Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์เครือข่ายสันติประชาธรรม


 


ประณามการใช้ความรุนแรง ยุติการสร้างเงื่อนไขที่จะนำประเทศชาติไปสู่ภาวะไร้กฎหมาย


ใช้แนวทางประชาธิปไตยโดยปราศจากการใช้ความรุนแรง


 


 


นายกรัฐมนตรีได้พยายามโน้มน้าวให้ผู้คนเข้าใจว่า  รัฐบาลจะนำความสงบเรียบร้อยมาสู่สังคมไทย แต่ทั้งเจตนาและการกระทำที่เกิดขึ้นนั้นตรงกันข้ามกับการโฆษณาโดยสิ้นเชิง การกล่าวอ้างทั้งหลายนั้น มาจากการคิดคำนวณทางการเมืองเพื่อรักษาอำนาจที่ได้มาด้วยชั้นเชิง


 


บัดนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า รัฐบาลกำลังบิดเบือนความเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ ให้กลายเป็นความขัดแย้งระหว่าง "ศัตรูของประเทศชาติ" กับ "รัฐบาล" ดังคำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐบาลไม่ควรผลักไส ป้ายสีให้ผู้มีความเห็นแตกต่างทางการเมืองกลายเป็นศัตรูของรัฐ จนเป็นเหตุที่จะสร้างเงื่อนไขนำไปสู่การปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง


 


ในส่วนของผู้ชุมนุม ซึ่งอาศัยแนวทางการชุมนุมโดยสงบและสันติมาโดยตลอด ควรยึดมั่นในการดำเนินการทางการเมืองตามแนวทางที่ตนเองยึดมั่นและประกาศเสมอมา แทนที่จะเผชิญหน้าเพื่อเอาชนะคะคาน ผู้ชุมนุมควรหาหนทางช่วยลดเงื่อนไข เพื่อตัดชนวนความรุนแรง โดยคำนึงถึงความสูญเสียของประชาชนไม่ว่าจะฝ่ายใดเป็นหลัก


 


พวกเรากลุ่มนักวิชาการตามรายชื่อท้ายจดหมายนี้มีความเห็นดังต่อไปนี้


 


1. ประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐ โดยการออกพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน จนนำไปสู่การปะทะกันของทหารกับมวลชนนปช. เมื่อเช้าวันที่ 13 เมษายน ที่สามแยกดินแดง กรุงเทพฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่รัฐบาลให้ทหารใช้กระสุนจริงในการสลายฝูงชน การสลายการชุมนุมยามวิกาล การไม่แจ้งล่วงหน้า การคุมข้อมูลข่าวสาร ฯลฯ จนเกิดการสูญเสียของประชาชน และทวีความเจ็บแค้นให้กับผู้ชุมนุ,


 


ประวัติศาสตร์ความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทยได้พิสูจน์มาหลายต่อหลายครั้งแล้วว่า การแก้ปัญหาทางการเมืองไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้อำนาจความรุนแรงทางการทหาร สังคมทั่วโลกและประชาชนในประเทศไทยตระหนักดีว่า ความขัดแย้งในขณะนี้เป็นปัญหาทางการเมือง ไม่ใช่ปัญหาเรื่องความมั่นคงของรัฐ การแสดงออกทางการเมืองของประชาชนไม่ได้เป็นไปเพื่อทำลายความมั่นคงของรัฐ ดังนั้น รัฐบาลต้องยกเลิก พรก.ฉุกเฉินที่มิได้มีไว้เพื่อแก้ปัญหาการเมืองโดยเร็วที่สุด รัฐบาลต้องสั่งการให้ทหารยุติการใช้กระสุนจริงและอาวุธสงครามใดๆโดยเด็ดขาด


 


2. ประณามการใช้ความรุนแรงโดยกลุ่มคนที่สังคมกำลังสงสัยว่าเป็นกองกำลังหรือกลุ่มคนของรัฐ เช่น "กลุ่มเสื้อน้ำเงิน" เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่เมืองพัทยา และโดยการ์ดของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีบางคน เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่กระทรวงมหาดไทย หากรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงและความเกี่ยวข้องของรัฐบาลกับกับกองกำลังหรือการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐเหล่านั้นได้ รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อการปล่อยปละละเลย หรืออาจถึงขั้นสนับสนุนให้มีการใช้ความรุนแรง


 


3.  เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมพยายามหาทางหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงโดยฝ่ายประชาชน ไม่ว่าจะเป็นมวลชนกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลหรือต่อต้านรัฐบาล ขอให้ผู้ชุมนุมดำเนินอยู่ในแนวทางการชุมนุมที่เคารพกฎหมาย ในกรอบของรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด ไม่ยั่วยุหรือริเริ่มการกระทำใดๆที่จะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง


 


4.  ส่วนหนึ่งของปัญหาความรุนแรงในขณะนี้มาจากการที่ สื่อไม่ได้ทำหน้าที่เสนอข่าวอย่างเป็นกลางและรอบด้าน พวกเราเรียกร้องให้สื่อมวลชนเคารพต่อความจริง นำเสนอข่าวสารอย่างรอบด้าน ไม่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเงื่อนไขความรุนแรง และยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย ในภาวการณ์ซึ่งสังคมต้องการทางเลือกที่ปราศจากการใช้ความรุนแรง สื่อต้องเปิดพื้นที่รณรงค์ขอประชามติประชาชนเกี่ยวกับทางออกต่อสถานการณ์ในขณะนี้ เช่นให้มีการถกเถียงเรื่องการยุบสภาหรือการลาออกของนายกรัฐมนตรี


 


พวกเรานักวิชาการจากสถาบันต่างๆ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดหลักสันติธรรม ได้แก่การคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองโดยปราศจากความรุนแรง และเชื่อมั่นต่อการแก้ปัญหาในระบอบประชาธิปไตย หากรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองด้วยวิถีทางทางการเมืองได้ รัฐบาลต้องกล้าหาญตัดสินใจลาออกหรือยุบสภา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมต้องมีสติ และคำนึงถึงความสูญเสียของประชาชนไม่ว่าจะฝ่ายใดเป็นหลัก


เครือข่ายสันติประชาธรรม


13  เมษายน 2552


 


เกษม เพ็ญภินันท์


ฆัสรา ขมะวรรณ มุกดาวิจิตร


คู่บุญ จารุมณี


จีรพล เกตุจุมพล


ฉลอง สุนทราวาณิชย์


ไชยันต์ รัชชกูล


ดารณี แสงนิล


ทวีศักดิ์ เผือกสม


ธนาพล ลิ่มอภิชาติ


บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ


บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์


พิศาล มุกดารัศมี


ยุกติ มุกดาวิจิตร


วีระศักดิ์ กีรติวรนันท์


สังกมา สารวัตร


ศิวพล ละอองสกุล


ศรีประภา เพชรมีศรี


อภิชาต สถิตนิรามัย


อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net