"ประสพสุข " ประธานวุฒิเรียก สว.ถกแนะรัฐใคร่ครวญยุบสภา-ลาออกไม่เสียหน้าเพื่อทำให้บ้านเมืองสงบ

นายประสพสุข  บุญเดช  ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้เรียกส.ว.ประชุมด่วนเพื่อหารือทางออกสถานการณ์บ้านเมืองในฐานะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ในวันที่ 14 เมษายน เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น คงจะมีจุดยืนอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา ทั้งนี้ตนมองว่ารัฐบาลอย่าใช้ความรุนแรงเกินไป อย่าใช้กำลังเต็มที่ เพราะถ้าแรงมาก็จะทำให้เกิดการสู้กัน ต้องขีดวงความรุนแรงเท่าที่ทำได้

 

นายประสพสุข กล่าวว่า กรณีเหตุปะทะกันที่สามเหลี่ยมดินแดง การสลายการชุมนุมทำให้มีคนบาดเจ็บมาก ตนเห็นว่า ต้องค่อย ๆเจรจา ถ้าไม่สำเร็จก็มีมาตรการจากเบาไปหาหนัก เช่น ใช้น้ำ แต่การยิงแก๊สน้ำตา หรือยิงปืนขึ้นฟ้า ทำให้คนหวาดกลัวเป็นสิ่งไม่ได้ นอกจากนี้คิดว่า กลุ่มเสื้อแดงบางส่วนอยากกลับบ้าน ก็ควรจัดรถให้ได้กลับ และอาจต้องเรียกประชุมร่วมรัฐสภา เป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อระดมความคิด ส.ส. ส.ว. ว่าจะเสนแนวทางออกอย่างไร คาดว่าไม่น่าเกินสัปดาห์นี้

 

เมื่อถามว่า การยุบสภาหรือนายกฯลาออกจะเป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้นหรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ตนคิดว่าทำอย่างไรให้เหตุการณ์วันนี้หยุดลงไปก่อนให้ได้ แล้วค่อยคิดภายหลังว่าจะทำอย่างไร ซึ่งผู้ชุมนุมเรียกร้องให้นายกฯยุบสภาหรือลาออก รัฐบาลก็ต้องใคร่ครวญดูว่าทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ถ้าไม่มีทางอื่นจริง ๆ และทางนี้ทำให้เหตุการณ์สงบก็ต้องพิจารณา

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องหลังกลุ่มเสื้อแดงคือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกฯหลบหนีคดีอยู่และปลุกระดมซึ่งชุมนุมที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นไปตามกฎหมาย ทำให้รัฐบาลตัดสินใจยาก นายประสพสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ยากอะไรให้ลองคิดถึงความมั่นคงของประเทศ และภาพลักษณ์ประเทศในเวทีโลกต้องหาทางทำให้เหตุการณ์สงบลงก่อนคงไม่คิดถึงเรื่องเสียหน้าเสียตาอะไร

 

 

ที่มา: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท