องของเลขาธิการสหประชาชาติ ที่จะมาร่วมด้วย ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งสำคัญ

 

"ผมก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยอีกครั้งหนึ่งครับว่า สุดสัปดาห์หน้าที่พัทยา และที่กรุงเทพฯ ครับ งานเหล่านี้จะเกิดขึ้น เชิญชวนพวกเราทุกคนเป็นเจ้าภาพที่ดีอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้สร้างความประทับใจในการประชุมสุดยอดอาเซียน เมื่อช่วงปลายเดือน กุมภาพันธ์และต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้คือเหตุการณ์และภารกิจสำคัญที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา" นายอภิสิทธิ์กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางไปตรวจสถานที่ ประชุมอาเซียนซัมมิต ที่โรงแรมรอยัล คลิฟบีช รีสอร์ท พัทยา ซึ่งใช้เป็นสถานที่ในประชุมสุดยอดอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 เม.ย.นี้

 

นายกษิต กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นหน้าตาของประเทศไทย ซึ่งมีผู้นำจากประเทศอาเซียน และผู้ติดตาม เดินทางมาร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสื่อมวลชนจากนานาประเทศ เดินทางมาติดตามเสนอข่าวครั้งนี้ สร้างชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักต่อประเทศไทย ที่สำคัญ เมืองพัทยา ซึ่งเป็นสถานที่ในการประชุม ทำให้เมืองพัทยาเป็นที่รู้จักของนานาประเทศเพิ่มขึ้น ขอวิงวอนชาวชลบุรีร่วมเป็นบ้านที่ดี ต้อนรับแขกประเทศเรา

 

"ขอฝากถึงคนเสื้อแดง ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นงานของประเทศไทย หากกลุ่มเสื้อแดงจะเดินทางมาก่อกวน หรือมาสร้างความวุ่นวาย เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของ เจ้านายกลุ่มเสื้อแดง(ทักษิณ ชินวัตร) ซึ่งจะเป็นการทำลายชื่อเสียงของประเทศชาติ และในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม จะได้รับประโยชน์ จากการประชุม หากถูกกลุ่มเสื้อแดงมาทำลาย และสร้างความเสียหาย ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง" นายกษิตกล่าวและว่า การประชุมครั้งนี้ จะสร้างรายได้ให้กับเมืองพัทยา และพื้นที่ใกล้เคียง ไม่น้อยกว่า 500-1,000 ล้านบาท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเสร็จภารกิจ นายกษิต ได้เดินทางได้แวะพบปะสังสรรค์กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และร่วมรับประทานอาหาร พร้อมทั้งเชิญชวนให้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการต้อนรับผู้ที่เข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิต เพราะถือว่าเป็นหน้าตาของชาวพัทยา ที่ควรจะออกมาต้อนรับและดูแลผู้ที่มาประชุมอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง โดยหลังจากนี้คงจะลงมาดูแลเมืองพัทยาในทุกๆ เรื่องให้มากขึ้น เพราะถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ที่จะสร้างรายได้ให้ประเทศเป็นอย่างมาก

 

 

 

 





ต่างประเทศ

 

 

ชาวอัฟกันตายคาตู้สินค้า62ศพ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -   ชาวอัฟกันตายคาตู้สินค้า 62 คนหนีความยากจนในประเทศบ้านเกิด   ตำรวจปากีสถานพบผู้อพยพเข้าเมืองราว 100 คน แออัดอยู่ภายในตู้ขนส่งสินค้าลักลอบเดินทางผ่านมาจากอัฟกานิสถาน บริเวณชายแดนเมืองเคตตา ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปมากกว่าครึ่ง โดยตัวเลขเบื้องต้นอยู่ที่ 62 คน ที่เหลืออาการสาหัส สาเหตุมาจากการขาดอากาศหายใจ

ทั้งนี้ ตู้สินค้าดังกล่าวอยู่ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าไปชายแดนอิหร่าน เหยื่อเคราะห์ร้ายทั้งหมดเป็นชาวอัฟกานิสถาน ซึ่งต่างเสี่ยงชีวิตหวังไปประกอบอาชีพในประเทศแถบยุโรป หนีความยากจนในประเทศบ้านเกิด.

