"เนวิน" แถลงเสื้อแดงสู้เพื่อคนคนเดียว ชี้โจมตีองคมนตรีเป็นการก้าวล่วงพระราชอัธยาศัย

7 เม.ย. เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมสยามซิตี้ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เปิดแถลงข่าวระบุว่า มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความแตกแยกในสังคมและการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) จึงต้องออกมาบอกว่าจากประสบการณ์ตนและเพื่อนๆ ที่เคยทำงานกับแกนนำเสื้อแดงบางคน ซึ่งตอนนี้เป็นแกนนำอยู่บนเวทีทำเนียบฯ เรียกได้ว่าทำงานร่วมกันนานพอสมควร


"สรุปมีความเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องเตือนประชาชน ระวังตกเป็นเครื่องมือหรือเหยื่อของสถานการณ์ที่วางแผนไว้ในการชุมนุมพรุ่งนี้ ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่ความรุนแรงอย่างที่ได้รับทราบโดยประสบการณ์ พี่น้องประชาชนที่ถูกปลุกระดมได้รับความสูญเสียมากที่สุด ประเทศไทยก็ได้รับความสูญเสียอย่างไม่สามารถประเมินค่าได้"

นายเนวิน กล่าวว่า จากการเฝ้าสังเกตการชุมนุมตลอด 12 วันที่ผ่านมา เห็นว่ามีการกล่าวถึงสงครามประชาชน การปฏิวัติประชาชน แผ่นดินจะลุกเป็นไฟ ยึดศาลากลางจังหวัด

"จนนำมาสู่สิ่งที่เราเป็นห่วงและเชื่อได้ว่า ผู้นำบางคนเตรียมการบางอย่าง เพื่อก่อให้เกิดสงครามกลางเมือง ปฏิวัติ และเกิดสถานการณ์เผาบ้านเผาเมือง ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ไม่ใช่สันติวิธีอย่างแกนนำกล่าว"

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการประกาศเจตนารมณ์แบบเอาชีวิตเข้าแลกของผู้นำบางคนว่า ถ้าเสื้อแดงอยู่ไม่ได้ คนทั้งแผ่นดินก็อยู่ไม่ได้ หรือ หากทำไม่สำเร็จก็แพ้ ก็ต้องตายไปพร้อมกัน จึงต้องตั้งคำถามกับแกนนำว่า ถ้าชุมนุมพรุ่งนี้ไม่สำเร็จ ทำไมคนทั้งแผ่นดินต้องอยู่ไม่ได้ ซึ่งเป็นถ้อยที่แกนนำประกาศซ้ำแล้วซ้ำอีก

"อยากบอกประชาชนที่เข้าร่วม ขอให้พิจารณาให้ดีว่าเป้าหมายการชุมนุมเพียงแค่ไล่รัฐบาลเท่านั้น หรือมีเป้าหมายไกลกว่านั้น ผมและเพื่อนๆ มีเหตุผลที่เชื่อว่าแกนนำการชุมนุมมีเจตนามากกว่าขับไล่รัฐบาล เหตุผลที่นำมาสู่ความเชื่อนี้ คือเหตุการณ์ 15 ม.ค.52 แกนนำชุมนุมคนหนึ่งได้ประกาศไว้ในงานเปิดสถานีโทรทัศน์ช่อง "ดี สเตชั่น" โดยประกาศจะเป็นการสร้างรัฐไทยใหม่ด้วยมือคนเสื้อแดง โดยมีดีสเตชั่นเป็นเครื่องมือขยายฐานมวลชน" นายเนวิน กล่าว

นายเนวิน กล่าวว่า ต้องตั้งคำถามว่าทำไมต้องสร้างรัฐไทยใหม่ เมื่อเรามีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระกษัตริย์เป็นประมุขอยู่แล้ว คนไทยมีความสุข อยู่ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร แกนนำต้องตอบคำถามว่าที่ประกาศสร้างรัฐไทยใหม่นั้น มีเจตนารมณ์อย่างไร ปกครองด้วยระบอบอะไร มีสถาบันใดเป็นสถาบันหลัก

นายเนวินกล่าวว่า แกนนำคนเสื้อแดงเหล่านี้ประกาศจับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศเป็นตัวประกัน ใน 2 วันที่ผ่านมา แกนนำรุมโจมตีตน ด่าตนบนเวที เพราะโกรธที่ตนออกมาบอกพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนเคยบอกว่าคนที่คิดล้มล้างระบบกษัตริย์ต้องข้ามศพตนไปก่อน และคิดว่าเจตนารมณ์นี้ในการปกป้องกษัตริย์ไม่ได้เป็นเจตนารมณ์ของตนคนเดียว เพื่อนๆ ที่นั่งในที่นี้และคนไทยคงไม่ได้คิดต่างจากตน จึงขอตั้งคำถามแกนนำเสื้อแดงว่าผมผิดตรงไหนที่พูดแบบนี้ ถ้าจงรักภักดีทำไมต้องโกรธ จนต้องประกาศเจอตนที่ไหนให้ยิงที่นั่น

