Skip to main content
sharethis


7 เม.ย.52  พนักงานกลุ่มหนึ่งของบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด ซึ่งประกอบกิจการกำจัดขยะทั่วไปและขยะอันตรายอยู่ที่จ.สระบุรี ได้เนินทางมายังกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อเรียกร้องให้ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม สั่งเปิดโรงงาน กำจัดขยะดังกล่าว เนื่องจากนายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีได้สั่งปิดโรงงานไปเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) หลังจากที่มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจำนวนหนึ่งปิดถนนเรียกร้องให้มีปิดโรงงาน ซึ่งหากโรงงานปิดตัวลงจะต้องมีพนักงานตกงานกว่า 1,000 คน  ทางผู้บริหารของกระทรวงได้รับเรื่องและชี้แจงกับพนักงานโรงงานกำจัดขยะว่า การสั่งปิดโรงงานของผู้ว่าฯ สระบุรี อาจผิดหลักการเนื่องจากต้องเปิดโอกาสให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องก่อน ดังนั้น ทางกระทรวงจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยมีตัวแทนจากทุกฝ่ายเพื่อเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.)

นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ยังมีพนักงานจากบริษัทผู้ประกอบการขนส่งกับโรงงานกำจัดขยะ นำรถบรรทุกมาปิดถนนพหลโยธินฝั่งขาเข้าสระบุรี ทำให้รถติดยาวหลายกิโลเมตร เพื่อเรียกร้องให้ รมว.อุตสาหกรรมสั่งเปิดกิจการบ่อขยะ เพราะทำให้ผู้ประกอบการขาดรายได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ สระบุรีได้เดินทางไปประชุมยังต่างจังหวัด เบื้องต้น ตำรวจทางหลวงได้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรเพื่อระบายรถให้ไปวิ่งเส้นทางคู่ขนานแล้ว


พล.ต.ต.อุฬาร เอนกบุณย์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี เปิดเผยขณะไปอำนวยการจราจรในที่เกิดเหตุว่า ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง และแขวงการทางซึ่งเป็นผู้เสียหายให้เป็นผู้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ จากนั้นจะพยายามเจรจากับผู้ชุมนุมด้วยความละมุนละม่อมก่อน โดยขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อพูดคุยกับผู้ใด และใครเป็นแกนนำได้ ซี่งหลังจากนั้นคงต้องใช้กฏหมายเข้ามาจัดการโดยได้จัดเตรียมรถยกไว้แล้ว แต่ก็ยังหวังว่าจะพูดคุยกันได้ เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน


นางสาวศรีวรินทร์ บุญทับ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.หนองปลาไหล แกนนำชาวบ้านที่คัดค้านบ่อขยะ กล่าวว่า หลังจากผู้ว่าฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรลงมาพบชาวบ้านและตกลงว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ตั้แต่วันที่ 5 เม.ย.นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ แต่ทราบว่าพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) ทางกระทรวงอุตสาหกรรมจะเดินทางลงมายังพื้นที่และนัดประชุมที่บริษัทกำจัดขยะ ซึ่งทางชาวบ้านคงไม่เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากต้องการให้กระบวนการดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ทางบริษัทก็มีสิทธิอุทธรณ์ได้


"เราไม่กลัวว่าเขาจะว่าว่าชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือ เพราะเราให้ความร่วมมือมาเป็นสิบปีแล้ว แต่เป็นทางบริษัทที่ไม่เคยดำเนินการใดๆ เลย การประชุมคราวนี้ก็คงเป็นการเคลียร์ไกล่เกลี่ยประนีประนอมกัน จริงๆ คำสั่งผู้ว่าฯ ก็เป็นเพียงการปิดชั่วคราวเพื่อตรวจสอบผลกระทบและนำไปสู่การแก้ไข ซึ่งเราเชื่อว่ามันแก้ไขลำบากแล้วเพราะตอนนี้มันเละไปหมด ฝนตกทีน้ำจากบ่อขยะพิษก็ไหลลงลำห้วยในหมู่บ้านตลอด และชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริงๆ" ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 กล่าวและว่า หลังมีคำสั่งปิดชั่วคราวแล้ว วานนี้ (6 เม.ย.) ก็ยังเห็นมีการนำขยะขนถ่ายไปยังบ่อขยะบ่อที่สามซึ่งเป็นบ่อจำกัดขยะพิษของโรงงานอยู่


ทั้งนี้ ชาวบ้าน ต.กุดนกเปล้า ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี และชาวบ้าน ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ที่ได้รับผลกระทบมลพิษจากบริษัท เบตเตอร์เวิลด์ กรีน จำกัด ตั้งอยู่หมู่ 8 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี มานานนับ 12 ปี ได้รวมตัวกันออกมาปิดถนนพหลโยธิน ระหว่าง ก.ม.ที่ 98-99 ต.หนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี ทั้งฝั่งขาขึ้นและฝั่งขาล่องเข้า กทม. ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. และยอมเปิดถนนใช้ได้ตามปกติในวันที่ 5 เม.ย. หลังผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เซ็นหนังสือปิดบ่อขยะชั่วคราว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะมีการตั้งกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งจากหลายหน่วยงาน เพื่อเข้าไปตรวจสอบการดำเนินการของบริษัทฯ ว่าถูกต้องตามหลักเกณฑ์ หรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยประชาชนโดยรอบหรือไม่ หากมีข้อบกพร่องให้บริษัทฯ หยุดประกอบกิจการเพื่อแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ตลอดจนแนวทางที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเห็นสมควร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net