 

กราดยิงนิวยอร์กสังเวย 14 ศพ

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - เกิดเหตุระทึกขวัญ มือปืนจับตัวประกันในอาคารสำนักงานให้บริการผู้อพยพ ชานเมืองนิวยอร์ก ก่อนกราดยิง สังหารคนไป 13 ราย แล้วยิงตัวตายตาม ถือเป็นโศกนาฏกรรมรุนแรงสำหรับชาวนิวยอร์ก

 

นายเดวิด ปีเตอร์สัน ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า มือปืนรายหนึ่ง ได้จับตัวประกันจำนวนมากไว้ในอาคารสำนักงานให้บริการผู้อพยพในเมืองบิงแฮมตัน อาคารแห่งนี้ซึ่งให้บริการสอนภาษาอังกฤษและบริการอื่นๆ แก่แรงงานอพยพที่กำลังจะได้รับสัญชาติอเมริกัน ตั้งอยู่ห่างจากมหานครนิวยอร์กไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 225 กิโลเมตร โดยมือปืนได้กราดยิงภายในสำนักงานดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าจะนองเลือดที่สุดของเมืองบิงแฮมตัน

 

เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คนร้ายใช้รถยนต์ส่วนตัวขับเข้าด้านหลังสำนักงาน ก่อนบุกเข้าไปทางประตูด้านหน้า พร้อมทั้งกราดยิงเข้าไปภายในจนและจับคนที่อยู่ในสำนักงานกว่า 40 คน เป็นตัวประกัน จากนั้นคนร้ายรายนี้ได้ใช้ปืนยิงตัวตาย จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบแรงจูงใจของคนร้ายในการก่อคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญ

 

ผู้อำนวยการสถานีวิทยุดับเบิลยูบีเอฟ เปิดเผยว่า มือปืนเป็นชายชาวเอเชีย และเจ้าหน้าที่ได้ร้องขอล่ามภาษาเวียดนามเพื่อพูดคุยกับมือปืน ต่อมามีการระบุว่ามือปืนชื่อไจเวอลี หว่อง อยู่ในวัยต้น 40 มาจากเมืองจอห์นสัน ใกล้กับเมืองบิงแฮมตัน และอาศัยอยู่กับมารดา โดยผู้ก่อเหตุเพิ่งตกงานเมื่อเร็วๆ นี้ และพูดภาษาอังกฤษไม่ดีนัก

 

ตำรวจเผยว่าผู้แจ้งเหตุร้าย เป็นพนักงานต้อนรับที่ถูกยิงที่ท้อง แต่แกล้งตายจนหลบหนีออกมาได้ในที่สุด เจ้าหน้าที่พบปืนพบ 2 กระบอกในที่เกิดเหตุ

 

ด้านนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นการร่วมประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่กรุงลอนดอน กล่าวว่า รู้สึกตกใจมากและเศร้าใจกับเหตุกราดยิงในอาคารให้บริการผู้อพยพดังกล่าว โดยจะติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

 

"มิเชลกับผมตกใจมากและเศร้าใจอย่างยิ่งที่รับทราบว่าเกิดเหตุรุนแรงขึ้นในเมืองบิงแฮมตัน เราขอสวดภาวนาและเป็นกำลังใจแก่เหยื่อเหตุรุนแรง ตลอดจนครอบครัวของพวกเขาเหล่านั้น และประชาชนในเมืองบิงแฮมตันทุกคน" นายโอบามา กล่าว

 

โศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นครั้งล่าสุด หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาชายพร้อมอาวุธหนักได้บุกเข้าไปในสถานดูแลที่นอร์ทแคโรไลนาและยิงคนตายไป 8 คน ขณะเมื่อต้นเดือนชายตกงานวัย 28 ได้ยิงคนตายไป 10 คน รวมถึงมารดาของตัวเองและทารก

 

ชี้โสมแดงยิงจรวด"ละเมิดข้อบังคับยูเอ็น"

เว็บไซต์สยามรัฐ- บัวแก้วโสมขาวชี้โสมแดงทดลองยิงจรวด ฝ่าฝืนข้อบังคับของยูเอ็นที่พยายามแก้ไขปัญหาความมั่นคงและสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีโดยนายยู มยุง ฮวาน รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การทดลองยิงจรวดของเกาหลีใต้ละเมิดต่อกฎที่ว่าด้วยการแก้ไขปัญหาของสหประชาชาติหรือยูเอ็นที่ชื่อว่า ยูเอ็นเอสซี 1718

 

พร้อมกันนี้ นายยู ยังระบุด้วยว่า การทดลองยิงจรวดครั้งนี้ ถึงแม้จะยังไม่แน่ชัดว่า ขีปนาวุธพิสัยไกลแตโปรดอง - 2 หรือดาวเทียมสื่อสารโทรคมนาคมตามที่เกาหลีเหนือกล่าวอ้างกันแน่ แต่การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎของยูเอ็นดังกล่าว รวมทั้งเป็นการกระทำที่ยั่วยุต่อความมั่นคงและสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี

 

"ส.ว.สหรัฐ"ใช้ท่าทีใหม่พม่ายกเลิกคว่ำบาตร

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ  - ส.ว.อเมริกันแนะสหรัฐ ใช้ท่าทีใหม่กับพม่า มุ่งยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ด้านรัฐบาลพม่าแถลง บุตรชายนายพลโบเมียะ แปรพักตร์เข้ากับรัฐบาลแล้ว

วุฒิสมาชิกจิม เวบบ์ ประธานกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ฝ่ายเอเชีย ประจำวุฒิสภาสหรัฐ กล่าววานนี้ (4 เม.ย.) ว่าสหรัฐต้องดำเนินท่าทีทางการทูตอย่างรุกกร้าวกับพม่าแต่เน้นไปในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น

"ผมเชื่อว่าวิธีที่เราใช้อยู่ขณะนี้ไม่ได้ส่งผลอย่างที่คนต้องการให้เป็น ผมคิดว่าเราควรพยายามเปิดเส้นทางทางการทูตเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และใช้กระบวนการนี้เพื่อนำไปสู่การยกเลิกการคว่ำบาตร" ส.ว.เวบบ์กล่าวในงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่สภาวิเทศสัมพันธ์ พร้อมเสริมว่าการดำเนินการทางการทูตระหว่างสหรัฐและพม่า ควรมีประเทศอื่นร่วมด้วย โดยเฉพาะสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส.ว.เวบบ์ ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกเวียดนามและเคยเป็นนักข่าว กล่าวว่าสหรัฐควรดูตัวอย่างการเปิดสัมพันธ์กับจีนและเวียดนาม ทั้งที่ทั้งสองประเทศซึ่งมีการปกครองคอมมิวนิสต์นี้ มีประวัติด้านสิทธิมนุษยชนไม่ดีนัก ทั้งยังมีข้อน่าวิตกอื่นๆ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลพม่าออกแถลงการณ์ว่านายเนย์ โซ เมียะ บุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตแกนนำกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ได้แปรพักตร์ไปเข้ากับรัฐบาลแล้ว โดยนายเนย์ได้นำทหารกลุ่มหนึ่งและครอบครัวจำนวนรวม 159 คน ข้ามไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค. เพื่อ "เพลิดเพลินกับดอกผลของการพัฒนาภูมิภาค" หลังจาก "ได้เห็นความพยายามสร้างชาติของรัฐบาล"

กองโจรกะเหรี่ยงบริเวณชายแดนไทย-พม่า กล่าวว่า เนย์ซึ่งเป็นบุตร 1 ใน 3 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ของนายโบเมียะ ได้เข้าร่วมกับนายแตง เมือง อดีตแกนนำทางทหารซึ่งถูกไล่ออกจากกองทัพกะเหรี่ยงเมื่อปี 2550 หลังจากทำข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลเพียงลำพัง เชื่อว่าแตงได้รับการจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยทั้งยังได้รับอนุญาตให้ทำการค้าไม้ได้ต่อไป

"เรามองว่าคนเหล่านี้ทรยศที่แปรพักตร์ ทั้งยังทุจริตด้วย พวกนี้ต้องการเงินและก็ได้รับข้อตกลงทางการค้าเป็นการแลกเปลี่ยน" นักรบคนหนึ่งระบุ พร้อมเสริมว่าเนย์มีสัมพันธ์กับแตงผ่านการแต่งงานของพี่น้องสองฝ่าย

รายงานข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวนี้ไม่น่าจะยุติการสู้รบระหว่างกลุ่มกะเหรี่ยงกับรัฐบาล เพราะกลุ่มของนายเนย์มีนักรบจำนวนน้อย ทั้งนี้ สภาเพื่อการพัฒนาและสันติภาพแห่งรัฐ หรือรัฐบาลทหารพม่า ต้องการปราบปรามจุดที่อาจสร้างปัญหาก่อนถึงการเลือกตั้งที่จะนำไปสู่การมีรัฐบาลพลเรือนที่อยู่ใต้การควบคุมของทหาร ต้นปีหน้า

 

 

โอบามาขายแนวคิดโลกปลอด'นิวเคลียร์'