"การชุมนุมครั้งนี้หากมีเป้าหมายแก้ปัญหาประชาชนเรื่องพืชผลเกษตร คนว่างงาน เรียกร้องประชาธิปไตย ที่ถูกยึดอำนาจจากเผด็จการและเพื่อประ โยชน์คนส่วนใหญ่ผมจะร่วมด้วย แต่ผมคิดว่าการเรียกร้องครั้งนี้เพื่อประโยชน์ของคนเดียวเป็นคนที่เดือดร้อนน้อยกว่าเกษตรกร คนขับรถแท็กซี่ จึงไม่เห็นด้วยที่บ้านเมืองเราในสภาพที่ปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้า ไม่เห็นด้วยกับทำเพื่อประโยชน์ของคนคนเดียว และเคยทำงานร่วมกันยอมตายถวายชีวิต แม้ผมจงรักคนนั้นมากแค่ไหน แต่ถ้าคนคนนั้นรักตัวเองมากกว่าประเทศชาติ ผมและเพื่อนๆก็ไม่เอาด้วยเพราะพวกเราไม่ใช่ทาส ผมและเพื่อนๆจึงออกมาเรียกร้อง" อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยกล่าว

"ผมและเพื่อนๆจึงเคยทำมาก่อน แต่การชุมนุมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้กับการต่อสู้ในอดีต แตกแตกต่างกันตรงที่ว่า มวลชนที่สนามหลวงเมื่อปี 2549-2550 เป็นการทำมวลชนเพื่อประชาธิปไตยและต่อต้าน คมช.ที่ยึดอำนาจไปจากประชาชนหลัง พ.ศ. 2550 เราก็ชุมนุมต่อเนื่องไปอีกหลายครั้ง หลังจากมีการเลือกตั้งแล้วเราก็ชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย โดยไม่ไห้ถูกกดดันจากกฎหมู่ ปกป้องรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ การชุมนุมทั้งหมดในอดีตผมและเพื่อนๆ เชื่อว่าเป็นการทำที่ถูกต้อง เพราะเป็นไปเพื่อระบอบประชาธิปไตย แต่การชุมนุมปลุกระดมในครั้งนี้ เป็นการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยและยืนยันว่า ผมและเพื่อนๆ หากในอนาคต มีการยึดอำนาจ ล้มล้าง ประชาธิปไตยจะเห็นผมกับเพื่อนๆ ออกมายืนต่อสู้เพื่อขับไล่เผด็จการแบบที่ คมช.ยึดอย่างแน่นอน " นายเนวิน กล่าว

นายเนวิน กล่าวถึงประเด็นที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มีการโจมตีสถาบันองคมนตรีว่า ตนและเพื่อนๆ ขอยืนยันจุดยืนว่า พวกตนยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย จะไม่ปกป้อง และไม่มีเจตนาที่จะปกป้ององคมนตรี แต่การออกมาแสดงความคิดเห็น เป็นการออกมาแสดงความคิดเห็นด้านความเป็นห่วงต่อการก้าวล่วงในพระราชอำนาจและพระราชอัชฌาสัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คำพูดบางคำของแกนนำที่บอกว่าไม่มีเจตนาให้กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ก็จริง แต่พฤติกรรมของแกนนำบางคนที่อยู่บนเวที ฟ้องว่าอะไรเป็นอะไร และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พวกตนเคยรักก็ไปร่วมกับขบวนการนี้

นายเนวิน กล่าวต่อว่า การโฟนอิน หรือการวิดิโอลิงค์ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีอยู่ในการชุมนุมของคนเสื้อแดงทุกวันนี้ มีเป้าหมายขับไล่องคมนตรี ซึ่งตนขอยืนยันว่า เป็นความล่อแหลมต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะองคมนตรีแต่ละท่านมาจากการโปรดเกล้าฯ ตามพระราชอัธยาศัย ในฐานะที่ตนเป็นคนไทยคำว่าพระราชอัธยาศัย มีมากกว่า พระราชอำนาจเสียอีก ดังนั้น เมื่อพระองค์มีพระราชอัธยาศัย

"อยากถามแกนนำกับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า บุคคลที่พระองค์โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรีซึ่งพวกคุณเรียกว่า เป็นคนเลว ไม่ดี มีความหมายอย่างไร พวกคุณคิดว่า รู้จักคำนี้ดีกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรืออย่างไร ไปก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระองค์ท่านได้อย่างไร พวกคุณมีสิทธิ์อะไร"

นายเนวิน กล่าวต่อว่า ฝากถามไปยังแกนนำผู้ชุมนุมว่า แน่ใจหรืออย่างไรว่า ขณะที่พวกคุณพูดหยุดไว้ที่บุคคลที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ในใจไม่คิดเลยไปกว่าสิ่งที่คุณพูด มาจนถึงวันนี้ จากสถานการณ์ตรงนี้ ต้องเรียนไปยังประชาชนว่า หากพวกเราคนไทยรักประเทศไทย หากพวกเราอยากทำความดีถวายพระเจ้าอยู่หัว ตนว่าสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดและเร็วที่สุดคือ ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ ขอเรียกร้องให้คนไทยทุกคนทำความดีเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยการคืนความสงบสุขแก่ประเทศไทย

"ในโอกาสนี้ ผมอยากกราบเรียนไปยังพี่น้องประชาชนที่จะเข้าร่วมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) ว่า ได้โปรดทบทวนและพิจารณาอีกครั้งว่า หรือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมหรือส่วนตัวกันแน่"

นายเนวิน กล่าวต่อว่า ประเด็นสุดท้าย เป็นประเด็นเรื่องส่วนตัวระหว่างตนกับเพื่อน และอดีตนายกฯทักษิณ ขอเรียนว่าตนได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ตั้งแต่ปี 2531 ในขณะที่พรรคไทยรักไทยยังไม่ตั้ง นายกฯทักษิณยังไม่เข้ามาเป็นนักการเมืองตน และคุณพ่อไม่จำเป็นต้องพึ่งพากระแสพ.ต.ท.ทักษิณเพราะได้รับเลือกตั้งมาด้วยตัวเองมาก่อนหน้านี้

นายเนวิน กล่าวอีกว่า การทำงานกับพรรคไทยรักไทย เพราะว่าท่านนายกฯเชิญมาร่วมทำงานการเมืองกัน เมื่อนำจุดแข็งแต่ละฝ่ายมาเติมให้แก่กันไม่ว่า จะเป็นการเพิ่มจำนวนสมาชิกหรือการเพิ่มคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ใช่การที่พรรคไทยรักไทยเติมคะแนนในสนามเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นถ้าจะบอกว่าหลายคนบอกว่าตนได้อะไรจากท่านนายกฯทักษิณมากมาย ไม่รู้จักพอ ขอเรียนย้ำที่ได้หลักๆ มีอยู่ 3 เรื่อง เรื่องที่ 1 แนวคิด แนวการทำงานอย่างใหม่ ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการทำงานการเมือง เรื่องนี้ต้องกราบขอบพระคุณอย่างสูง ระลึกอยู่เสมอว่าท่านเป็นต้นแบบในการแก้ปัญหาพี่น้องประชาชนมากที่สุด นอกจากนั้นเรื่องที่ 2 เมื่อได้มาอยู่ร่วมกัน ยังเป็น รมช.เกษตรฯเหมือนเดิม แต่ได้มอบภารกิจมากมาย ทั้งภารกิจที่ไม่มีคนทำ ไม่มีคนยอมทำ จนเกิดการยึดอำนาจ  19 ก.ย. เรื่องที่ 3 ตนตกเป็นจำเลยในคดีความ 2 คดี คดีแรกหวยบนบนดิน คดีที่สองคดีกล้ายาง แต่ตนก็ยังอยู่ในประเทศไทยเพื่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม และเห็นว่าพี่น้องรัฐมนตรีก็ยังอยู่ต่อสู้คดีในประเทศไทย มีแต่เพียงท่านนายกฯทักษิณคนเดียวที่หนีไป ไม่ต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

 

"ณัฐวุฒิ" ปูดดอดพบ"ป๋าเปรม"ก่อนแถลง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวถึงการแถลงข่าวของนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย ว่า อยากถามว่าเนื้อหาของการแถลงข่าวเกี่ยวข้องอะไรกับการที่นายเนวินเดินทางไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านว่า ตกลงนายเนวินจะพลีกายถวายชีพให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เหมือนกันที่เคยทำกับนายบรรหาร ศิลปอาชา และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือไม่

ขณะที่นายเนวิน ปฏิเสธเดินทางเข้าพบพล.อ.เปรม ว่า หลังเสร็จจากงานเลี้ยงเปิดพรรคภูมิใจไทยราวเที่ยงคืน ก็ได้เดินทางกลับบ้าน จะเอาเวลาที่ไหนไปพบพล.อ.เปรม พร้อมทั้งยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มตนไม่ได้ปกป้ององคมนตรี แต่ต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 

เรียบเรียงจาก : เว็บไซต์คมชัดลึก และโพสต์ทูเดย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท