Skip to main content
sharethis


เมื่อประมาณ 17.00 น. อดิศร เพียงเกษ  ขึ้นเวทีปราศรัยที่หน้าทำเนียบฯ  ระบุว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายเนวิน ชิดชอบ ได้มีคำสั่งไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ให้บริการดาวเทียวไทยคม และดี สเตชั่น เพื่อให้ระงับการถ่ายทอดรายการสดการปราศรัยหน้าทำเนียบรัฐบาล และยังกล่าวประณามการกระทำดังกล่าว ซึ่งเป็นการปิดกั้นข้อมูลของประชาชน ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมารัฐบาลใดปิดกั้นสื่อรัฐบาลไม่มีทางอยู่รอด


ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวเรียกร้องต่อประชาชนว่า หาก ดี สเตชั่น เป็นจอดำ ขอให้ประชาชนมุ่งหน้าเข้ามายังทำเนียบฯ ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เรียกร้องว่า ถ้ามีการปิด ดี สเตชั่น โดยให้ประชาชนร่วมกันปิดถนนทุกสาย


"ผมไม่ใช่โจร ไม่ใช่อยู่ๆ จะไปปิดถนนได้ แต่ในเมื่อไม่มีความเป็นธรรม ไม่มีเสรีภาพ มันจะอยู่กันอย่างไร" นายณัฐวุฒิกล่าว


นอกจากนี้ ยังมีแกนนำจากเครือข่ายชาวนา ขึ้นปราศรัยเรียกร้องให้กลุ่มเกษตรกรออกมาแสดงพลัง เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและองคมนตรีลาออก ก่อนที่สัญญาณของสถานีจะถูกตัด


 


จักรภพแจงไม่ตั้งใจล้มการประชุม ผู้นำอาเซียนเข้าใจ ระบุโดนลอบยิงบาดเจ็บสาหัส 2


ก่อนหน้านี้ นายจักรภพ เพ็ญแข แถลงข่าวเบื้องต้นผ่าน ดี สเตชั่น เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาไทยว่า ทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากความตั้งใจทำลายการประชุม แต่เกิดขึ้นจากคนเสื้อแดงจะไปเตือนผู้นำประเทศอาเซียน และประเทศคู่เจรจาอาเซียน เพื่อไม่ให้ประเทศเหล่านี้คุยกับกลุ่มคนที่อ้างตนเองว่าเป็นรัฐบาลไทย แต่ความจริงเป็นเพียงโจรปล้นประชาธิปไตยเท่านั้น ปรากฏว่าในการไปอย่างสงบซึ่งควรผ่านไปด้วยความเรียบร้อย แต่กลับมีการยิงเข้าใส่คนเสื้อแดงในรถซึ่งมีคนอยู่เต็ม โดยขึ้นไปยิงบนสะพาน ทำให้บาดเจ็บสาหัส 2 ราย นอกจากนั้น การยิงก็ยังเกิดขึ้นอีก มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับปืน กระสุน และอาวุธต่างๆ ที่นำเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินที่มีจำนวนมาก ซึ่งมาจากส่วนของประชาธิปัตย์ นายเนวิน ชิดชอบ และพันธมิตรฯ เดิม ทำให้เห็นว่าปัญหาใหญ่ในขณะนี้คือต้องชี้แจงให้เห็นความจริงเป็นที่ประจักษ์ เวลา 18.00 น.จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังเวทีทั้งไทยและต่างประเทศ


นายจักรภพกล่าวว่า เบื้องต้นต้องการประกาศกับสื่อมวลชนให้ได้ทราบทั้งไทยและโดยเฉพาะต่างประเทศ โดยการชี้แจงสื่อต่างประเทศนั้น ไม่ได้กล่าวว่าสื่อมวลชนไทยบิดเบือนกับผู้คน เราทราบดีว่าผู้สื่อข่าวในภาคสนามส่วนใหญ่มีจิตใจเป็นธรรม แต่คนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในหลายสำนักข่าว หลายองค์กรสื่อมวลชน ทำให้ข่าวสารเมื่อไปออกอากาศแล้วทำให้บิดเบือนอย่างรุนแรง ทำให้ต้องสื่อสารกับสื่อต่างประเทศควบคู่ไปกับสื่อไทยด้วย


"ทราบไหมว่า ตอนคนใส่เสื้อสีน้ำเงินเดินผ่านแถวตำรวจในบริเวณนั้น ทหารแถวนั้นตะเบ๊ะเลย แปลว่าแสดงว่าคนที่สวมเครื่องแบบนั้นต้องมีตำแหน่งระดับสูงระดับบังคับบัญชา แล้วไปใช้เสื้อสีน้ำเงินไปสวมตัวข้าราชาการหรือที่เขาจ้างมาเพื่อมาทำร้ายประชาชน ฉะนั้น งานนี้เป็นเรื่องรัฐบาลตั้งใจทำร้ายประชาชน ไม่ใช่เสื้อแดงเริ่มต้นก่อน" นายจักรภพกล่าว


นอกจากนี้เขายังระบุด้วยว่า ที่พัทยาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการทำให้เพื่อนอาเซียนว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย อีกทั้งการเลื่อนประชุมอาเซียนั้น ผู้นำอาเซียนเป็นคนเลื่อนเอง ไม่ใช่รัฐบาลขอเลื่อน เพราะอาเซียนมองเห็นแล้วว่า เป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญและมีความหมาย


ทั้งนี้ สถานี ดี สเตชั่น ขึ้นข้อความเป็นข่าววิ่งระบุว่า อ้างถึง พรบ.ฉุกเฉิน ที่ประกาศ ณ วันที่ 11/4/2552 กระทรวง ICT ขอให้บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน )ดำเนินการระงับสัญญาณออกอากาศดี เสตชั่น บนสัญญาณดาวเทียมไทยคม เร่งด้วยทันที จาก นายธานีรัตน์ ศิริปะชนะ รองปลัดกระทรวง ICT


อย่างไรก็ตาม กระทั่งถึงเวลา 18.00 น. การถ่ายทอดสดของ ดี สเตชั่น ยังคงดำเนินไปตามปกติ


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net