ASTV ผู้จัดการรายวัน - ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐฯ ให้คำมั่นเมื่อวานนี้ (5) ว่าจะเป็นผู้นำในการแสวงหาโลกซึ่งปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และยังประณามแนวความคิดที่ให้ปล่อยเลยตามเลยในเรื่องการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งเรียกร้องให้ลงโทษเกาหลีเหนือที่ทำการยิงจรวดขีปนาวุธ

 

"ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ประเทศเดียวที่เคยใช้อาวุธนี้มาก่อน สหรัฐฯ มีความรับผิดชอบในเชิงศีลธรรมที่จะต้องดำเนินการเรื่องนี้" โอบามากล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-สหรัฐฯ ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเชก

 

"เราไม่สามารถบรรลุความพยายามดังกล่าวได้โดยลำพัง แต่เราสามารถเป็นผู้นำได้ ดังนั้น ผมจึงขอกล่าวอย่างชัดเจนและด้วยความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าอเมริกามีพันธกิจและความปรารถนาที่จะแสวงหาสันติภาพและความมั่นคงของโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์"

 

เขายังระบุว่าต้องการให้มีการหยุดการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ทันทีและย้ำความมุ่งมั่นของเขาที่จะเสนอให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านความเห็นชอบต่อสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Comprehensive Test Ban Treaty) อีกทั้งเขายังต้องการให้จัดประชุมสุดยอดทั่วโลกว่าด้วยความปลอดภัยจากอาวุธนิวเคลียร์ภายในปีหน้าด้วย

 

"ผมไม่ได้ไร้เดียงสาถึงกับไม่รู้ว่าเป้าหมายดังกล่าว (การทำให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์) ไม่สามารถบรรลุผลได้โดยเร็ว อีกทั้งอาจจะเป็นไปไม่ได้ในชั่วชีวิตของผมด้วยซ้ำ แต่การไม่ทำอะไรเพื่อยับยั้งการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ก็ไม่ใช่ทางเลือกเช่นกัน"

 

ทั้งนี้โอบามาต้องตื่นขึ้นมาตั้งแต่เวลา 4.30 น.ของวันอาทิตย์ (5) เพื่อรับฟังรายงานเรื่องการยิงจรวดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือข้ามประเทศญี่ปุ่น เขาบอกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือต้องชดใช้การกระทำดังกล่าว และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อแสดงปฏิกิริยาตอบโต้อย่างรุนแรง

 

"การยั่วยุดังกล่าวเน้นให้ว่าเราจำเป็นที่จะต้องดำเนินการตอบโต้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่จากที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แต่จากความมุ่งมั่นของพวกเราที่จะป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์อีกต่อไป" เขากล่าวอีกว่า "เราต้องทำตามกฎเกณฑ์ ผู้ฝ่าฝืนต้องถูกลงโทษ เพื่อให้คำพูดมีความหมายแท้จริง"

 

นอกจากนั้นโอบามายังกล่าวถึงการยิงจรวดขีปนาวุธของโสมแดงกับประธานาธิบดีวาคลาฟ คลอส และนายกรัฐมนตรีมิเรค โทโปลาเนค แห่งสาธารณรัฐเชกว่า "เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไปเมื่อตอนเช้าซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นการทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ"

 

โอบามาบอกว่าฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีการต่างประเทศของสหรัฐฯ และซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติจะติดต่อกับมิตรประเทศและพันธมิตรของสหรัฐฯ เพื่อประสานงานก่อนการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงฯ

 

อย่างไรก็ตาม โอบามาให้คำมั่นด้วยว่าจะดำเนินการผลักดันแผนการติดตั้งระบบโล่ป้องกันขีปนาวุธพิสัยไกลในยุโรปตอนกลางต่อไป โดยยึดหลักประหยัดค่าใช้จ่ายแต่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากภัยคุกคามจากอิหร่านนั้นมีอยู่จริง และไม่ได้คุกคามเฉพาะสหรัฐฯ เท่านั้น แต่รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่านและพันธมิตรของสหรัฐฯ ด้วย

 

เขายังกล่าวชมสาธารณรัฐเชกและโปแลนด์ที่มีความกล้าหาญยอมตกลงให้ติดตั้งระบบโล่ป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวด้วย ก่อนหน้านี้ ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช รัสเซียเคยแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการติดตั้งระบบโล่ป้องกันขีปนาวุธนี้ จนทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศหมางเมินไปมาก เนื่องจากรัสเซียมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซียเช่นกัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท