Skip to main content
sharethis

ที่โรงแรมเรดิสัน พระราม 9  เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 เม.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และนายสุธรรม แสงประทุม อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แถลงถึงข้อเสนอของกลุ่มนักการเมือง และนักวิชาการภายหลังมีการประชุมและเสนอความเห็นต่อวิกฤตบ้านเมืองขณะนี้ โดยลงนามจำนวน 13 คน ประกอบด้วย 1.นายจาตุรนต์ 2.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 3.นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 4.พล.ท.โอภาส รัตนบุรี อดีตส.ว.นครศรีธรรมราช 5.นายสุธรรม 6.นายบุญญา หลีเหลด อดีต ส.ว.สงขลา 7.นายสมพงษ์ สระกวี อดีตส.ว.สงขลา  8.นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ประธานภาคใต้ พรรคเพื่อไทย 9.นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 10.น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 11.พล.ต.ทัพเทพ ยศทองเจิม นายทหารนอกราชการ 12.นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และ 13.ดร.กิตติ ลิ่มสกุล อาจารประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ทั้งนี้ นายสุธรรม กล่าวว่า กลุ่มของเรามองว่าสาเหตุสำคัญของการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่ม คนเสื้อแดงในขณะนี้และจะเป็นอยู่ต่อไป เป็นผลมาจากการยึดอำนาจเมื่อวันที่19 กันยายน 2549 ที่ทำลายประชาธิปไตยทำลายรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และล้มรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่มาจากการการยกร่างโดยประชาชนอย่างกว้างขวาง และยังใช้อำนาจเผด็จการแทรกแซงนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ใช้สถาบันสูงสุดที่ประชาชนเคารพรักมาเป็นเครื่องมือในการทำลายฝ่ายตรง ข้ามอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งทำให้เกิดความอยุติธรรม เป็นผลให้ประชาชนไม่พอใจเรียกร้องอยู่ในขณะนี้


นายสุธรรม กล่าวว่า ตนเคยร่วมเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ,6 ตุลาคม 2519 และพฤษภาทมิฬ 2535 ย่อมเข้าใจความรู้สึกของประชาชนที่ชุมนุมขณะนี้ กลุ่มของเราจำนวน 13 คนจึงได้เสนอทางออกต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่จะต้องแก้ไขที่ต้นเหตุคือความ ไม่เป็นประชาธิปไตยและคืนความเป็นประชาธิปไตย โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้ 1.ให้ผู้มีอำนาจใช้กระบวนการประชาธิปไตยนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาบังคับใช้โดยพลัน และ 2.ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียุบสภาคืนอำนาจการตัดสินใจให้กับประชาชนผ่านการเลือกตั้งที่ ยุติธรรมโดยเร็ว


นายสุธรรม กล่าวว่า การจะนำรัฐธรรมนูญ ปี2540 กลับมาใช้นั้นทางสภาก็มีนายกฯก็มีกลไก ซึ่งอาจให้สภานำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาปรับปรุงแก้ไขบางมาตรา ทั้งนี้ ไม่กังวลหากนำรัฐธรรมนูญดังกล่าวกลับมาใช้แล้วกลุ่มเสื้อเหลืองจะออกมาคัด ค้าน ที่กลุ่มเสื้อเหลืองจะไม่ยอมเพราะอะไรถ้ารัฐธรรมนูญดังกล่าวดีจริง เรื่องนี้อาจจะฟังความเห็นของกลุ่มเสื้อเหลืองด้วยก็ได้เพื่อนำไปสู่การปรับ ปรุงแก้ไข เพราะเสื้อเหลืองก็เป็นคนเรียกร้องให้มีการนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาบังคับใช้ด้วยซ้ำ


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้นั้นมีหลายแบบ โดยอาจใช้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 291ของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน และให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยให้รัฐธรรมนูญปี 2540 มาพิจารณา เมื่อแก้ไขเสร็จก็นำไปให้ประชาชนลงประชามติก็ได้ และเมื่อได้รัฐธรรมนูญใหม่แล้วก็ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน อีกทั้งการยุบสภาในวันนี้โดยไม่แก้รัฐธรรมนูญก่อนนั้นก็จะไม่เป็นการแก้ ปัญหา เพราะขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังอยู่ หากกกต.ลำเอียงยุบพรรคการเมืองที่ชนะเลือกอีกก็จะเกิดปัญหาไม่สิ้นสุด


"ส่วนกระบวนการปฏิรูปที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้นั้นเป็นเพียงการ พูดกว้างๆลอยๆไม่มีเนื้อหาสาระที่ชัดเจน และไม่เสนอปัญหาการเมืองที่เป็นอยู่ที่ไหน การปฏิรูปการเมืองทั้งที่ทุกพรรคเคยบอกกับประชาชนว่าหากเลือกตั้งเสร็จจะ แก้ไขรัฐธรรมนูญก็ทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหาการเมือง และการให้สถาบันพระปกเกล้ามาเป็นเจ้าภาพหลักนั้นก็ไม่มีความน่าเชื่อถืออยู่ และก็ไม่มีใครอยากเข้าร่วมคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองดังกล่าว ดังนั้นจึงไม่อาจเห็นความหวังได้ว่าการเมืองจะดีขึ้น" นายจาตุรนต์ กล่าว 


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนมาไม่ต้องนำเรื่องนิรโทษกรรมการอดีตนักการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิ เลือกตั้งให้ได้สิทธิกลับคืนมา แต่ขอให้มีการหารือว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร และหากจะหารือเพื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ให้ดูที่ต้นเหตุว่าจะแก้ไขใน เรื่องใด ซึ่งตอนนี้อย่าดูเพียงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมปิดกั้นจราจรเท่านั้น โดยรัฐบาลต้องดูสาเหตุว่าทำไมคนที่มาชุมนุมเป็นแสนก็เพราะเหตุมาจากการยึด อำนาจ ดังนั้นต้นเหตุที่ใหญ่ที่สุดคือรัฐธรรมนูญ


ผู้สื่อข่าวถามว่า การเสนอให้ยุบสภาไม่สอดคล้องกับท่าทีของผู้ชุมนุมที่ให้องคมนตรีและนายกฯลา ออก นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เรามีข้อเสนอเพราะเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่หากทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเราแล้ว ก็จะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยกเลิกชุมนุมทันที ซึ่งเชื่อว่าจะแก้วิกฤตได้  และตนไม่ได้พูดในฐานะแกนนำคนเสื้อแดงจึงทำให้ข้อเสนอของกลุ่มเราไม่เหมือน กับกลุ่มคนเสื้อแดง


เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีบอกว่าการจะยุบสภาให้มีการเลือกตั้งนั้นต้องรอให้ถึงเวลาที่ เหมาะสมและมีเสถียรภาพทางการเมืองก่อน นายจาตุรนต์ กล่าวว่า รัฐบาลรอไปเพราะเข้าใจผิดคิดว่าคนมาชุมนุมจำนวนน้อย  เพื่อจะได้สามารถจัดการตามกฎหมายได้ การคิดอย่างนี้หมายความว่าจะอยู่เป็นรัฐบาลจนครบวาระ สุดท้ายก็กลายเป็นวิกฤตที่รุนแรงเกินกว่าจะแก้ไขได้และประเทศจะเสียหายมาก ทั้งนี้หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสื้อเหลืองออกมาคัดค้านอีกนั้น ก็ควรหาทางแก้โดยการลงประชามติเพื่อสอบถามความเห็นเสียงส่วนใหญ่โดยไม่มีกฎ อัยการศึกมาบังคับ ซึ่งรัฐบาลอาจถามความเห็นประชาชนโดยการประชามติว่าต้องการรัฐธรรมนูญในขณะ นี้หรือไม่


ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1239346605&grpid=01&catid=01


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net