Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 เมษายน 2552 ศาลจังหวัดสงขลา นัดฟังคำสั่งศาลคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 78 คน จากการขนย้ายผู้ชุมนที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งถูกโอนมาพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดสงขลา โดยมีญาติผู้เสียชีวิตมาศาล 32 คน ทนายฝ่ายผู้คัดค้านซึ่งเป็นญาติผู้เสียชีวิต 3 คน และผู้สังเกตการณ์จากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและทางกฎหมายอีกจำนวนหนึ่ง


 


อย่างไรก็ตามในวันดังกล่าว ที่ศาลจังหวัดสงขลาปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ศาลจำนวนหนึ่งเท่านั้น และมีการพิจารณาคดีเพียงไม่กี่คดีเท่านั้น เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศเป็นวันหยุดราชการ เนื่องมาจากปัญหาการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่กรุงเทพมหานคร


 


โดยเมื่อญาติผู้เสียชีวิตและทนายเดินทางมาที่ศาลจังหวัดสงขลาแล้ว เกรงว่าศาลจะไม่อ่านคำสั่งคดีดังกล่าว จึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอ่านคำสั่งคดีดังกล่าวขึ้น จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าหน้าที่ศาลได้เรียกญาติผู้เสียชีวิตเข้าห้องพิจารณาคดี 309 เพื่อฟังคำสั่งศาล โดยมีนายยิ่งยศ ตันชอร เป็นผู้พิพากษาขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งศาลในคดีดังกล่าว


 


หลังจากการตรวจชื่อญาติผู้เสียชีวิตที่มาศาลแล้ว นายยิ่งยศ ได้อ่านคำสั่งว่า เนื่องจากวันนี้รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ ประกอบกับญาติผู้เสียชีวิตมาไม่ครบ ศาลจึงมีคำสั่งให้เลื่อนการฟังคำสั่งศาลในคดีนี้ เป็นวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 เวลา 09.00 น.


 


สำหรับการสั่งคดีไต่สวนการตายของผู้เสียชีวิตทั้ง 78 รายดังกล่าว เป็นการสั่งว่าผู้ตายคือใคร ตายด้วยสาเหตุอะไร และใครเป็นผู้ทำให้ตาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net